Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Metro Hà Nội chia sẻ với báo chí về nhiều nội dung quan trọng, trong đó nhấn mạnh khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển và yêu cầu tăng cường kết nối giữa các phương tiện giao thông với tàu điện trên cao.
Ông cho biết hiện Metro Hà Nội đang vận hành hai tuyến, nhưng mức khai thác còn thấp. Tuyến Cát Linh - Hà Đông mới sử dụng khoảng 20% công suất thiết kế mỗi ngày, trong khi tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chỉ đạt khoảng 12-13% lượng khách theo năng lực khai thác.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Metro Hà Nội chia sẻ tại hội thảo.
Thực tế, vào giờ cao điểm, lượng khách trên hai chiều tuyến có sự chênh lệch rõ rệt: buổi sáng hướng về trung tâm Hà Nội đông, chiều Hà Đông vắng; buổi chiều thì ngược lại. Ngoài khung giờ cao điểm, lượng khách nhìn chung khá thấp.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết Metro Hà Nội hiện còn dư tới 80% năng lực vận chuyển. Để từng bước lấp đầy khoảng trống này, cần những cơ chế và chính sách khuyến khích đủ mạnh để người dân chủ động lựa chọn tàu điện và hình thành thói quen sử dụng hằng ngày.
Lý giải nguyên nhân lượng khách còn thấp, đặc biệt trong giờ thấp điểm, ông Hùng đề xuất hai nhóm giải pháp. Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông và có chính sách khuyến khích để người dân nhận thấy rõ lợi ích, tính tiện lợi của tàu điện, qua đó thay đổi thói quen di chuyển. Thứ hai, Metro Hà Nội sẽ kiến nghị Thành phố xem xét điều chỉnh chính sách giá vé theo hướng hấp dẫn hơn, nhất là trong giờ thấp điểm.
Về hạn chế của hệ thống đường sắt đô thị hiện nay, ông Hùng nhấn mạnh điểm yếu lớn nhất là tính kết nối. Dù Hà Nội đã có hai tuyến đưa vào khai thác, nhưng chúng chưa thể liên thông với nhau cả về hạ tầng vật lý lẫn nền tảng số.

Người dân hồ hởi với phương thức thanh toán một chạm qua Căn cước công dân khi đi tàu điện trên cao.
Ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ ra rằng, kết nối giữa phương tiện cá nhân và tàu điện còn nhiều hạn chế, từ việc thiếu bến bãi đỗ xe đến hệ thống kết nối giữa các phương tiện khác với tàu điện chưa đầy đủ và thuận tiện.
Từ thực tế đó, ông đề xuất Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố quy hoạch và bố trí các bãi đỗ xe cá nhân quanh khu vực nhà ga. Về phía Metro Hà Nội, đơn vị sẽ nỗ lực tổ chức vận hành, khai thác các điểm trông giữ xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách.
Song song đó, cần tăng cường tạo kết nối các hệ thống, phương tiện vận tải trên ứng dụng số để khách hàng có thể tra cứu, đặt xe và có thêm nhiều lựa chọn kết nối điểm trước và sau ga. Đây cũng là bài toán quan trọng cần tính toán và sẽ cố gắng triển khai sớm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận