Tuyến xe buýt điện mới này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng và cải thiện môi trường đô thị Thủ đô.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – nhấn mạnh, việc đưa tuyến buýt điện số 43 vào hoạt động thể hiện quyết tâm chính trị cao và hành động cụ thể của Thành phố trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các đơn vị thực hiện nghi thức khai trương tuyến buýt điện số 43.
Phó Chủ tịch đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp theo nhóm nhiệm vụ như: phát triển hạ tầng, ứng dụng công nghệ và thay đổi nhận thức cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu sớm xây dựng, trình Thành phố đơn giá cho các tuyến buýt để làm cơ sở đấu thầu và chuyển đổi sang xe buýt xanh.
Đối với VinBus – đơn vị vận hành tuyến – ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt điện, xe máy và ô tô điện nhằm góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tuyến buýt điện số 43 kết nối thuận tiện với tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup – cho biết, đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai tại Hà Nội, mang đến một lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh và thân thiện môi trường cho người dân. Việc khai trương tuyến số 43 cũng là bước tiến quan trọng trong mở rộng mạng lưới giao thông xanh, đồng thời là hành động thiết thực hưởng ứng chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh" do Vingroup phát động từ đầu năm.
"Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều tuyến buýt điện mới để góp phần làm trong lành môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô", ông Hiệp chia sẻ.
Ông Thái Hồ Phương – Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng TP Hà Nội – cho biết: "Việc đưa tuyến buýt số 43 vào hoạt động giúp nâng tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng xanh trên toàn mạng lưới xe buýt trợ giá của Hà Nội lên 20,3%. Đây là bước tiến rõ rệt trong lộ trình xanh hóa giao thông đô thị, mang đến lựa chọn di chuyển hiện đại, chất lượng cao cho người dân".
Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, không chỉ VinBus, nhiều doanh nghiệp vận tải lớn như Transerco, Neway, Bảo Yến và mới đây là Công ty CP Xe điện Hà Nội cũng tích cực chuyển đổi sang xe buýt điện. Sự tham gia đông đảo của các đơn vị cho thấy xu hướng điện hóa giao thông công cộng đang lan tỏa mạnh mẽ.
Tuyến buýt điện số 43 có lộ trình gần 27km, kết nối từ Kim Mã đến thị trấn Đông Anh, đi qua nhiều tuyến đường trung tâm như Giảng Võ, Ô Chợ Dừa, Khâm Thiên, Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, cầu Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Quốc lộ 3… và ngược lại. Tuyến cũng kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và các điểm trung chuyển lớn như bến xe Kim Mã, Long Biên.
Xe hoạt động từ 5h00 - 21h00 hằng ngày với tần suất 15–20 phút/lượt. Giá vé niêm yết: 12.000 đồng/lượt. Các điểm đón/trả được bố trí thuận tiện, phục vụ cư dân khu đô thị Vinhomes Global Gate (Cổ Loa) và hướng đến kết nối Trung tâm Triển lãm Quốc gia – công trình biểu tượng sắp ra mắt tại Hà Nội.
Việc đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43 là bước tiếp theo trong Đề án phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh, theo Quyết định số 6004/QĐ-UBND ngày 18/11/2024 của UBND TP Hà Nội. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030, theo Kế hoạch số 149/KH-UBND vừa được ban hành ngày 28/5.
Video: Tuyến xe buýt điện Kim Mã - Đông Anh hoạt động, thúc đẩy giao thông xanh Hà Nội
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận