Con đường lầy lội giữa lòng Thủ đô
Đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, chạy từ cầu sông Lừ tới cầu Định Công, độ dài chỉ vỏn vẹn 600m. Tuyến đường được người dân đặt cho cái tên "con đường lầy lội" bởi nhiều năm không được thi công, hoàn thiện hạ tầng.
Những ngày mưa, tuyến đường bị ngập úng, lầy lội, còn ngày nắng thì bụi mù mịt. Mặt đường bị lún sâu, cày xéo tạo thành những ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài nhiều năm không được triển khai thi công đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chị Nguyễn Thị Hiền, cư dân sống tại một chung cư gần đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài lắc đầu ngao ngán bảo, ngày nào cũng hai lượt đi làm qua đây nhưng vẫn không thể thích nghi được sự xuống cấp của tuyến đường.
"Mấy hôm nay trời lạnh khô, nắng hanh nên đường bụi mù mịt, tôi đeo kính đen, khẩu trang mà đi qua mà bụi bay đến khó thở.
Chưa kể đến do tuyến đường không được thi công, người dân vứt rác khắp nơi, rất mất vệ sinh", chị Hiền than thở.
Là một lái xe ô tô công nghệ, anh Nguyễn Văn Hùng bảo, rất ám ảnh mỗi lần khi phải chở khách qua đây. Để né đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, anh Hùng phải cho xe đi vòng sang đường Trịnh Đình Cửu.
Nhưng đi đến giữa phố Trịnh Đình Cửu lại có biển cấm ô tô, bắt buộc vòng về đường Nguyễn Cảnh Dị để đi ra cầu Định Công.
"Tôi chạy xe dịch vụ cũng được dăm năm rồi, không biết khi nào tuyến đường này được triển khai, thi công sạch đẹp. Tôi thấy rất vô lý khi giữa Thủ đô lại tồn tại một con đường xuống cấp như thế này", anh Hùng nói.

Đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, đoạn gần cầu Định Công trở thành nơi tập kết rác thải, vô cùng nhếch nhác.
Theo ông Ngô Quốc Thắng, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Định Công, những phản ánh của người dân, thực tế đã tồn tại hàng chục năm qua.
Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài là hạ tầng chính của dự án khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng, do Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư. Sau lần khởi công từ 2019, đến nay dự án vẫn dang dở.
Cũng theo ông Thắng, dự án kéo dài là do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Một vài hộ dân nằm dọc dự án chưa có sự đồng thuận về phương án đền bù.
Bên cạnh đó, trước đây, khi thành phố giao đất phát triển dự án lại có tới 9 chủ đầu tư tham gia. Ranh giới giao đất lại tính từ tim đường, do thiếu sự thống nhất giữa các chủ đầu tư nên dự án bị đình trệ.
Bắt đầu rào chắn, sửa đường...
Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội ra thông báo chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông, phục vụ thi công tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài.
Theo đó, việc phân luồng sẽ được triển khai qua 3 giai đoạn, từ làm đường tạm trên phần hè phải tuyến, tổ chức lưu thông một chiều cho ô tô, đến hoàn thiện từng nửa lòng đường để đảm bảo phương tiện đi lại hai chiều. Thời gian thực hiện kéo dài từ ngày 24/11/2025 đến ngày 30/4/2026.

Đơn vị thi công bắt đầu rào chắn, phân luồng tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài để thi công giai đoạn 1.
Sở Xây dựng giao HANHUD và đơn vị thi công có trách nhiệm tổ chức rào chắn, bố trí hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, nhân lực trực chốt 24/24h để hướng dẫn giao thông, phối hợp với lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn.
UBND phường Định Công có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông, tuyên truyền đến người dân về tiến độ, thời gian thi công. Đồng thời kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ xe trái phép gây ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Đỗ Xuân Toàn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng cho biết, đơn vị đang xúc tiến đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài chỉ vỏn vẹn 600m nhưng gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
Theo ông Toàn, giai đoạn 1 sẽ thi công nửa đường bên phải tuyến từ cầu Định Công về cầu sông Lừ (đã GPMB sạch), thời hạn đến trước tết Âm lịch. Giai đoạn 2 sẽ thi công nửa đường bên trái tuyến đoạn từ cầu Định Công về ranh giới đất dự án, giáp phần đất Công ty CP Thanh Bình Hà Nội, thời gian dự kiến 2 tháng sau khi kết thúc giai đoạn 1.
Giai đoạn cuối, sẽ thi công đoạn từ ranh giới dự án (phía đường 2,5) đến cầu Định Công. Thời gian là 2 tháng kể từ khi nhận được mặt bằng sạch và phía đường 2,5 thi công xong để khớp nối.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là thiếu mặt bằng sạch để thi công. Một số hộ dân đã có phương án và thông báo nhưng chưa nhận tiền. Một số hộ không phối hợp, không đến nhận tiền theo kế hoạch chi trả.
Trong khi đó, một số khác thì chưa được phê duyệt phương án đền bù. Đặc biệt, do thiếu thông tin ban đầu, thông báo điều tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất nên một số hộ dân chưa được lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Thậm chí, một số trường hợp lấn chiếm mặt bằng, chồng lấn đất quy hoạch giao thông nhưng chưa bị cưỡng chế, xử lý dứt điểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận