Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Loạt dự án duy tu luồng hàng hải sẽ về đích trong năm 2025 đang thực hiện ra sao?

Loạt dự án duy tu luồng hàng hải sẽ về đích trong năm 2025 đang thực hiện ra sao?

22/08/2025, 15:55

Trong tháng 8, có hai công trình nạo vét được thực hiện là luồng hàng hải Đà Nẵng và luồng Hải Phòng (đoạn sông Cấm, kênh Cái Tráp).

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN thông tin, các công trình nạo vét, duy tu trong năm 2025 đang được tích cực triển khai để đảm bảo tiến độ.

Hiện nay, có 2 công trình đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đang hoàn thiện các thủ tục để bắt đầu triển khai thi công nạo vét từ tháng 8/2025 là tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng (công trình năm 2023-2025) và luồng Hải Phòng (đoạn sông Cấm, kênh Cái Tráp).

Loạt dự án duy tu luồng hàng hải sẽ về đích trong năm 2025 đang thực hiện ra sao?- Ảnh 1.

Trong các dự án nạo vét luồng hàng hải phải hoàn thiện trong năm 2025, đã có một số dự án được triển khai thi công (Ảnh minh hoạ).

Trong đó, công trình nạo vét luồng Đà Nẵng dự kiến hoàn thành trong tháng 10 và luồng Hải Phòng dự kiến hoàn thành trong tháng 11.

Khu vực luồng hàng hải Đà Nẵng được nạo vét có tổng chiều dài 9,7 km, gồm đoạn luồng từ phao báo hiệu hàng hải số "0" (vị trí tâm vùng đón trả hoa tiêu khu vực vịnh Đà Nẵng) đến hết vũng quay tàu cầu cảng số 3 – Bến cảng Tiên Sa có chiều dài 6,8 km, và đoạn luồng vào khu bến cảng Thọ Quang có chiều dài 2,9 km. Tổng khối lượng nạo vét theo tính toán khoảng 250.000 m3

Dự án luồng Hải Phòng (đoạn Sông Cấm, kênh Cái Tráp) được thực hiện trong năm 2024-2025, tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu thiết kế -5,5m, khối lượng nạo vét khoảng 70.000m³.

Khu vực thi công đoạn sông Cấm (từ khu vực cửa kênh Đình Vũ tại lý trình Km38+100 đến khu vực bến phà Bính tại lý trình Km48+000) có chiều dài luồng 9,9km. Đoạnh kênh Cái Tráp (từ đầu kênh nối tiếp với luồng hàng hải sông Chanh đến cuối kênh nối tiếp với luồng Bạch Đằng) có chiều dài luồng 5,5km.

Với các công trình khác, hiện nay, công trình duy tu luồng hàng hải Diêm Điền đã hoàn thành thi công nạo vét và đang hoàn thiện thủ tục nghiệm thu.

Tuyến luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), luồng hàng hải Cửa Việt, luồng Ba Ngòi, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu và luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu đã hoàn thành phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và đang trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công.

Công trình luồng Cửa Hội - Bến Thủy (đoạn Cửa Hội) và luồng Soài Rạp đã hoàn thành lựa chọn các đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư (quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra), dự thảo hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật. Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ, dự án sẽ được tổ chức phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật, đấu thầu sau khi có đánh giá tác động môi trường được duyệt.

Đối với luồng Phà Rừng đã hoàn thành lựa chọn các đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư (quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra). Hiện nay, tư vấn đang hoàn thiện Báo cáo kinh tế kỹ thuật để tổ chức phê duyệt theo quy định sau khi có ý kiến của UBND thành phố Hải Phòng về cao độ chứa chất nạo vét.

Trong năm 2025, có một công trình nữa phải hoàn thiện là nạo vét, duy tu luồng Rạch Giá. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn các đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư (quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra).

Tuy nhiên, Cục Hàng hải và Đường thuỷ cho biết dự án cần thời gian theo dõi, đánh giá ổn định của hệ thống đê bao vị trí đổ chất nạo vét và đánh giá sa bồi của tuyến luồng. Do đó, thời gian thực hiện công trình đã được kiến nghị điều chỉnh sang năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.