Mức xử phạt cao, tác động mạnh đến ý thức chấp hành
Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, Nghị định 139/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đã trở thành công cụ quan trọng, tạo chuyển biến rõ rệt trong quản lý nhà nước và ý thức của chủ phương tiện, người dân.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Hưng Yên kiểm tra nồng độ cồn kết hợp tuyên truyền trên phương tiện.
Trong Nghị định 139, nhiều hành vi vi phạm bị áp dụng mức xử phạt rất cao. Cụ thể, hành vi khai thác, sử dụng phương tiện quá niên hạn theo quy định có thể bị phạt từ 65-75 triệu đồng. Phương tiện thủy tham gia giao thông không có chứng nhận đăng kiểm, sử dụng đăng kiểm hết hạn hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử phạt từ 3-20 triệu đồng, tùy theo trọng tải.
Đối với vi phạm không trang bị phao cứu sinh, mức phạt cũng được quy định rõ: từ 500.000–1.000.000 đồng cho mỗi áo phao/dụng cụ thiếu, và có thể tăng lên 3-4 triệu đồng hoặc cao hơn đối với các loại phương tiện khác theo mức độ và tính chất vi phạm.
Tại Hưng Yên, địa bàn có 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài hơn 360 km, khoảng 250 km đường thủy nội địa và gần 100 bến đò, bến phà do địa phương quản lý, yêu cầu siết chặt kiểm soát càng trở nên cấp thiết.
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai nhiều đợt cao điểm tuần tra theo tinh thần Nghị định 139, tập trung vào các hành vi nguy hiểm như phương tiện không đăng kiểm, thiếu thiết bị cứu sinh, vi phạm tốc độ, neo đậu sai quy định, chở quá tải…
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp, góp phần giảm vi phạm và tai nạn đường thủy. Đơn cử như ngày 14/11, tổ công tác liên ngành kiểm tra khu vực bốc dỡ vật liệu tại Km31 bờ phải sông Trà Lý (phường Trần Lãm) phát hiện bãi trung chuyển hàng hóa do ông Ngô Minh L tổ chức khi chưa được cấp phép hoạt động cảng, bến thủy. Căn cứ Nghị định 139, tổ công tác lập biên bản và xử phạt 27,5 triệu đồng theo khoản 3 Điều 30.
Anh T.V.H, lái tàu trên tuyến sông Hồng, cho biết sau khi Nghị định 139 có hiệu lực, anh và nhiều chủ phương tiện đã ý thức rõ hơn về trách nhiệm chấp hành quy định.
“Trước đây có lúc chúng tôi còn chủ quan về phao cứu sinh, đăng kiểm hay tốc độ di chuyển... Nhưng giờ mức phạt cao, kiểm tra thường xuyên nên anh em làm nghề buộc phải tuân thủ đầy đủ. Thực ra chấp hành đúng cũng là bảo vệ chính mình và người khác,” anh H nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, Trung tá Nguyễn Ngọc Phương - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết: Nghị định 139 đã quy định mức phạt cao hơn, cụ thể hơn và mở rộng phạm vi giám sát đối với các hành vi nguy hiểm, từ đó tác động mạnh đến ý thức của người điều khiển phương tiện và các doanh nghiệp vận tải thủy.
"Sau khi nghị định có hiệu lực, tỷ lệ phương tiện tuân thủ đăng kiểm, trang bị cứu sinh và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đã tăng đáng kể. Các chủ bến cũng siết chặt kiểm tra, không còn tình trạng buông lỏng với vi phạm của phương tiện ra vào bến", Trung tá Nguyễn Ngọc Phương cho biết thêm.
Hướng tới môi trường giao thông văn minh, an toàn
Song song với công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 139 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện.

Các buổi tuyên truyền được thực hiện trực tiếp, qua đó giúp người dân và chủ phương tiện dễ dàng nắm bắt các quy định.
Các buổi tuyên truyền được thực hiện trực tiếp tại bến phà, bến khách ngang sông, cơ sở kinh doanh vận tải thủy, với hình thức đối thoại, giải đáp thắc mắc, cung cấp tài liệu để người dân và chủ phương tiện dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Nha, chủ bến phà Mai Động (xã Đức Hợp) chia sẻ: "Được tuyên truyền thường xuyên, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, luôn nhắc nhở hành khách chấp hành quy định và trang bị áo phao".
Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng, nhiều chủ phương tiện đã thay đổi thói quen, nâng cao tinh thần tự giác, nắm vững các quy định mới trong Nghị định 139.
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm; tăng cường phối hợp giữa các ngành; đồng thời tiếp tục tuyên truyền rộng rãi để xây dựng môi trường giao thông đường thủy an toàn – văn minh – hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy Hưng Yên đã xử lý, lập biên bản đối với 559 trường hợp, phạt tiền ước tính hơn 2,2 tỷ đồng; tước 5 bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 10 phương tiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận