Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

Robot đào hầm "Thần Tốc” hoàn thành khoan hầm metro đầu tiên của Hà Nội

Robot đào hầm "Thần Tốc” hoàn thành khoan hầm metro đầu tiên của Hà Nội

01/12/2025, 13:45

Robot đào hầm TBM số 1 mang tên “Thần Tốc” đến trưa nay (1/12) đã chính thức tiến vào ga ngầm S12 - ga Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án.

Tổng thể tiến độ ga ngầm đạt hơn 72%

Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi "Thần Tốc", đến trưa nay (1/12) đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Robot đào hầm "Thần Tốc” hoàn thành khoan hầm metro đầu tiên của Hà Nội- Ảnh 1.

Các kỹ sư, công nhân phấn khởi chụp ảnh lưu niệm sau khi máy TBM "Thần Tốc" về đích.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết: TBM1 "Thần Tốc" bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/7/2024. Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (ga Hà Nội). Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt. Hành trình của "Thần Tốc" đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Theo ông Sơn, trong suốt hành trình ấy, TBM "Thần Tốc" đã hoạt động an toàn, cần lắp đặt 1720 vòng vỏ hầm (segment), tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường, đảm bảo an toàn cho các công trình trên mặt đất, đặc biệt là khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều công trình di sản. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Song song, máy TBM2 "Táo Bạo" cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. TBM2 hiện đang tiếp tục hành trình tới ga S11. Tính đến ngày 1/12/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 3395/3495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động.

"Việc TBM 1 "Thần Tốc" về đích tại ga S12 hôm nay là một cột mốc lịch sử, không chỉ đánh dấu sự hoàn thành của tuyến hầm đầu tiên mà còn minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư của toàn dự án. Đây là thành quả của sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, các nhà tài trợ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và sự đồng hành của nhân dân Thủ đô", Phó trưởng ban MRB nhấn mạnh.

Robot đào hầm "Thần Tốc” hoàn thành khoan hầm metro đầu tiên của Hà Nội- Ảnh 2.

Máy đào hầm TBM "Thần Tốc" chính thức về đích tại ga cuối S12 - ga Hà Nội.

Xây dựng các kịch bản ứng phó, biện pháp an toàn ở mức cao nhất

Trước khi khoan ngầm, MRB và các nhà thầu thi công đã thực hiện các bước khảo sát cẩn trọng để thiết kế và đề xuất các thông số kỹ thuật cho máy đào TBM, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó, biện pháp an toàn ở mức cao nhất.

Mặc dù vậy, theo ông Sơn: "Trong quá trình thi công dự án cũng đã không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định tới đời sống người dân như việc phun trào vữa khoan tại một số vị trí. Nhân đây, MRB gửi lời cảm ơn sâu sắc tới nhân dân, đặc biệt những người sống, làm việc quanh dự án, những người đã chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng chúng tôi suốt thời gian qua. Sự kiên nhẫn, sự tin tưởng và sự ủng hộ của người dân chính là nền tảng để chúng tôi có được thành quả ngày hôm nay.

MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan với sự nỗ lực cao nhất để hoàn thành các hạng mục tiếp theo đáp ứng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị".

Ông Park Young Ill, Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: "Điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp và các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử. Trước những thách thức kỹ thuật đó, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị cho thi công TBM một cách hết sức thận trọng và khoa học. Việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu được huy động từ các dự án lớn của chúng tôi trên toàn thế giới. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa ga 10 và ga 11".

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết: "Metro là hạ tầng quan trọng, định hình tương lai giao thông đô thị. Việc vận hành an toàn TBM1 "Thần tốc" khẳng định rằng, với sự đồng hành và hỗ trợ từ các đối tác, chuyên gia nước ngoài, các kỹ sư và nhà thầu Việt Nam đang dần nâng cao năng lực để tự tin làm chủ nhiều công nghệ thi công công trình ngầm phức tạp. Đối với FECON, đây không chỉ là một dấu ấn kỹ thuật. Đây là minh chứng cho năng lực thi công ngầm mà chúng tôi đã xây dựng và chứng minh qua nhiều dự án lớn".

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các toà nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng thi công hầm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.