Ghi nhận của PV Báo Xây dựng cho thấy, tuyến huyện lộ 102 (ĐH.102) dẫn vào phường Hà Huy Tập và xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà cũ) là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân khu vực phía Tây TP Hà Tĩnh.

Nhiều cầu có nút thắt cổ chai tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Cách đây 5 năm, tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 4,5m lên 7m, thảm bê tông nhựa phẳng, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, trái ngược với mặt đường rộng rãi, các cây cầu trên tuyến vẫn giữ nguyên kích thước cũ, chỉ đủ cho một ô tô và một xe máy đi song song. Mỗi khi hai ô tô gặp nhau, một xe phải dừng lại nhường đường.
Vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc, chờ đợi xảy ra thường xuyên, đặc biệt khi xe tải chở vật liệu phục vụ các công trình lớn lưu thông qua đây.
Ngoài ra, trên địa bàn phường Ha Huy Tập còn có 2 cây cầu Vừng Đông và Vừng Tây (đường chưa đặt tên) cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi tuyến đường được mở rộng gần gấp đôi nhưng cầu lại hẹp bề ngang. "Mỗi lần xe ô tô tải lưu thông qua cầu là các phương tiện như xe máy, xe đạp đều phải dừng lại vì đi song song qua cầu quá nguy hiểm", ông Trần Tiến Thành (người dân địa phương) nói.
Ông Tô Thái Hòa, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn có nhiều dự án trọng điểm, lượng xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc. Những cây cầu hẹp vốn đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nay càng dễ xảy ra tai nạn. Địa phương đã kiến nghị cấp trên sớm có phương án mở rộng hoặc xây mới cầu để bảo đảm an toàn giao thông”.

Do kinh phí lớn nên địa phương chưa thể nâng cấp các cây cầu.
Để giảm rủi ro, phường đã lắp đặt các tấm sắt phản quang cảnh báo người đi đường, song đây chỉ là giải pháp tạm thời. Vào ban đêm hoặc sáng sớm, khi tầm nhìn bị hạn chế, nguy cơ va chạm vẫn luôn tiềm ẩn.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên tuyến đường từ xã Sơn Long (nay là xã Tứ Mỹ, huyện Hương Sơn cũ) đi xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang). Cầu Hối Hiến – bắc qua một con suối nhỏ, nhiều năm qua được xem là “điểm đen” về an toàn giao thông.
Cây cầu được xây dựng cách đây hơn 60 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu hẹp, lan can gỉ sét, lại nằm ở khúc cua, xung quanh cây cối rậm rạp che khuất tầm nhìn. Không ít vụ xe máy, ô tô rơi xuống suối đã xảy ra tại đây.
Ông Nguyễn Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Tứ Mỹ, cho biết: “Thực trạng cầu Hối Hiến xuống cấp đã được người dân phản ánh nhiều lần. Địa phương đã kiến nghị tỉnh và các ngành liên quan bố trí kinh phí sửa chữa hoặc xây mới, nhưng do nguồn lực hạn chế nên đến nay vẫn chưa được thực hiện”.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, những năm qua tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng quê. Tuy nhiên, do tiến độ làm đường nhanh hơn đầu tư cầu, cống nên nhiều nơi còn thiếu đồng bộ, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
“Qua kiểm tra, hầu hết các cây cầu vẫn đảm bảo tải trọng. Tuy nhiên, khi mặt đường mở rộng và lưu lượng xe tăng, mức độ an toàn giảm đáng kể. Sở đang phối hợp với các địa phương rà soát, lập danh mục các vị trí nguy hiểm. Trước mắt sẽ lắp biển cảnh báo, đèn tín hiệu. Về lâu dài sẽ đầu tư mở rộng đồng bộ cầu, cống, bảo đảm an toàn và phát triển hạ tầng bền vững”, lãnh đạo Sở cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận