Cấm đường tại các vị trí nguy hiểm
Công điện của Bộ Xây dựng nêu rõ: Hiện nay, lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai đang ở mức rất cao. Trong đó, lũ ở Đắk Lắk, Khánh Hòa đã vượt mức lịch sử.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình diễn biến của mưa lũ để có phương án đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân. Ảnh: Vĩnh Yên.
Bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ III và IV phối hợp với Sở Xây dựng các tỉnh: Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Lâm Đồng tổ chức trực, phân luồng giao thông từ xa, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông.
Các đơn vị triển khai cấm đường tại các vị trí nguy hiểm (ngầm tràn, cầu, phà...) trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của lưu vực sông Ba, sông Kôn... kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này.
Cục Đường bộ cũng được giao chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tập trung kiểm tra, rà soát, kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, đảm bảo giao thông thông suốt; Chú trọng bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình đang trong quá trình thi công khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu của ngành đường sắtm đặc biệt là qua lưu vực trên sông Ba (Đắk Lắk), sông Kôn (Gia Lai) và các sông ở Khánh Hòa.
"Các đơn vị tập trung máy móc, phương tiện, nhân lực sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố xảy ra; Lên phương án hữu hiệu, bảo đảm an toàn tại các cầu có nguy cơ bị lũ cuốn để giữ ổn định kết cấu hạ tầng đường sắt.
Công ty CP Vận tải đường sắt cần có kế hoạch dừng giãn tàu hợp lý, chủ động dừng tàu từ xa để tránh tình trạng ách tắc hành khác tại các ga, khu gian đang bị cô lập.
"Các đơn vị phải phối hợp các cơ quan đơn vị có liên quan ở các địa phương nơi bị ách ách tắc giao thông đường sắt bố trí các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho các hành khách đi trên các chuyến tàu phải dừng ở các khu gian, nhà ga", công điện nêu.
Về phía Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu phải chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì luồng tuyến phối hợp với lực lượng ở địa phương yêu cầu các phương tiện thủy neo đậu gần các cầu vượt sông khẩn trương di dời đến vị trí an toàn. Nếu phát hiện phương tiện trôi dạt phải kịp thời thông báo cơ quan chức năng ở địa phương phối hợp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam được giao chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay tại các cảng hàng không khu vực chịu ảnh hưởng của mưa, lũ để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố.
Đảm bảo an toàn cho hạ tầng giao thông, phương tiện vận tải
Hạn chế nguy cơ ngập úng khu vực đô thị các địa phương, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng tham mưu việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm an toàn lưới điện vận hành cung cấp nước sạch cho các vùng bị ngập lụt.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn có liên quan trong khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trường đang thi công, kịp thời phát hiện những vị trí tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn để có giải pháp khắc phục kịp thời; tập trung thi công hoàn thành các hạng mục đang thi công đến điểm dừng kỹ thuật trước khi có lũ tràn về.
Các vị trí mở rộng đường cũ đang khai thác cần khẩn trương dọn dẹp, di chuyển máy móc, thiết bị vào đúng nơi quy định; không để ở những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt, lở đất, ngập sâu....
Về phía Sở Xây dựng các tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ động phối hợp với các đơn vị phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo giao thông, đặc biệt là lưu vực trên sông Ba (Đắk Lắk), sông Kôn (Gia Lai) và các sông ở Khánh Hòa.
Bộ cũng lưu ý Sở Xây dựng các địa phương thông báo cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình mưa, lũ và các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất trên các tuyến đường bộ, lên có phương án vận tải cho phù hợp, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản tuyệt đối cho người dân và phương tiện kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông đường bộ; chuẩn bị phương án bố trí phương tiện để chuyển tải hàng hóa và hành khách trong trường hợp nếu có sự cố xảy ra.
Các đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách được yêu cầu hủ động theo dõi, cập nhật, thông báo kịp thời các thông tin diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lũ, sạt lở đất trên các tuyến đường đến các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đang hoạt động tại bến để có phương án chuẩn bị, phòng tránh kịp thời; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng tại địa phương để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất bến....
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20 và 21/11, tại khu vực Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai có mưa to đến rất to, lũ trên sông Ba, sông Kôn vẫn duy trì ở mức rất cao, trên các sông ở Khánh Hòa tiếp tục lên và khả năng sẽ vượt mức lũ lịch sử; tình trạng ngập lụt sâu sẽ tiếp tục xảy ra nghiên trọng trên diện rộng, nhất là tại các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk (do hiện nay thủy triều ở mức cao), nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra sạt lở đất tại vùng núi và sườn dốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận