Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Hà Tĩnh: Cải cách hành chính - bước tiến đưa ngành hàng hải phát triển

21/10/2025, 18:17

Nghị định số 34/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 18/2025/TT-BXD  của Bộ Xây dựng, Cảng vụ địa phương được ủy quyền thực hiện nhiều thủ tục hành chính, giúp rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính

Ngày 21/10, ông Dương Thành Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, một trong những bước quan trọng của nghị định 34/2025 và thông tư 18/2025 là quy định chi tiết về việc đã chuẩn hóa quy trình tàu vào/rời cảng qua hệ thống điện tử, qua đó hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm rủi ro nhũng nhiễu.

Hà Tĩnh: Cải cách hành chính - bước tiến đưa ngành hàng hải phát triển- Ảnh 1.

Nghị định 34 cải cách rất nhiều số hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cập cảng, giao thương thuận lợi.

Đồng thời, đã trao quyền cho cảng vụ địa phương một số thủ tục hành chính đảm bảo tính linh động trong công tác quản lý và trong giám sát an toàn, bảo trì luồng lạch, cầu bến nhằm giảm phụ thuộc cấp Trung ương.

"Nhiều thủ tục đã được rút ngắn thời gian hơn so với trước đây như: Đổi tên cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; gia hạn hoạt động cảng, bến thủy nội địa giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; công bố đóng cảng, bến thủy nội địa giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; công bố hoạt động cảng thủy nội địa trường hợp không còn nhu cầu tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày", ông Trung chia sẻ.

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng (Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh) cho biết: Các quy định mới ở Nghị định 34 đang được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh áp dụng một cách nghiêm túc.

Theo ông Thắng, Nghị định 34 đã cải cách rất nhiều khi số hóa các thủ tục hành chính. Hiện nay, 100% các thủ tục tàu đến và đi đều làm trên điện tử trên cổng dịch vụ công. Đồng thời, cảng vụ thực hiện 100% thu phí không dùng tiền mặt. Các loại giấy tờ cũng được đơn giản hóa theo công ước về hàng hải quốc tế.

"Với hành lang pháp lý được Chính phủ sửa đổi, bổ sung thông thoáng hơn, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đang từng bước cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tàu thuyền vào, ra cập cảng để giao thương thuận lợi", ông Thắng cho hay.

Ông Phạm Quốc Lượng, Phó giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào Việt cho biết: "Tàu quốc tế phải tính toán chi phí từng giờ neo đậu, nếu chậm thủ tục, tàu neo thêm một ngày có thể tốn hàng chục nghìn USD. Trước đây, mỗi lô hàng container phải làm 4 - 5 loại giấy tờ với nhiều cơ quan khác nhau nên mất rất nhiều thời gian.

Từ khi triển khai quy định mới, thủ tục điện tử được rút ngắn chỉ còn 1 - 2 ngày so với trước. Nhờ vậy doanh nghiệp tiết giảm được chi phí neo đậu, vừa tạo tính minh bạch và cạnh tranh cho môi trường kinh doanh".

Tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để phát triển

Thời gian qua, Cảng vụ Hà Tĩnh đã triển khai, rà soát, cập nhật lại Quy trình tiêu chuẩn, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và quy trình nghiệp vụ thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Cảng vụ đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, đã tạo thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hà Tĩnh: Cải cách hành chính - bước tiến đưa ngành hàng hải phát triển- Ảnh 2.

Quy hoạch sẽ tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án bến cảng nhằm phục vụ phát triển kinh tế Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, hiện nay, danh mục thủ tục niêm yết là 32 thủ tục. Trong đó, thực hiện 13 thủ tục hành chính bằng điện tử bao gồm: 11 thủ tục hành chính tàu thuyền, 2 thủ tục hành chính đăng ký, cấp sổ thuyền viên.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đơn vị tiếp nhận là 24.880 hồ sơ, nhờ cải cách mạnh mẽ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt trên 100%.

"9 tháng đầu năm 2025, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tiếp nhận hơn 2.800 lượt tàu thuyền thông quan với sản lượng hàng hóa đạt hơn 26 triệu tấn. Trong đó, hàng tổng hợp chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; đòi hỏi hệ thống logistics, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ đồng bộ hơn.

Đồng thời đặt ra yêu cầu hành lang pháp lý thông thoáng, ổn định và nghị định 34/2025 không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm thiểu tiêu cực", ông Tùng cho hay.

Công tác cải cách hành chính tại Cảng vụ tuy gặp vẫn còn những khó khăn, bất cập như: ngoài những thủ tục hành chính được thực hiện trên cổng thông tin một của quốc gia thì các thủ tục khác chưa có phần mềm để làm cơ sở thực hiện các thủ tục điện tử nên phải thực hiện bằng hồ sơ giấy.

Việc tổ chức các đợt tập huấn cho cá nhân, doanh nghiệp về chuyển đổi số còn nhiều hạn chế; Chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin…

Theo ông Tùng, thời gian tới, để công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng hiệu quả và tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai tốt các điểm sửa đổi, bổ sung Luật Hàng hải mới theo Nghị định số 34/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

"Đơn vị tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian xử lý hồ sơ; quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp trong bảo đảm an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển; mở rộng phạm vi quản lý sang các hoạt động mới như tàu lặn du lịch, thông báo hàng hải điện tử; tăng chế tài xử lý vi phạm, đặc biệt với hành vi chậm khai báo, vi phạm hành lang an toàn hàng hải…", ông Tùng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.