Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?

15/08/2025, 22:37

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được khởi công vào ngày 19/8, bắt đầu bằng hạng mục rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuyến đường dài 51km, từ TP.HCM tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nối với Campuchia, sơ bộ tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng,

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP, hợp đồng BOT), do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?- Ảnh 1.

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Đây là dự án nhận được sự đặc biệt quan tâm của nhân dân TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, bởi hiện nay tuyến quốc lộ 22 huyết mạch nối TP.HCM – Mộc Bài luôn quá tải, thường xuyên ùn tắc, gây cản ngại không ít cho việc đi lại và lưu thông hàng hoá.

Cân nhắc lựa chọn nhà đầu tư

Thông tin tới Báo Xây dựng, Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM cho biết: Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có 4 dự án thành phần (DATP). Trong đó, quan trọng nhất là DATP 1 với hạng mục thiết kế, thi công và vận hành toàn tuyến (bao gồm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…).

Theo ông Phúc, hiện chủ đầu tư đang khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư cho DATP 1, tức đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Thời hạn khảo sát từ tháng 9 - 12/2025; tháng 1/2026 sẽ chọn nhà đầu tư và khởi công vào tháng 3/2026.

Trả lời Báo Xây dựng về "dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài thực hiện đấu thầu trong nước hay quốc tế?", ông Phúc cho biết: "Hiện nay Ban Giao thông đang tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo chỉ đạo của UBND TP.HCM và sẽ đóng thầu vào ngày 13/9. Căn cứ trên kết quả khảo sát, Ban Giao thông sẽ báo cáo UBND TP xem xét phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định".

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?- Ảnh 2.

TP.HCM đã hoàn thành cắm cọc mốc GPMB cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 3/2025. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Về hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ông Phúc cho biết sẽ thực hiện theo Điều 34 Nghị định 35/2021/NĐ-CP. Điều 34 có các nội dung: đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo luật pháp nước ngoài đăng ký quan tâm.

Trong khi đó, theo thông tin của PV Báo Xây dựng, hiện đã có 4 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm đến dự án này. Trong đó, có một nhà đầu tư và một liên danh nhà đầu tư trong nước; một nhà đầu tư nước ngoài và một liên danh của nhà đầu tư nước ngoài với một doanh nghiệp trong nước.

Điểm d, khoản 2 Điều 34 Nghị định này nêu: "Đấu thầu rộng rãi trong nước trong trường hợp có 6 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật Việt Nam đăng ký quan tâm".

Như vậy, về hình thức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Lãnh đạo Ban Giao thông chia sẻ: chủ đầu tư sẽ lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho dự án.

Doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam khẳng định: Doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước thừa sức thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Theo ông, chủ trương của Đảng và chính sách của Chính phủ về huy động nguồn lực xã hội tham gia phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP) thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu về đích 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Các nhà đầu tư trong nước đã trưởng thành nhanh chóng tạo được thương hiệu thông qua những công trình cụ thể dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam như: Đèo Cả, Vidifi, SunGoup, Phương Thành, Sơn Hải, Công ty 194…

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?- Ảnh 3.

Hầm đường bộ Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một hạng mục phức tạp do Tập đoàn Đèo Cả thi công và đưa vào vận hành. Ảnh: Chí Hùng

Những công trình kỹ thuật phức tạp như hầm Đèo Cả (dài 4.215m), các cầu cạn, cầu vượt sông với các giải pháp kỹ thuật đặc biệt từ móng, kết cấu trụ cao, bê tông cốt thép đúc hẫng; các tuyến cao tốc qua vùng đất yếu như Đồng bằng sông Cửu Long, hay qua vùng địa chất nhiều hang động, thách thức sát trượt như vùng núi miền Trung, miền Bắc... đều được các nhà đầu tư trong nước làm chủ. Kết quả đó là minh chứng năng lực các nhà đầu tư trong nước.

"Vì vậy, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tôi tin chắc không có hạng mục công trình nào thuộc dạng quá đặc biệt mà các nhà đầu tư Việt Nam không thể đáp ứng nổi", ông Trần Chủng nhận định.

Một nhà đầu tư chuyên về hạ tầng giao thông (xin giấu tên) đã tham gia thi công một số gói thầu trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cũng cho rằng: "Chúng tôi và các nhà đầu tư trong nước thừa sức thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài bởi đã có kinh nghiệm thực chiến. Mặt khác, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đi qua địa hình bằngphẳng, điều kiện thi công dễ dàng, không quá phức tạp".

Khi nào khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài?- Ảnh 4.

Tuyến cao tốc sẽ đi qua TP.HCM và Tây Ninh, kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dù đang mời đấu thầu rộng rãi quốc tế, song ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM nói thêm: "Hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP sẽ được áp dụng trong trường hợp không có nhà đầu tư quốc tế quan tâm hoặc áp dụng theo Điều 39, Điều 40 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, khi dự án thuộc trường hợp cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước hoặc xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng cho các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định".

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 51km, đi qua TP.HCM và Tây Ninh, khởi đầu từ Củ Chi và kết thúc ở Mộc Bài, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).

Dự án có quy mô 6 làn xe, trong giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.

Dự án được chia thành 4 DATP. Bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (DATP1); đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc (DATP2); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (DATP3); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (DATP4).

Đến nay, cả bốn dự án thành phần của Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đều đã được phê duyệt dự án đầu tư và đang được triển khai theo lộ trình. Trong đó, DATP 1 đang khảo sát, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư; dự kiến khởi công vào tháng 3/2026. DATP 2 sẽ khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 19/8 tới đây và các gói thầu còn lại trong năm 2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các xã thuộc huyện Củ Chi (DATP3) đang trình duyệt phương án bồi thường, trong khi đó, tỉnh Tây Ninh (DATP4) đã chi trả và bàn giao mặt bằng từng phần.

4 nhà đầu tư đang quan tâm dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài4 nhà đầu tư đang quan tâm dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Tính đến nay, có 4 nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.