Phụ huynh lo lắng con em chịu áp lực kéo dài
Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đơn vị đang tham mưu UBND thành phố điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi, nhằm phù hợp với khung kế hoạch năm học 2026-2027 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, đồng thời tạo điều kiện để học sinh lớp 9 có thêm thời gian ôn tập.

Hà Nội lùi lịch thi lớp 10, học sinh có thêm thời gian ôn tập (Ảnh minh họa).
Khung thời gian năm học 2025-2026 của Bộ GD&ĐT cho thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/6, sớm hơn khoảng hai tuần so với những năm trước.
Do đó, lịch thi vào lớp 10 tại Hà Nội được dự kiến tổ chức sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp. Ngành giáo dục thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đề xuất kế hoạch cụ thể với UBND thành phố, bảo đảm thuận lợi cho học sinh.
Trước đó, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: "Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 dự kiến muộn hơn so với năm ngoái, do kỳ thi tốt nghiệp diễn ra sớm hơn. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với khung kế hoạch năm học 2026-2027 và giúp học sinh lớp 9 có thêm thời gian ôn tập".
Đại diện ngành cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng nếu con em đã chuẩn bị đầy đủ. "Điều quan trọng là học sinh cần lập kế hoạch học tập rõ ràng, giữ vững tâm lý và nhận được sự đồng hành từ gia đình. Thay vì tạo áp lực, phụ huynh nên khích lệ, hỗ trợ con", ông nói thêm.
Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Tây Hồ, Hà Nội), có con đang học lớp 9, cho biết việc lùi lịch thi giúp các con có thêm thời gian ôn tập và củng cố kiến thức, nhưng cũng khiến áp lực kéo dài. Học sinh phải duy trì sự tập trung liên tục, dễ mệt mỏi và căng thẳng.
Đồng quan điểm, chị Lê Thị Thanh (phường Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định: "Thêm thời gian ôn tập là điều tích cực, nhưng kéo dài kỳ thi cũng khiến các con phải giữ nhịp học tập căng thẳng suốt nhiều tuần. Tôi mong ngành giáo dục cân nhắc lịch thi để các em vừa được chuẩn bị kỹ, vừa có thời gian nghỉ ngơi hợp lý".
Về phía học sinh, em Lê Minh Anh (phường Hồng Hà, Hà Nội) nói: "Em mong kỳ thi diễn ra đúng lịch như mọi năm, để có thể phân bổ thời gian ôn luyện hợp lý mà vẫn đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi".
Cùng chung quan điểm, em Đăng Quân, học sinh THCS tại Hà Nội cho biết: "Dù kế hoạch thi thay đổi, em và các bạn đều phải điều chỉnh lại lịch ôn tập, nhưng ai cũng mong kỳ thi được bố trí hợp lý để vừa ôn tập đầy đủ, vừa có thời gian nghỉ ngơi".
Biến thách thức thành cơ hội hoàn thiện
Bộ GD&ĐT đã xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 diễn ra sớm hơn khoảng hai tuần. Việc điều chỉnh này khiến nhiều địa phương phải thay đổi thời điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2026-2027, nhằm tránh dồn lực cho hai kỳ thi lớn chỉ cách nhau vài ngày.

Trước kỳ thi lớp 10, học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn căng thẳng (Ảnh minh họa).
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2026 cũng là lần đầu diễn ra sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Thay vì 63 tỉnh từ năm tới cả nước chỉ còn 34 tỉnh. Những địa phương được hợp nhất từ 2–3 tỉnh trước đây sẽ phải xây dựng và điều chỉnh lịch thi chung cho toàn tỉnh mới, dẫn đến nhiều thay đổi trong kế hoạch tổ chức kỳ thi và công tác chuẩn bị của học sinh, phụ huynh.
Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Kỳ thi được giữ ổn định về môn thi, cấu trúc đề và mức độ đánh giá, nhằm giúp nhà trường, giáo viên và học sinh yên tâm giảng dạy, học tập và ôn luyện trong năm học đầu tiên sau khi sáp nhập.
Bên cạnh đó, các đề tham khảo cũng được công bố, giúp học sinh và giáo viên nắm được cấu trúc, mức độ khó, đồng thời định hướng rõ kiến thức và kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT.
Ông Nguyễn Duy Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Tựu, Hà Nội cho biết: "Những năm trước, môn thi thứ ba thường được công bố khoảng ba tháng trước kỳ thi. Nhà trường luôn khuyến khích học sinh yên tâm học tập; ngay sau khi có thông tin môn thi, chúng tôi triển khai kế hoạch ôn luyện phù hợp, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi".
Với môn Ngữ văn, chương trình ôn tập được thiết kế theo từng chuyên đề, hướng dẫn kỹ năng đọc hiểu văn bản, viết đoạn nghị luận xã hội, nghị luận văn học và cách làm bài linh hoạt.
Ngoài việc ôn luyện nội bộ, nhà trường phối hợp với các trường trong khu vực tổ chức thi khảo sát hàng tháng, giúp học sinh làm quen áp lực phòng thi và tự đánh giá năng lực thực tế. Các trường luân phiên ra đề để đảm bảo khách quan, đồng thời tạo sự phong phú về cấu trúc và cách tiếp cận đề.
Đại diện Trường THCS Gia Quất cho biết, trước yêu cầu mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập theo hướng rèn luyện kỹ năng, giúp học sinh không chỉ nắm kiến thức mà còn thành thạo các dạng bài đặc trưng.
Theo kế hoạch, kỳ khảo sát chung đầu tiên năm học 2025-2026 dự kiến diễn ra vào tháng 11. Hoạt động này giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi chính thức, đồng thời là cơ sở để nhà trường điều chỉnh chiến lược ôn tập phù hợp với năng lực từng em, hướng tới kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10.
Các kỳ khảo sát giúp học sinh trải nghiệm áp lực phòng thi, rèn luyện kỹ năng phân tích đề và quản lý thời gian. Giáo viên dựa trên kết quả để củng cố kiến thức còn yếu, đảm bảo tiến bộ đồng đều.
Cùng với đó, các lớp bồi dưỡng miễn phí được tổ chức cho học sinh yếu, với lịch học linh hoạt theo nhóm năng lực. Những em tiến bộ sẽ được rút khỏi lớp bồi dưỡng, giảm tải áp lực và tập trung củng cố kiến thức chính khóa.
Dự kiến lịch thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ lùi sang cuối tháng 6, mở ra thêm thời gian ôn tập cho học sinh, nhưng vẫn đặt ra thách thức về tâm lý và sự chuẩn bị, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận