Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Hưng Yên: Xử lý nghiêm bến bãi không phép, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

08/12/2025, 15:52

Thực hiện đợt kiểm tra cao điểm, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép trên địa bàn tỉnh Hưng Yên theo Nghị định 139.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, Nghị định 139/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa được đánh giá là một trong những văn bản quan trọng góp phần siết chặt kỷ cương, lập lại trật tự trong hoạt động khai thác, vận tải và quản lý bến bãi trên các tuyến đường thủy.

Hưng Yên: Xử lý nghiêm bến bãi không phép, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa- Ảnh 1.

Nghị định 139 tăng mạnh mức xử phạt đối với các bến bãi hoạt động không phép.

Với mức xử phạt tăng cao, Nghị định 139 được xem là công cụ pháp lý mạnh giúp xử lý triệt để tình trạng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát, không phép vốn là một tồn tại kéo dài nhiều năm trên các tuyến sông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông về phối hợp liên ngành trong kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm và hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, từ ngày 20/11, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp tham gia tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 23 bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại 9 xã của tỉnh Hưng Yên. Qua rà soát, lực lượng chức năng phát hiện nhiều bến bãi hoạt động không nằm trong quy hoạch, không có giấy phép hoặc đã hết hạn giấy phép (11 bến).

Ngoài ra, ba bến dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng tiến độ triển khai chậm, chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép; bốn bến đang chờ gia hạn nhưng chưa được cấp phép lại.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các bến hoạt động không phép hoặc hết phép chấm dứt việc tập kết, bốc xếp hàng hóa khi chưa đủ điều kiện pháp lý; đồng thời đề nghị UBND các xã tăng cường quản lý, giám sát và hướng dẫn chủ bến hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 8 trường hợp vi phạm hành vi tổ chức cho phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa theo quy định tại khoản 3, Điều 30 Nghị định 139/2021/NĐ-CP với tổng số tiền phạt 140 triệu đồng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng xử lý 8 phương tiện thủy nội địa vi phạm về đăng ký, tổng mức phạt 13,5 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, trung tá Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên đánh giá: Việc xử phạt các bến bãi không phép theo Nghị định 139/2021/NĐ-CP đã đem lại hiệu quả rõ rệt, vừa nâng cao tính răn đe, vừa tạo môi trường hoạt động minh bạch, an toàn.

Nghị định không chỉ là công cụ xử phạt mà còn là nền tảng pháp lý quan trọng để quản lý hiệu quả hoạt động bến bãi, bảo vệ luồng tuyến và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Hưng Yên: Xử lý nghiêm bến bãi không phép, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng làm việc với đại diện bến bãi, chủ phương tiện.

Cũng theo trung tá Phương, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất hoạt động bến bãi trên các tuyến sông; xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định 139; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Ngày 31/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2021/NĐ-CP để thay thế Nghị định số 132/2015/ NĐ-CP, ngày 25/12/2015 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Nghị định 139 đã có sự điều chỉnh theo hướng tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe, phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội và với văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính có liên quan.

Tại khoản 6, Điều 29 Nghị định 139 nêu rõ: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi khai thác cảng thủy nội địa đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc hết thời hạn hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.