Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, khu vực hầm hở tại phía Đầm Hồng và Kim Đồng đã cơ bản hoàn tất. Trên toàn tuyến, nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục như tường chắn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường gom hai bên và đốt hầm qua đường Giải Phóng.

Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng sau hơn 2,5 năm khởi công.
Phần hầm kín chạy ngầm dưới đường Giải Phóng gồm 4 đốt, trong đó 2 đốt đã hoàn thiện. Các đốt còn lại (H3B và H4B) đang được gấp rút thi công cùng với trạm bơm thoát nước. Dự kiến, toàn bộ các đốt hầm sẽ hoàn thành trước ngày 30/7/2025 và trạm bơm sẽ được hoàn tất vào ngày 31/10/2025.
Tại khu vực ga Giáp Bát – nơi tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua – công nhân đang triển khai lắp đặt các dầm đỡ để chuẩn bị cho công đoạn khoét hầm bên dưới đường sắt.
Đây được xem là một trong những thử thách kỹ thuật lớn nhất của dự án do vị trí hầm nằm sâu dưới tuyến đường sắt, trong khu vực vừa chật hẹp vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Việc thi công tại đây đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và kỹ thuật thi công chính xác, nghiêm ngặt.
Thông tin về tiến độ dự án, ông Hồ Đức Phúc – Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Cienco4 – cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc.
Sau khi thi công xong các đốt hầm, nhà thầu sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện, bao gồm lắp đặt hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, tổ chức giao thông và các hạng mục phụ trợ khác. Nếu không phát sinh biến động lớn về mặt bằng hoặc thời tiết, dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2026.
Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng được khởi công từ tháng 10/2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Đây là công trình hầm chui thứ năm tại Hà Nội kể từ năm 2009, sau các hầm tại Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương.
Công trình có tổng chiều dài 890m, trong đó phần hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m, còn lại là các đoạn đường dẫn. Hầm được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 7m, tổ chức giao thông hai làn xe mỗi chiều; phần đường ngoài hầm có ba làn xe mỗi chiều. Tổng mức đầu tư của dự án là 778 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Điểm đầu của dự án kết nối với đoạn đường Vành đai 2,5 (Đầm Hồng - Quốc lộ 1A), điểm cuối giao với đường Kim Đồng - Giải Phóng. Đây là một trong những nút giao phức tạp nhất Hà Nội do có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua.
Sau khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng được kỳ vọng sẽ giải tỏa đáng kể áp lực giao thông tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng – vốn là điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Đồng thời, công trình còn góp phần hoàn thiện tuyến Vành đai 2,5, tăng cường kết nối giữa các quận nội thành như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận