
Trong đó, giai đoạn IIa, thành phần 1 của dự án dài 13,2km, tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, khởi công năm 2022, dự kiến hoàn thành năm 2025. Đây là đoạn tuyến dài nhất, có tổng mức lớn nhất nhưng cũng vướng mắc nhất của dự án đường ven biển Quảng Ngãi đang triển khai.

Dự án chủ yếu triển khai nối tiếp đoạn phía Nam cầu Cổ Lũy - Đức Chánh (nay là xã Mỏ Cày) và cộng gộp một đoạn nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài 412m qua tràn Quỳnh Lưu (xã Đông Sơn).

Để làm đường, Quảng Ngãi thu hồi hơn 31ha đất các loại của 717 hộ gia đình và 17 tổ chức với tổng số 1.149 thửa, bố trí tái định cư cho 151 hộ với 157 lô đất. Đến nay, tỉnh hoàn thành 3/5 khu tái định cư và sẵn sàng đón dân về xây nhà, hai khu còn lại đang được gấp rút triển khai. Hiện tại, tuyến chính bàn giao mặt bằng 11,53/13,2km, tương đương 87,3% chiều dài tuyến; tuy nhiên không liền mạch mà ngắt quãng từng đoạn.

Trong đó, vướng nhất là phía Nam cầu Cổ Luỹ, thuộc xã An Phú. Đoạn này dài gần 3km, hiện ken đặc nhà dân trong phạm vi phóng tuyến. Chủ đầu tư và nhà thầu bám công trường để phối hợp tháo gỡ từng vị trí, mong có mặt bằng để thi công nhưng bất thành, công trường "đứng bánh" thời gian dài.

Đại diện nhà thầu cho biết, do không được bàn giao mặt bằng liền mạch, việc tổ chức thi công trên hiện trường gặp rất nhiều khó khăn, đội chi phí và phát sinh nhiều trở ngại.

"Đưa xe máy thiết bị, vật liệu đi vòng trong xóm để thi công một đoạn đường vài trăm mét chắc chắn cầm phần lỗ, nhưng vì trách nhiệm với chủ đầu tư, dự án nên chúng tôi vẫn thực hiện", đại diện nhà thầu nói.



Một số đoạn tuyến đã hoàn thành thảm nhựa gần 2 năm, trong khi các đoạn tuyến lân cận vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, còn nhiều nhà cửa, vật kiến trúc và cây trồng. Việc thi công từng đoạn, hình thành từng khúc đường ngắn trong nhiều năm sẽ ảnh hưởng chất lượng công trình về sau.

Cá biệt, có nhiều vị trí tuy là đất nông nghiệp, không nhà cửa - vật kiến trúc trên đất nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn rất chậm, chủ đầu tư và nhà thầu phải nằm chờ. Những vướng mắc về mặt bằng tại các điểm găng suốt thời gian dài không được tháo gỡ đã kéo chậm tiến độ và giải ngân của dự án.



Mặt bằng bị "xé lẻ", nhà thầu tuyến chính phải đưa phương tiện len lỏi sát nhà dân để mở đường công vụ, tiếp cận công địa tổ chức thi công, gia tăng sản lượng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu lập tức tổ chức thi công, nới rộng công địa.

Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 546 tỷ đồng, tương đương 82% giá trị hợp đồng xây lắp. Trong đó, nhờ linh hoạt tổ chức và nỗ lực thi công trong điều kiện bất lợi về mặt bằng, dự án đã cơ bản hoàn thành tất cả 6 cầu trên tuyến, thảm bê tông nhựa mặt đường được 6,4km, đạt 48% chiều dài tuyến.

Có mặt tại công trường dự án vào trung tuần tháng 10, PV Báo Xây dựng ghi nhận không khí thi công rầm rộ tại các khu tái định cư, trong khi đó tuyến chính nhà thầu chỉ "nhích" từng đoạn, không thể bứt tốc thi công do không có mặt bằng. Tuy nhiên, để có thể thi công, nhà thầu phải mượn đường bê tông dân sinh, lựa chọn phương tiện chuyên chở có tải trọng phù hợp để vận chuyển vật liệu tới chân công trường làm đội chi phí đáng kể.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi - chủ đầu tư dự án cho biết, mặt bằng vướng, lại được bàn giao ngắt quãng nên công tác tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ dự án chậm trễ. Dù bước vào giai đoạn nước rút, hoàn thành nhưng không thể giữ đà thi công.

Theo đơn vị, trong thời gian dài, dự án không được bàn giao thêm mặt bằng mới, những vị trí vướng lâu nay cản tiến độ dự án vẫn... còn nguyên, không được tháo gỡ. Nguyên nhân đến từ việc tiến độ lập phương án bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh rất chậm và quá trình thẩm định, trình phê duyệt phương án bồi thường của UBND cấp xã kéo dài.

Thời điểm hiện tại, dự án ưu tiên giải ngân lượng vốn Trung ương bố trí, phần vốn ngân sách địa phương gần 50 tỷ đồng dự kiến được điều chuyển sang các dự án khác có nhu cầu nhằm thúc đẩy tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ trình thủ tục gia hạn tiến độ hoàn thành dự án.
Video: Mặt bằng ngắt quãng, đường ven biển Quảng Ngãi thi công từng đoạn.
Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Đến nay, giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 30km, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỷ đồng. Giai đoạn II dài gần 70km (phía Nam cầu Cổ Lũy đến Sa Huỳnh), đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2025.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thực hiện gồm: Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 và giai đoạn IIb.
Còn đoạn tuyến phía Nam tỉnh Quảng Ngãi chưa triển khai dài gần 40km, được quy hoạch kết nối với tuyến đường ven biển tỉnh Gia Lai. Đoạn này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng dự kiến triển khai trong giai đoạn tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận