Ngày 3/8, nhiều người dân tại các phường Biên Hòa, Trấn Biên, Long Bình, Tam Hiệp, Trảng Dài... (Đồng Nai) phản ánh về sự bất tiện, khó khăn sau khi tuyến xe buýt 150 từng có điểm dừng tại ngã tư Vũng Tàu và Tân Vạn để đón khách Đồng Nai về TP.HCM nay đã thay đổi lộ trình mới, chỉ còn điểm cuối ở bến xe miền Đông mới.

Người dân chờ đợi tại bến xe ngã tư Vũng Tàu để lên xe tiếp tục đến bến xe miền Đông mới.
Điểm này cách các điểm cũ trước đây từ 2-3km gây khó khăn cho việc đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân.
Nhiều người mong chờ ngành chức năng hai địa phương sớm có giải pháp lâu dài để bà con đi lại thuận lợi hơn.
Theo người dân, sự thay đổi đột ngột này khiến nhiều người dân, sinh viên và công nhân ở Đồng Nai gặp khó khăn trong việc di chuyển đến TP.HCM.
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng cho thấy, lượng hành khách phụ thuộc vào tuyến buýt 150 để đi học, đi làm hằng ngày khá lớn. Khi điểm dừng tại Đồng Nai bị cắt, hành trình của họ buộc phải thay đổi, kéo theo những bất tiện không nhỏ.
Để giải quyết việc đi lại cho bà con, từ ngày 1/8, ngành chức năng Đồng Nai đã phối hợp cùng TP.HCM điều chỉnh lộ trình một số tuyến xe buýt 601, 603 và 607 nhằm hỗ trợ vận chuyển người dân từ bến xe ngã tư Vũng Tàu đến bến xe Miền Đông mới, nơi tiếp nối với tuyến 150 để đi tiếp vào TP.HCM.
Tuy nhiên, do các tuyến hỗ trợ này sử dụng xe cỡ nhỏ, sức chứa hạn chế, trong khi nhu cầu đi lại cao, tình trạng quá tải đã xảy ra ngay trong ngày đầu tiên áp dụng. Nhiều hành khách phải chen chúc, chờ đợi kéo dài để lên được xe, gây chậm trễ, ảnh hưởng đến công việc và học tập.
"Mỗi chuyến cách nhau hàng chục phút, xe lại nhỏ nên không đủ chỗ. Có bạn phải chờ cả tiếng mới lên được xe, trễ học, trễ làm," sinh viên Nguyễn Thị Bình An chia sẻ.
Tương tự, anh Hoàng Minh, công nhân tại Khu công nghệ cao cho biết: "Xe sạch, phục vụ tốt nhưng quá ít ghế, chuyến lại thưa. Hy vọng sẽ có phương án phù hợp hơn từ đầu tuần sau".

Tuyến 603 chật cứng người trong ngày 1/8.
Trước áp lực thực tế từ ngày 2/8, Sở Xây dựng Đồng Nai đã phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM điều chỉnh lại lộ trình tuyến xe buýt 607 (tuyến không trợ giá).
Theo đó, tuyến này sẽ chạy từ bến xe Biên Hòa đến bến xe Miền Đông mới và ngược lại, nhằm hỗ trợ hành khách kết nối với tuyến buýt 150.
Tuyến 607 sử dụng xe 24 chỗ, hoạt động với tần suất khoảng 70 chuyến/ngày. Các chuyến khởi hành liên tục từ 4h30 sáng được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực trong giờ cao điểm.

Tuyến 607 đổi lộ trình từ ngày 2/8 chặng bến xe Biên Hòa đi bến xe Miền Đông mới để người dân tiếp cận xe buýt 150 tiếp tục hành trình. Ảnh: A Nhơn.
Dù vậy nhiều hành khách cho rằng đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và chưa thật sự đáp ứng nhu cầu thực tế.
"Dù có nhiều chuyến nhưng xe nhỏ nên mỗi chuyến chở được rất ít người. Tôi vẫn phải chờ lâu mới có chỗ. Mong rút ngắn thời gian giữa các chuyến xuống còn 5-10 phút để tiện đi làm," chị Phan Thơm, một nhân viên văn phòng nói.
Còn chị Nguyễn Thương thường xuyên đi tuyến xe buýt 150 về Thủ Đức làm việc chia sẻ: "Tôi đi làm đều bằng tuyến 150 suốt hơn 7 năm qua. Nay phải chuyển xe không trợ giá, tốn thêm chi phí, lại phiền phức vì phải đổi tuyến, chờ lâu, sợ đến làm không kịp giờ.
Chỉ mong hai tỉnh làm việc lại để tiếp tục cho tuyến xe buýt 150 đi qua Đồng Nai như cũ để chúng tôi đi lại thuận lợi như xưa.
Thực tế hầu như chỉ công nhân, học sinh, sinh viên, người lao động thấp, người đi khám bệnh đi xe buýt 150 là chính, giờ đi xe không trợ giá, chờ lâu chật vật, lo lắng đủ đường".

Nhu cầu đi lại của người dân Đồng Nai qua tuyến xe buýt số 150 là rất cao.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, về lâu dài cần có chiến lược kết nối giao thông công cộng xuyên suốt giữa nhiều nơi của TP.HCM và nhiều khu vực của Đồng Nai.
Trong đó bao gồm đầu tư tuyến xe buýt liên tỉnh sử dụng xe tiêu chuẩn cao, tích hợp hệ thống thanh toán thông minh, kết nối trực tiếp các khu dân cư, khu công nghiệp với các trung tâm đô thị lớn.
Song song đó, việc sớm kéo dài các tuyến metro về Đồng Nai cũng sẽ mở ra hành lang giao thông nhanh, sạch, hiệu quả, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đa trung tâm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn người mỗi ngày.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận