Tại công điện khẩn ra ngày hôm nay (21/11), Cục Đường sắt VN yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; các Công ty Cổ phần Đường sắt: Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Phú Khánh, Thuận Hải; các Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt: Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn và các phòng thuộc Cục tập trung chốt trực, ứng phó với tình hình mưa lũ phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng, vận tải đường sắt khu vực Trung Bộ.

Cục Đường sắt VN vừa ra công điện khẩn yêu cầu các đơn vị đường sắt thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác, chủ động ứng phó mưa lũ (Ảnh minh họa: Tàu dừng chờ đường tại ga cũng đang bị ngập).
Công điện nhấn mạnh, hiện nay lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai đang ở mức rất cao, một số nơi ở Đắk Lắk, Khánh Hòa đã vượt mức lịch sử. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20 và 21/11/2025, tại khu vực Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai có mưa to đến rất to, lũ trên sông Ba, sông Kôn vẫn duy trì ở mức rất cao; trên các sông ở Khánh Hòa tiếp tục lên và khả năng sẽ vượt mức lũ lịch sử.
Tình trạng ngập lụt sâu sẽ tiếp tục xảy ra nghiêm trọng trên diện rộng, nhất là tại các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Đồng thời nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra sạt lở đất tại vùng núi và sườn dốc.
Để chủ động ứng phó, đồng thời triển khai Công điện số 94/CĐ-BXD ngày 20/11/2025 của Bộ Xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu của ngành đường sắt, đặc biệt là qua lưu vực trên sông Ba (Đắk Lắk), sông Kôn (Gia Lai) và các sông ở Khánh Hòa.
Tập trung máy móc, phương tiện, nhân lực sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia khắc phục sự cố.
Đồng thời khẩn trương lên phương án hữu hiệu, bảo đảm an toàn tại các cầu có nguy cơ bị lũ cuốn để giữ ổn định kết cấu hạ tầng đường sắt.
Đối với Tổng công ty Đường sắt VN, Cục yêu cầu tổng công ty chỉ đạo đơn vị vận tải đường sắt có kế hoạch dừng giãn tàu hợp lý, chủ động dừng tàu từ xa để tránh tình trạng ách tắc hành khác tai các ga, khu gian đang bị cô lập giao thông đường sắt và đường bộ.
Cùng đó phối hợp các cơ quan đơn vị có liên quan ở các địa phương - nơi bị ách tắc giao thông đường sắt, bố trí các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho các hành khách đi trên các chuyến tàu phải dừng ở các khu gian, nhà ga.
"Thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiến cứu nạn Cục Đường sắt VN khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên trên các tuyến đường sắt quốc gia theo quy định", Cục Đường sắt VN yêu cầu.
Cũng trong hôm nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ khu vực Nam Trung Bộ (khu đoạn Diêu Trì - Nha Trang), doanh nghiệp này đã phải quyết định tạm ngừng chạy 33 đoàn tàu khởi hành trong các ngày từ 17-22/11/2025.
Nhiều đoàn tàu khách phải rút ngắn hành trình hoặc dừng chờ tại các ga dọc đường. Ảnh hưởng: Nhiều hành khách trả vé với số tiền hoàn vé lên đến khoảng 11,4 tỷ đồng; cùng đó phục vụ miễn phí suất ăn do tàu mắc kẹt vì mưa lũ với chi phí khoảng 500 triệu đồng.
Bên cạnh đó, các đoàn tàu hàng đang phải dừng dọc đường và chờ kế hoạch tại các ga xuất phát, một số khách hàng vận chuyển hàng tiêu dùng, hàng thực phẩm, đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt dẫn đến thiệt hại lên đến hơn 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các toa xe hàng đang trên tàu dự kiến phải dỡ sang vận chuyển bằng đường bộ để kịp tiến độ cũng dẫn đến phát sinh nhiều chi phí.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận