Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

IATA nói gì về việc Singapore thu phụ phí nhiên liệu bay bền vững?

IATA nói gì về việc Singapore thu phụ phí nhiên liệu bay bền vững?

10/12/2025, 17:25

Kể từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore phải trả phụ phí từ 1 - 41,6 đô-la Singapore cho chuyến bay sử dụng nhiên liệu bay bền vững (SAF). Lãnh đạo IATA lên tiếng liên quan động thái này, cho biết sẽ theo dõi sát sao để đánh giá hiệu quả.

Theo quy định của Singapore, khoản phụ phí nhiên liệu bền vững sẽ được tính vào giá vé máy bay kể từ 1/4/2026 cho các chuyến bay khởi hành từ Singapore từ ngày 1/10/2026.

Nhiên liệu bay bền vững SAF sẽ được trộn lẫn với nhiên liệu truyền thống và sử dụng cho máy bay tại sân bay Changi và sân bay Seletar của Singapore. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2026, nhiên liệu bay bền vững chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu sử dụng tại hai sân bay này và tới năm 2030 sẽ là 3 - 5%.

IATA nói gì về việc Singapore thu phụ phí nhiên liệu bay bền vững?- Ảnh 1.

Kể từ 1/4/2026, phụ phí nhiên liệu xanh sẽ được tính vào vé bay khởi hành từ Singapore từ ngày 1/10/2026.

Chia sẻ với báo giới tại họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 9/12, liên quan tới quy định này, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh cho biết, hiệp hội sẽ theo dõi sát sao việc triển khai thu phí nhiên liệu xanh của Singapore nhằm xác định hiệu quả thúc đẩy sản xuất loại nhiên liệu này.

Ông Walsh bày tỏ lạc quan cách tiếp cận của Singapore có thể giúp kích thích sản xuất SAF, vốn đắt hơn nhiều lần so với loại nhiên liệu truyền thống.

Từ mô hình của Singapore, Tổng giám đốc IATA không loại trừ khả năng triển khai các mô hình tương tự trên thế giới.

Còn Tiến sĩ Marie Owens Thomsen, nhà kinh tế trưởng của IATA cho biết, do việc sản xuất và ứng dụng SAF trên thế giới chưa đạt nhiều tiến triển nên hiệp hội sẽ đánh giá cách áp dụng của Singapore xem liệu mức phí này có thực sự hiệu quả hay không.

Bà cũng tin tưởng quốc gia này sẽ có điều chỉnh nếu không đạt kết quả mong đợi.

Theo ước tính của IATA, trên toàn thế giới, sản lượng SAF dự kiến tăng lên 2,4 triệu tấn vào năm 2026, chiếm 0,8% tổng mức tiêu thụ nhiên liệu. Năm 2025, sản lượng dự kiến đạt 1,9 triệu tấn, thấp hơn một chút so với dự báo ban đầu là 2 triệu tấn do kế hoạch sản xuất bị chậm tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.