Theo dự kiến chương trình, buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật. Sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Quang cảnh nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội.
Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, sắp xếp bộ máy và phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời khắc phục vướng mắc từ thực tiễn, đáp ứng cam kết quốc tế và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Với cấu trúc tinh gọn, nguyên tắc rõ ràng và nội dung cập nhật thông lệ quốc tế, dự án luật được kỳ vọng tạo khuôn khổ pháp lý an toàn - hiệu quả - hội nhập.
Theo nội dung được trình tại phiên họp toàn thể lần thứ 8 Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội ngày 13/10, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) gồm 11 chương, 109 điều (giảm 93 điều so với luật hiện hành), phạm vi điều chỉnh bao trùm tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung/chuyên dùng, an toàn an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự…
Dự thảo kế thừa những quy định ổn định và lược bỏ thủ tục, điều kiện chi tiết để tránh chồng chéo, phù hợp pháp luật đầu tư, xử phạt hành chính.
Trọng tâm tập trung làm rõ thẩm quyền Nhà chức trách hàng không/nhà chức trách an ninh hàng không; quản lý, khai thác tàu bay, vùng trời và hoạt động bay; quy định về hàng không chung/chuyên dùng, vận chuyển thương mại, nhân viên hàng không; quy hoạch, đầu tư, khai thác cảng hàng không và cơ chế giá, phí, lệ phí theo hướng nâng chất lượng dịch vụ, giảm chậm/hủy chuyến, huy động đa dạng nguồn lực đầu tư hạ tầng, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Dự thảo cũng bổ sung nhiều chính sách mới như khuôn khổ cho vận tải hàng không tầm thấp (gắn thiết bị bay không người lái), thiết chế giám sát viên hàng không, tiêu chuẩn sức khỏe tổ bay/kiểm soát viên không lưu, hệ thống quản lý an toàn; cơ sở dữ liệu ngành, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hàng không; quy định liên quan về quyền lợi quốc tế đối với tàu bay; cơ chế giữ lại phí để bảo đảm nguồn lực và tính độc lập tương đối cho nhà chức trách. Các chính sách môi trường theo CORSIA, SAF và giảm phát thải khí nhà kính cũng được lồng ghép để phát triển bền vững.
Về thủ tục hành chính và phân cấp, dự thảo giữ tinh thần cắt giảm tối đa trong luật, giao Chính phủ quy định chi tiết; thiết kế phân cấp mạnh, bảo đảm Chính phủ thống nhất quản lý, các bộ - ngành thực hiện theo phân công và UBND các cấp tham gia quản lý một số hoạt động hàng không trong thẩm quyền.
Theo dự kiến chương trình kỳ họp, ngoài nội dung dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Quốc hội sẽ nghe tờ trình và thảo luận tại tổ 3 dự án luật liên quan lĩnh vực giáo dục là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về 3 dự án.
Sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình bày tờ trình dự án Luật Viên chức (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra. Tiếp theo, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ 4 dự án luật trên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận