Tuyến ven biển Hà Tĩnh, được qui hoạch theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng, có chiều dài 120km, đi qua các khu vực ven biển từ cầu Cửa Hội (xã Nghi Xuân) đến điểm giao với quốc lộ 12C tại cảng Vũng Áng (phường Vũng Áng).

Nhiều đoạn đường ven biển chạy song song với bờ biển dài tạo nên cảnh quan đẹp, nên thơ.
Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ khai thác tối đa 80km/h, đảm bảo khả năng thông hành cao cho cả xe khách, xe tải và phương tiện logistics.
Về mặt kết cấu, một số đoạn tuyến có mặt cắt kỹ thuật được chuẩn hóa rõ ràng; điển hình đoạn từ Đan Trường tới cầu Cửa Nhượng có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, thi công bằng 2 lớp bê tông nhựa, đảm bảo chịu tải và tuổi thọ công trình trong điều kiện ven biển.

Đường ven biển chủ yếu chạy qua các địa phương nằm sát biển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Qua gần 14 năm triển khai, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và điều kiện tự nhiên đến nay toàn tuyến đã hoàn thành, kết nối thống nhất dải ven biển của tỉnh.
Sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông ven biển không chỉ là dự án giao thông mà còn là "xương sống" cho quy hoạch không gian ven biển: Mở quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, cảng biển và các khu nghề cá tập trung. Việc Hà Tĩnh sớm triển khai và hoàn thành tuyến ven biển giúp tỉnh có lợi thế trước trong thu hút nhà đầu tư và khai thác tài nguyên ven biển một cách có quy hoạch.

Tuyến đường còn có ý nghĩa về chiến lược an ninh quốc phòng.
Tuyến ven biển có ý nghĩa chiến lược trong việc chia sẻ lưu lượng với quốc lộ 1, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp ven biển. Khi kết hợp đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam và hệ thống giao thông kết nối, tuyến ven biển tạo thành chuỗi hành lang vận tải đa phương thức, tăng hiệu quả logistics, giảm chi phí vận tải và nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng, khu công nghiệp, đặc biệt Khu kinh tế Vũng Áng.
Về liên vùng, đường ven biển tăng cường kết nối Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Trị, mở rộng không gian cho phát triển du lịch biển, dịch vụ hậu cần cảng, chế biến thủy sản và các ngành kinh tế biển khác.
Về an ninh - quốc phòng (QP-AN) và ứng phó thiên tai, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ động lực lượng, vận chuyển hàng viện trợ và xử lý tình huống khẩn cấp khi bão, triều cường, sạt lở ven bờ xảy ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận