Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão

08/10/2025, 19:00

Ngay sau khi mưa lũ có dấu hiệu giảm, chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án, đơn vị thi công hai tuyến cao tốc: Hữu Nghị - Chi Lăng, Chợ Mới - Bắc Kạn đang xây dựng phương án thi công trở lại các hạng mục quan trọng để bám đuổi tiến độ.

Công trường "tê liệt" vì mưa ngập

Cuối ngày 8/10, nhiều vị trí trên công trường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn vẫn mênh mông nước.

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão- Ảnh 1.

Công trường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn ngập nước trong ngày 6/10.

Ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 10 và số 11, gần nửa tháng qua, hầu hết các mũi thi công "án binh bất động". Sản lượng thực hiện toàn dự án mới đạt khoảng 1,2% mặc dù kết quả bàn giao mặt bằng của địa phương có nhiều chuyển biến, đủ điều kiện mở rộng phạm vi công trường.

Trao đổi với PV, ông Mạc Văn Nghiệp, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 2 - chủ đầu tư) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngay khi tiếp nhận thông tin bão, chủ đầu tư đã phối hợp với liên danh nhà thầu, tư vấn rà soát hiện trường, hoàn thiện tối đa các hạng mục dang dở, di chuyển người, máy đến vị trí cao, an toàn, chủ động theo dõi diễn biến lũ suối Quận, sông Cầu để kịp thời ứng phó.

Mặt khác, do tuyến bám theo hai trục đường địa phương: ĐT 259, đường Đông Sông Cầu, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công thường trực, sẵn sàng máy, thiết bị để hỗ trợ địa phương xử lý các điểm sạt, trượt… khi có yêu cầu, đảm bảo thông suốt các tuyến đường lân cận dự án.

"Thời điểm hiện tại, dự án chưa ghi nhận bất kỳ ảnh hưởng vật chất nào, cũng như ảnh hưởng đến canh tác, đời sống của nhân dân vùng lân cận.

Đối với một số tuyến đường đất của địa phương, Nhà thầu đang túc trực đảm bảo giao thông hỗ trợ người dân đảm bảo cuộc sống trong, sau lũ", ông Nghiệp thông tin.

Cũng theo ông Nghiệp, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn đi qua vùng đồi núi cao, điều kiện địa hình chia cắt mạnh, thuộc khu vực được đánh giá nguy cơ sạt lở trung bình - lớn, ảnh hưởng lớn bởi chế độ thủy văn của Sông Cầu, suối Quận và hệ thống rãnh, suối xương cá dọc tuyến.

Ngay từ lúc bắt đầu triển khai, chủ đầu tư cùng liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát đã xác định xây dựng biện pháp thi công phù hợp điều kiện địa hình, thủy văn dọc tuyến.

Cụ thể như: Ưu tiên mở đường công vụ độc lập, dọc tuyến; Các điểm cắt suối phải bố trí thoát nước tạm với khẩu độ phù hợp; Thi công đắp nền gọn trong phạm vi trũng thấp và triển khai thi công cống ngang song song; Chỉ thi công đào cắt cơ các núi cao khi đủ điều kiện đào - vận chuyển - đắp - đổ thải; thường xuyên khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước, lũ nhanh nhất khi mưa đến…

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão- Ảnh 2.
Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão- Ảnh 3.

Công địa thi công cầu Khuổi Quận trên tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khi nước lũ về (ảnh trái màn hình) và khi nước lũ rút vào sáng 8/10 (ảnh phải màn hình).

Trực tiếp đảm nhận thi công hơn 8km trên tổng chiều dài tuyến cao tốc gần 29km, ông Trần Hải Đăng, Giám đốc điều hành thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, trong các ngày 6 - 7/10, mưa lớn xuất hiện, các mũi thi công của đơn vị đều phải tạm dừng triển khai.

Phòng nguy cơ sạt lở, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, đối với phần cầu, nhà thầu đã chủ động chuẩn bị vị trí mặt bằng cao so với mực nước lũ đỉnh điểm để khi xảy ra mưa trên thượng nguồn sẽ di dời máy móc, thiết bị lên.

Đối với phần đường, nguyên tắc đưa ra là công nhân phải đưa máy từ đồi cao xuống vị trí tập kết ngay khi có mưa.

"Nước trên các sông, suối dâng gây ngập từ các điểm đấu nối vào công trường đến mặt bằng thi công các công trình cầu.

Tính đến sáng nay (8/10), nước bắt đầu rút dần, anh em đang dọn dẹp công trường, đắp lại đường công vụ. Nếu trong hai ngày tới, trời nắng to, công địa khô ráo, các mũi thi công sẽ có thể triển khai trở lại", ông Đăng thông tin.

Nằm trong vùng ảnh hưởng của mưa bão, ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mưa lũ nhiều, dài ngày khiến tất cả các mũi thi công đào đắp nền đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng phải tạm dừng.

Mưa lớn cũng gây xói lở mái taluy nền đường đào và đắp do các vị trí mái taluy này đang trong quá trình gia cố, chưa hoàn thiện; Nhiều tuyến đường công vụ bị cắt do nước lũ tràn về; Nhiều vị trí nền đường đào, đắp bị sụt, trôi đất đá xuống các ruộng đang canh tác, nhà thầu phải thanh thải để hoàn trả lại mặt bằng trồng trọt của người dân.

Trên phạm vi tuyến, nhiều vị trí cống chưa hoàn thiện nên chưa phát huy được năng lực thoát nước theo thiết kế. Ứng phó tình huống trước mắt, nhà thầu phải tiến hành cắt đường, làm hệ thống thoát nước tạm…", ông Liên nói.

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão- Ảnh 4.

Máy trực khơi thông thoát nước các vị trí bị ảnh hưởng mưa bão trên tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Mở rộng mũi thi công khi thời tiết thuận lợi

Chia sẻ về kế hoạch khởi động lại công trường sau bão lũ, theo ông Trương Đức Liên, hiện tại, khu vực Lạng Sơn đã hết mưa.

Trong khi các mũi thi công nền đường chưa thể triển khai trở lại do đất còn ướt, đường công vụ chưa thông, các mũi thi công cầu, cống đã được các nhà thầu huy động trở lại bình thường. Số mũi thi công đạt khoảng 50 - 60% so với những ngày thuận lợi.

Thi công trong điều kiện thời tiết, bão lũ phức tạp, nhiều giải pháp phòng chống thiên tai đang được doanh nghiệp dự án cùng các đơn vị thi công tiếp tục thực hiện như: xây dựng phương án ứng phó cụ thể cho từng gói thầu, từng vị trí xung yếu; Phân công trực chỉ huy 24/24h trong mùa mưa bão.

Lên phương án kích hoạt lại công trường hai cao tốc lớn khu vực phía Bắc sau mưa bão- Ảnh 5.

Trong lúc nền đường chưa thể thi công, các nhà thầu cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng bắt đầu khởi động lại tại các công trình cầu trên tuyến.

Cùng đó là thiết lập hệ thống thông tin cảnh báo sớm và liên lạc nhanh giữa doanh nghiệp dự án - Tư vấn giám sát - Nhà thầu - Chính quyền địa phương; Rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khu vực có nguy cơ cao (ta luy cao, nền đào sâu, vị trí gần suối, cầu, cống, lán trại…) trước mùa mưa để có biện pháp phòng ngừa chủ động.

Tại dự án Chợ Mới - Bắc Kạn, Giám đốc điều hành Mạc Văn Nghiệp cho biết, hiện, mưa đã ngớt, chỉ còn rải rác nhỏ.

Ban điều hành dự án cùng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng sau mưa từ 1 - 2 ngày sẽ triển khai thi công ngay tại các vị trí đất cao; vị trí đất trũng. Sau 3 ngày nước rút sẽ triển khai thi công bình thường tất cả 24 mũi thi công theo kế hoạch.

"Chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp địa phương để xử lý nốt các điểm vướng mắc, khi điều kiện thời tiết nắng ráo sẽ mở thêm tối thiểu 6 mũi thi công cầu và 12 mũi thi công đường để đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, kíp, làm đêm để bù lại khoảng thời gian đã qua", ông Nghiệp chia sẻ.

Về phía nhà thầu, theo ông Trần Hải Đăng, khi thời tiết thuận lợi, Công ty Phương Thành sẽ tập trung thi công các vị trí có khối lượng công việc lớn, mặt bằng thuận lợi như: các công trình cầu, nút giao QL3, Đồi 11, Đồi 12. Trong đó, Đồi 11+500 cao khoảng 125m, cần thi công hơn 1 triệu m3 đào.

"Chúng tôi đang huy động 250 cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy thường trực tại công trường làm thông từ 6h30 đến 12h đêm trong những ngày thời tiết thuận lợi.

Theo tiến độ, tháng 11/2025, số lượng nhân lực sẽ được huy động lên khoảng 600 người, máy móc, thiết bị huy động gấp đôi để "3 ca, 4 kíp", tranh thủ mùa khô (kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3, tháng 4 năm sau)", chỉ huy thuộc Công ty Phương Thành chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.