Tại buổi họp, báo cáo tình hình triển khai dự án hiện nay, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội - cho biết tuyến đường Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 19,41km, mặt cắt từ 40–50m, điểm đầu giao với đường dẫn cầu Thanh Trì, điểm cuối tại phường Phú Thượng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cùng các lãnh đạo thành phố làm việc về triển khai Dự án tuyến đường Vành đai 2,5.
Dự án được khởi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Qua rà soát, toàn bộ tuyến đường Vành đai 2,5 trên địa bàn thành phố được phân thành 13 đoạn. Dự án đã đầu tư theo quy hoạch được 7,6km, đang thực hiện đầu tư 9,36km, còn 2,45km chưa nghiên cứu đầu tư.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, một trong những khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 5 đoạn đang triển khai và 3 đoạn chưa triển khai.
Tuy nhiên, cần gấp rút hoàn thành, bởi khi hoàn thành các đoạn còn lại sẽ đồng bộ với các dự án hạ tầng khác, giúp giảm thời gian di chuyển, hạn chế ùn ứ giờ cao điểm và cải thiện chất lượng không khí đô thị.
"Trong bối cảnh Hà Nội đang đô thị hóa nhanh chóng, Vành đai 2,5 là yếu tố then chốt để đạt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông – một trong 5 điểm nghẽn được thành phố tập trung chỉ đạo khắc phục", ông Tuấn nhấn mạnh.

Một đoạn đầu tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát vừa được thảm mặt đường.
Trước những bất cập còn tồn tại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc đã chủ trì trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để bóc tách, làm rõ từng vấn đề khó khăn, vướng mắc đang ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, nhất là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư các đoạn mới.
Ông Ngọc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải xác định rõ trách nhiệm chính trị để tập trung toàn tâm, toàn ý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai dự án theo kế hoạch.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật kỹ lưỡng trong từng công việc, nhất là trong giải phóng mặt bằng; tập trung điều tra cơ bản, nắm tình hình, vận động người dân ngay từ bây giờ.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của thành phố cần vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, đạt mục tiêu đề ra.
"Đây là dự án trọng tâm, trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa không chỉ đối với tương lai phát triển của Hà Nội mà còn đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn đời sống của nhân dân. Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng thành phố đưa dự án về đích đúng tiến độ", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Tuyến đường Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần kết nối các quận nội đô từ Phú Thượng đến Lĩnh Nam, tạo thành vòng khép kín để phân tải lưu lượng phương tiện, giảm áp lực lên các tuyến đường chính như Vành đai 2 và Vành đai 3. Tuyến đường này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là giải pháp then chốt để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông của thành phố.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận