Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương phối hợp cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong vận hành. Đây cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt, bắt buộc trước khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến vào năm 2026.

Tàu bay King Air B350 và thiết bị DGPS phục vụ công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn (ảnh VATM).
Theo đó, từ ngày 26/9-29/10/2025, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai thực hiện xong toàn bộ các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng HKQT Long Thành.
"Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và tinh thần phối hợp hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng", đại diện VATM nhấn mạnh.
Đặc biệt, từ ngày 26/10-29/10, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn 2 được tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại radar PSR/SSR và ADS-B được lắp đặt tại sân bay Long Thành cũng như bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) đã hoàn thành.

Cảng HKQT Long Thành nhìn từ tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn (ảnh VATM).
Ngoài ra, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành, Sư đoàn Không quân 370 đảm bảo theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký kết trước đợt bay.
Các thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh.
"Sự kiện hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn kỹ thuật tại Long Thành được lãnh đạo ngành hàng không và các chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao, thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần chủ động, trách nhiệm và chuyên nghiệp của các bên liên quan. Đây cũng chính là tiền đề chiến lược, là "bài kiểm tra cuối cùng" giúp ngưỡng cửa vận hành thương mại Cảng HKQT Long Thành được mở ra mạnh mẽ, hiện đại, đóng góp cho chiến lược phát triển giao thông, kinh tế - xã hội và vị thế của Việt Nam trong bản đồ hàng không khu vực và thế giới", đại diện VATM khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận