Chậm kiểm định thiết bị thoát hiểm
Ngày 19/6, hãng tin Reuters cho biết sự việc được phát hiện qua nhiều cuộc kiểm tra đột xuất hồi tháng 5 và được nêu rõ trong các tài liệu chính thức của cơ quan quản lý.
Theo báo cáo điều tra của DGCA, một máy bay Airbus A320 của Air India đã bị chậm kiểm tra hơn một tháng, nhưng vẫn thực hiện chuyến bay quốc tế đến Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Riyadh và Jeddah (Ả Rập Xê Út) trước khi được đăng kiểm vào ngày 15/5.

Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cảnh báo đến hãng hàng không Air India do phát hiện 3 chiếc máy bay hoạt động mà chưa thực hiện kiểm tra bắt buộc đối với thiết bị thoát hiểm. (Ảnh: Reuters)
Một trường hợp khác liên quan đến máy bay Airbus A319 phục vụ tuyến bay nội địa bị chậm đăng kiểm hơn 3 tháng. Trường hợp thứ ba cho thấy thiết bị đăng kiểm muộn hai ngày.
Chuyên gia hàng không Vibhuti Singh cảnh báo hành động bỏ qua đăng kiểm phao trượt là vấn đề lớn. Nếu thiết bị này không hoạt động khi xảy ra tai nạn, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.
Trong báo cáo, DGCA cho biết nếu máy bay không thực hiện đăng kiểm bắt buộc thì giấy chứng nhận đủ điều kiện bay sẽ bị đình chỉ.
DGCA nhấn mạnh: "Những trường hợp trên cho thấy máy bay đã vận hành trong tình trạng thiết bị thoát hiểm hết hạn hoặc chưa được đăng kiểm, vi phạm nghiêm trọng yêu cầu điều kiện an toàn bay".
Cơ quan này cũng phê bình Air India không phản hồi đúng hạn về thiếu sót đã được chỉ ra, đồng thời nhấn mạnh khuyết điểm trong kiểm soát quy trình và giám sát nội bộ.
Cảnh báo và báo cáo vi phạm đã được ông Animesh Garg, Phó giám đốc về an toàn hàng không của chính phủ, gửi trực tiếp tới Tổng giám đốc Air India Campbell Wilson cùng những lãnh đạo phụ trách chất lượng, bảo trì và kế hoạch của hãng.
Air India cho biết đang đẩy nhanh xác minh toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng, bao gồm ngày kiểm tra thiết bị thoát hiểm và sẽ hoàn tất trong vài ngày tới.
Khó khăn gây dựng lại hình ảnh
Những phát hiện mới nhất được công bố chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ rơi máy bay Boeing 787-8 của Air India khiến 241 người thiệt mạng. Hãng tin Reuters cho biết những phát hiện sai sót trên không liên quan đến thảm kịch tai nạn máy bay xảy ra vào giữa tháng 6 vừa qua.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định những sự cố gần đây làm gia tăng áp lực lên Air India trong nỗ lực xây dựng lại hình ảnh, vốn bị chỉ trích nhiều năm qua vì chất lượng dịch vụ chưa được như kỳ vọng.
Trong nội bộ hãng, Chủ tịch Air India N. Chandrasekaran gửi thông điệp tới toàn thể nhân viên, khẳng định vụ tai nạn vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh để toàn hệ thống tập trung vào xây dựng một hãng hàng không an toàn hơn. Ông cũng kêu gọi nhân viên giữ vững tinh thần trước sóng gió.
Trước đó, lãnh đạo Air India cho biết tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu đang ảnh hưởng đến các hãng hàng không, trong đó Air India gặp khó khăn nghiêm trọng do đội tàu bay cũ, nhiều chiếc chưa được nâng cấp từ khi nhận bàn giao vào năm 2010-2011.
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trong năm 2023, nước này xử lý 23 vụ vi phạm an toàn của các hãng hàng không, trong đó có tới 12 vụ liên quan đến Air India và Air India Express, bao gồm cả vụ việc xâm nhập trái phép vào buồng lái. Hình phạt cao nhất là 127.000 USD (3,3 tỷ đồng) với Air India vì thiếu oxy trên chuyến bay đến San Francisco (Mỹ).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận