Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy

Đường bộ

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy

26/05/2025, 17:39

Mặc dù mặt bằng còn loang lổ, chưa sạch nhưng công trường đường trục trung tâm TP Biên Hòa với cầu Thống Nhất hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị vẫn khẩn trương thi công, đổ mồ hôi, ăn nhanh, ngủ vội để tăng sản lượng dự án.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 1.

Một ngày cuối tháng 5, dưới cái nắng gay gắt buổi sáng xen lẫn những cơn mưa bất chợt vào xế chiều, không khí trên công trường đường trục trung tâm TP Biên Hòa với cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái vẫn hối hả, sôi động với từng tốp công nhân đang hoàn thiện từng mét đường, nhịp cầu.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 2.
Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 3.

Theo ghi nhận của PV, trên công trường tại vị trí này một nhóm công nhân đang đào đắp nền đường, nhóm khác lại đang kê đá dải phân cách cứng trên tuyến còn một nhóm tập trung xây cầu nối đôi bờ sông Cái thẳng vào trung tâm TP Biên Hòa. (Trong ảnh trái hình ảnh cầu và đường trục trung tâm nối thẳng vào tuyến Võ Thị Sáu ở nội ô TP Biên Hòa).

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 4.

Tuy nhiên, dù tiến độ dự án này đang rất gấp vì mang sứ mệnh kết nối trung tâm thành phố với các khu vực lân cận tuy nhiên mặt bằng vẫn đang cản trở thi công. Nhiều đoạn trên tuyến và hai đầu cầu Thống Nhất vẫn còn nham nhở, mặt bằng da beo loang lổ khó triển khai thi công đồng bộ. (Trong ảnh: Nhiều ngôi nhà hai đầu cầu Thống Nhất chưa tháo dỡ)

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 5.

Một số nhà thầu chia sẻ đến nay địa phương mới giao được hơn 80% mặt bằng, các vị trí ưu tiên thì chưa giao. Nhiều nhà thầu cho hay vài đoạn mặt bằng như thắt nút cổ chai nằm rải rác ở các nút giao và đầu cầu khiến công tác thi công phải chia cắt, chắp vá từng đoạn, không thể đồng bộ.

Video: Toàn cảnh dự án đường trục trung tâm Biên Hòa với cầu Thống Nhất

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 6.

Ở phần cầu Thống Nhất, theo ông Vũ Sỹ Kỳ Tùng, Chỉ huy trưởng ban điều hành liên danh gói thầu 11 cho biết hiện nay nhà thầu vẫn huy động nhân sự máy móc thi công liên tục xuyên ngày đêm, xuyên các dịp lễ để đẩy nhanh sản lượng. Tuy nhiên cơ bản mới thi công phần cầu chính còn hai đầu cầu do vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai nhiều hạng mục.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 7.

“Theo chủ đầu tư dự án thông tin, dự kiến tháng 6 sẽ có đủ mặt bằng, khi đó chúng tôi sẽ tăng tốc thi công để hoàn thành phần cầu và đường dẫn trước Tết 2026”, ông Tùng chia sẻ. (Trong ảnh là công nhân đang thi công mặt cầu Thống Nhất).

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 8.

Còn ở phần đường công nhân cũng tập trung đào đắp đất, thi công cống, thi công mặt đường, cấp phối đá, thảm nhựa và lắp đặt phần dải phân cách cứng trên tuyến, hệ thống thoát nước.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 9.

Công nhân Nguyễn Văn Thuận (trái) cho biết, tham gia thi công dự án từ cuối năm 2024 đến nay, anh em động viên nhau nỗ lực đẩy nhanh sản lượng dự án. “Giai đoạn này mưa nắng thất thường nên phải thi công "chạy mưa". Trước đó có giai đoạn làm xuyên đêm, đổ bê tông tới 2-3h sáng nhưng việc quen rồi nên anh em động viên nhau làm cho nhanh. Ai cũng mong có mặt bằng đủ để công việc thuận lợi, thông suốt”, anh Thuận chia sẻ.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 10.
Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 11.

Cách đó không xa, anh Mai Xuân Bình (trái) cũng đang lúi húi khuân vác các thanh sắt, gỗ, dọn dẹp công trường. Anh Bình cho biết đã đến đây phụ khoảng gần 1 năm với nhiều công việc luôn tay luôn chân, dù vất vả nhưng thu nhập ổn nên anh cũng cố gắng hết mình với công việc.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 12.
Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 13.

Riêng gói thầu an toàn giao thông cũng triển khai được trên 60% với nhiều biển báo chỉ dẫn trên tuyến cũng như lực lượng phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn được triển khai.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 14.

Theo Ban QLDA công trình giao thông Đồng Nai, đến nay sản lượng toàn dự án đã đạt gần 50% nhưng vướng mắc lớn nhất vẫn là mặt bằng. Lãnh đạo Ban QLDA cũng đã phối hợp cùng địa phương và các nhà thầu tuyên truyền vận động người dân giao đất để sớm đẩy nhanh thi công, đưa dự án về đích. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn còn thắc mắc về giá bồi thường, chờ tái định cư nên giải phóng mặt bằng vẫn gặp khó.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 15.

“Chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công các đoạn đã được bàn giao, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, làm việc ba ca bốn kíp. Song song đó, phối hợp với TP Biên Hòa thúc đẩy công tác bồi thường, bàn giao các vị trí còn vướng. Đặc biệt Ban QLDA cũng kiến nghị địa phương bàn giao các vị trí ưu tiên như đoạn giao với đường Đỗ Văn Thi và các thửa đất liên quan đến hai đầu cầu Thống Nhất”, ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban QLDA thông tin.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 16.

Đường trục trung tâm TP Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 1.506 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 5,4km bao gồm cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu.

Mặt bằng "xôi đỗ", công trường đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất vẫn rộn tiếng máy- Ảnh 17.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 31/1/2023 và dự kiến hoàn thành sau gần 3 năm nhưng từ khi khởi công đến nay, tiến độ của dự án liên tục bị ảnh hưởng bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. (Trong ảnh là cầu Thống Nhất).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.