Sáng 12/8, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) không cho phép người dân mang xe điện và các loại xe gắn pin vào nhà ga, lên tàu nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Việc cấm xe đạp điện lên tàu sẽ được đơn vị vận hành nghiên cứu, đề xuất. Ảnh minh hoạ.
Về thông tin này, Hà Nội Metro cho biết Công ty liên tục nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện những giải pháp quản lý và công nghệ khác nhau, trong đó có nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia, đô thị trên thế giới về phục vụ hành khách mang theo xe đạp đa dụng (xe đạp gấp) có gắn pin Lithium lên tàu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết trên các tuyến đường sắt đô thị trên thế giới đều cấm không cho mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu.
Nếu cho mang lên thì có quy định rất cụ thể về công suất Pin hoặc phải tháo Pin ra trước khi mang lên tàu.
Tuy nhiên, cho đến nay Hà Nội Metro chưa ban hành bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm hành khách mang xe đạp gấp có gắn Pin Lithium lên tàu trên các tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và 3.1. (Nhổn – Cầu Giấy).
Nhưng trong quá trình nghiên cứu và chỉ đạo, một số cán bộ, nhân viên của Công ty chưa quán triệt đầy đủ, đã thông báo về việc không phục hành khách mang xe đạp gấp có gắn Pin Lithium lên tàu trên các tuyến đường sắt đô thị vào buổi sáng ngày hôm nay, 12/8/2025, ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo Công ty đã yêu cầu tiếp tục phục vụ hành khách mang xe đạp gấp (bao gồm cả xe đạp gấp có gắn Pin Lithium) lên tàu để thuận tiện trong việc kết nối chuyến đi hằng ngày cho đến khi có quy định chính thức.
Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, Công ty đề nghị và khuyến khích hành khách tăng cường sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng và khi có nhu cầu sử dụng xe đạp gấp mang lên tàu để đi lại thì hạn chế sử dụng loại xe đạp gấp có gắn Pin Lithium để mang lên tàu, đặc biệt là trong giờ cao điểm có lưu lượng hành khách lớn để phòng tránh và giảm thiểu rủi ro về an toàn cháy nổ trên phương tiện công cộng.
Đại diện Hà Nội Metro cũng gửi lời chân thành xin lỗi quý khách đối với hành khách nói chung và những hành khách mang xe đạp gấp sử dụng Pin Lithium nói riêng, bị ảnh hưởng bất tiện khi đi tàu vào buổi sáng ngày hôm nay.
Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp phù hợp để có thể hỗ trợ tốt nhất cho hành khách đi tàu trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, thuận tiện, thân thiện môi trường.
Về khả năng cấm mang xe đạp điện lên tàu, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nếu tiếp nhận đề xuất, cơ quan sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và dựa trên căn cứ cụ thể, không quyết định theo cảm tính.
Theo vị này, vận hành tàu đô thị đòi hỏi mức an toàn rất cao; chỉ một sự cố cháy nổ có thể gây nguy hiểm cho hàng chục nghìn hành khách.
Vì vậy, xét trên phương diện an toàn, việc cấm mang xe đạp điện lên tàu là hợp lý. Tuy nhiên, Sở cũng sẽ tìm giải pháp kèm theo để đảm bảo sự thuận tiện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Hiện Hà Nội có 2 tuyến metro đang khai thác thương mại gồm tuyến Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận