Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết: thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều dự án trọng điểm nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Đường sắt đô thị đang là giải pháp chủ yếu giúp giảm ùn tắc ở Hà Nội. Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, đến nay tuyến số 3.1 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km, MRB đang thi công đoạn ngầm theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I/2026 và chuyển sang giai đoạn lắp đặt thiết bị.
Với tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), UBND thành phố Hà Nội đã khởi công ngày 9/10/2025, đồng thời phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu depot Xuân Đỉnh, tỷ lệ 1/500.
MRB đang phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện sớm triển khai thi công.
Theo ông Nguyễn Cao Minh, MRB đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) để khởi công cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND thành phố.
“Các dự án đường sắt đô thị khác theo quy hoạch cũng đang được khẩn trương chuẩn bị đầu tư”, ông Minh cho biết.
Trước đó, ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh -Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt đô thị - đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo, nhấn mạnh vai trò chiến lược của loại hình giao thông này.
Ông Trần Sỹ Thanh khẳng định: Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà còn là chìa khóa cho phát triển đô thị bền vững, là động lực tái cấu trúc không gian đô thị theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu và cam kết Net-Zero vào năm 2050 mà Việt Nam và Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.
Theo Chủ tịch Hà Nội, những năm qua thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều dự án. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đã đưa vào khai thác đoạn trên cao; trong khi các tuyến số 2, 3.2, 5, 6... đang được khẩn trương chuẩn bị đầu tư.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn chậm, gặp khó khăn trong huy động vốn, giải phóng mặt bằng và phối hợp liên ngành. Chính vì vậy, việc thành lập Ban Chỉ đạo được xem là bước đi cần thiết nhằm tăng cường sự lãnh đạo thống nhất, điều phối đồng bộ và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo sẽ là đầu mối quan trọng giúp thành phố phát huy tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để bảo đảm các dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả cao.
Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội cần cập nhật, sửa đổi và hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026.
Việc xác định và phát triển các khu vực TOD (Transit Oriented Development - đô thị định hướng giao thông công cộng) phải gắn với chỉnh trang và quy hoạch đô thị, từ quy hoạch tổng thể đến thiết kế chi tiết, nhằm bảo đảm đồng bộ hạ tầng và không gian sống.
Đối với việc thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch, quản lý tài chính và triển khai dự án, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý cần lựa chọn các chuyên gia trong nước và quốc tế có uy tín, năng lực, đặc biệt là hiểu rõ điều kiện thực tế của Việt Nam để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng nhu cầu kinh phí tối thiểu để thực hiện Đề án giảm ùn tắc giao thông Hà Nội ước khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng (tương đương gần 53 tỷ USD), được chia theo hai giai đoạn triển khai.
Cụ thể, giai đoạn 2025 - 2030 cần khoảng 569.040 tỷ đồng (khoảng 21,6 tỷ USD), trong đó đầu tư cho đường sắt đô thị chiếm 57,1%, còn hạ tầng đường bộ chiếm 37,8%.
Đến giai đoạn 2031 - 2035, tổng nhu cầu vốn ước đạt 828.068 tỷ đồng (tương đương 31,4 tỷ USD), với tỷ trọng đầu tư đường sắt đô thị tăng lên 79,2%, trong khi hạ tầng đường bộ chiếm 17,6%.
 
                     
                             
                         
                         
                             
                             
                 
                                             
                                             
                                             
            
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận