Container tăng đều ở cả xuất, nhập và nội địa
Bức tranh vận tải hàng hóa qua hệ thống cảng biển và cảng thủy nội địa trong 4 tháng đầu năm 2025 cho thấy tín hiệu tích cực khi khối lượng hàng hóa thông qua đạt 370,5 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển và cảng thủy nội địa trong 4 tháng đầu năm 2025 tăng 11%. Ảnh: SSIT.
Theo Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, mức tăng này phản ánh sự phục hồi của hoạt động xuất, nhập khẩu và nội thương sau thời gian trầm lắng.
Cụ thể, riêng hàng container, sản lượng đạt 10,52 triệu Teu, cũng tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng xuất khẩu và nhập khẩu cùng tăng 14%, lần lượt đạt 3,29 triệu Teu và 3,4 triệu Teu; hàng nội địa đạt 3,82 triệu Teu, tăng 6%.
Về cơ cấu hàng hóa, hàng xuất khẩu đạt 71 triệu tấn, tăng 3%; hàng nhập khẩu đạt 95,3 triệu tấn, tăng 9%; hàng nội địa tăng mạnh nhất với 202,9 triệu tấn, tương đương 14%. Hàng quá cảnh có xếp dỡ tại cảng đạt 1,44 triệu tấn.
TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng dẫn đầu tăng trưởng
Đáng chú ý, số liệu thống kê cho thấy, các cảng biển lớn tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong chuỗi logistics quốc gia. Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng TP.HCM tăng 12,96%, Vũng Tàu tăng 9%, Hải Phòng tăng 5,5%. Hàng container tại các khu vực này đều tăng tương ứng: TP.HCM tăng 9,22%, Vũng Tàu tăng 15%, Hải Phòng tăng 9,77%.
Một số địa phương khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng như Quảng Ngãi (33,6%), Cần Thơ (25%), Đồng Nai (19%), Nghệ An (15%), Bình Thuận (11%), Đà Nẵng (7,25%). Tuy nhiên, vẫn có những khu vực sụt giảm sản lượng như Thừa Thiên Huế, An Giang, Hà Tĩnh, Thái Bình, đặc biệt là Đà Nẵng giảm 5,9%.
Ở hệ thống cảng thủy nội địa, khu vực I (chủ yếu phía Bắc) ghi nhận khối lượng hàng hóa thông qua tăng 33%, đạt gần 32 triệu tấn, trong đó hàng container tăng 16%. Khu vực VI (phía Nam) và khu vực II cũng đạt mức tăng gần 10%. Đáng chú ý, khu vực VI có sản lượng container tăng tới 46%.
Ngược lại, khu vực III (miền Trung) giảm mạnh cả về tổng lượng hàng và hàng container, lần lượt là 8% và 78%, cho thấy nhu cầu vận chuyển chưa phục hồi ở khu vực này.
Dự kiến hơn 464 triệu tấn hàng qua cảng trong tháng 5
Tính đến hết tháng 4/2025, có hơn 17.000 lượt tàu biển nước ngoài thông qua hệ thống cảng biển, tăng 7%. Tàu nội địa đạt gần 19.800 lượt, tăng 17%. Đáng chú ý, tàu chạy tuyến nội địa tăng đột biến 21%, đạt 17.677 lượt, trong khi lượt tàu xuất nhập cảnh giảm nhẹ 4%, còn 2.088 lượt.
Vận tải thủy nội địa cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Tổng lượt phương tiện thủy thông qua hệ thống cảng đạt 229.750 lượt. Trong đó, phương tiện đăng ký VR-SB - chủ lực của tuyến vận tải ven biển - đạt gần 69.000 lượt. Riêng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng VR-SB đạt 37 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ.
Cơ quan quản lý ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đạt 464 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng nội địa tiếp tục là động lực chính với mức tăng 21%, đạt gần 254 triệu tấn; hàng xuất khẩu đạt 89,6 triệu tấn; hàng nhập khẩu đạt 119 triệu tấn, tăng 7%.
Sản lượng hàng container cũng ước đạt 13,23 triệu Teu, tăng 13%, phản ánh sự ổn định trong hoạt động vận tải container ở cả ba nhóm hàng chính.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận