Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Lợi nhuận vận tải biển quý III khởi sắc, “sóng ngầm” vẫn khó lường

Lợi nhuận vận tải biển quý III khởi sắc, “sóng ngầm” vẫn khó lường

31/10/2025, 15:25

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển báo lãi cao trong quý III/2025. Song giới quan sát cho rằng thị trường vận tải biển toàn cầu vẫn đối mặt nhiều thách thức khi nhu cầu vận chuyển phục hồi chậm, chi phí tăng và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.

Lợi nhuận kinh doanh nhiều biến động

Kết thúc quý III/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ghi nhận mức doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ hợp nhất đạt hơn 5.282 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.098 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 895 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận vận tải biển quý III khởi sắc, “sóng ngầm” vẫn khó lường- Ảnh 1.

Trong quý III, hoạt động vận tải biển của các doanh nghiệp chịu tác động chung của ảnh hưởng thị trường vận tải biển quốc tế. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VIMC đạt hơn 2.327 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.911 tỷ đồng.

Sở hữu đội tàu container lớn, Công ty CP Vận tải biển Hải An trong quý vừa qua cũng đạt mức lợi nhuận và doanh thu lớn. Hơn 1.347 tỷ đồng là mức lợi nhuận thuần của kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất mà Hải An đạt được trong quý III, tăng 19,42% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng tới 52,60%, đạt hơn 304 tỷ đồng.

Lý giải về sự tăng trưởng này, đại diện Hải An cho biết trong quý, doanh nghiệp đưa thêm 2 tàu vào khai thác sử dụng dẫn tới tăng sản lượng vận tải. Cùng đó, giá cước vận tải trong quý cũng tăng. Số tàu cho thuê và giá cước cho thuê tàu tăng đã dẫn đến doanh thu và lợi nhuận hoạt động khai thác tàu tăng.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, kinh doanh ở ba lĩnh vực gồm tàu container, tàu dầu sản phẩm và tàu hàng khô, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng có kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong quý, Vosco ghi nhận doanh thu đạt hơn 962 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 131 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2024, Vosco ghi nhận mức lỗ hơn 14 tỷ đồng.

Theo Vosco, thời gian qua, công ty đã thực hiện khá tốt các giải pháp đồng bộ để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí, phát triển đội tàu, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lục... nhằm tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, trong quý, công ty còn có thêm 99 tỷ đồng lợi nhuận từ việc bán tàu Vosco Star.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vosco đều giảm so với 9 tháng năm trước. Doanh nghiệp đạt hơn 2.296 tỷ đồng doanh thu và hơn 88 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn 74,4% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2024.

Doanh thu giảm chủ yếu do ảnh hưởng từ hoạt động thương mại khi doanh thu thương mại. Đồng thời, công ty đã đã trả một tàu dầu, một tàu hóa chất cho chủ tàu và bán tàu Vosco Star vào cuối tháng 7/2025. Trong quý, công ty cũng có nhiều tàu lên đà/sửa chữa định kỳ dài ngày, không có doanh thu và doanh nghiệp vẫn phải chịu chi phí ngày tàu.

Cước vận tải tăng song chưa ổn định

Giới quan sát nhận định, trong quý III/2025, kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu là yếu tố thuận lợi lớn cho hoạt động vận tải biển. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn chậm và bất định ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa, có thể làm giảm sản lượng.

Căng thẳng tại các khu vực Biển Đỏ tiếp tục gây gián đoạn tuyến, làm tăng chi phí hoạt động và tạo biến động lớn, khó lường về giá cước vận tải quốc tế. Áp lực cạnh tranh từ đội tàu mới trên thị trường quốc tế gia tăng, tạo sức ép lên doanh thu và lợi nhuận từ mảng vận tải biển.

Các doanh nghiệp đều chịu tác động chung của ảnh hưởng thị trường vận tải biển quốc tế.

Theo Vosco, sau 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, thị trường tàu hàng khô và tàu dầu sản phẩm được cải thiện hơn trong quý III. Chỉ số BDI của tàu hàng khô đạt 2.265 điểm vào cuối tháng 7 và giữ quanh mức khoảng 2.000 điểm khi sang tháng 9.

Đối với nhóm tàu dầu, thị trường có sự tăng trưởng khá tốt vào đầu tháng 6 với giá cước tăng trên hầu hết các tuyến, đặc biệt là từ Hàn Quốc và Singapore, sau đó giữ ở mức khá trong quý 3.

Dữ liệu từ công ty tư vấn vận tải biển toàn cầu Drewry, Chỉ số cước vận tải biển container thế giới (WCI) thời gian qua có xu hướng tăng nhẹ. Chỉ số WCI tuần qua đã tăng 4% lên 1.822 USD/container 40 feet. Đây là tuần tăng thứ ba liên tiếp, sau chuỗi giảm kéo dài 17 tuần liên tiếp.

Giá cước giao ngay từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 6% lên 2.438 USD/container 40 feet và giá cước đến New York tăng 4% lên 3.568 USD. Drewry dự kiến giá cước sẽ tăng nhẹ vào tuần tới.

Hiện nay, các hãng tàu trên tuyến thương mại Á-Âu đang cố gắng đẩy giá cước giao ngay, nhằm tăng giá cước giao ngay trước khi bắt đầu mùa đàm phán hợp đồng thường niên mới. Tuy nhiên, Drewry's Container Forecaster dự đoán, sự cân bằng cung - cầu sẽ yếu đi trong vài quý tới, khiến giá giao ngay giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.