Tin từ Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB), hôm nay (28/7), máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Robot đào hầm đã đến ga Văn Miếu.
Theo MRB, TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2028m để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1.350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc máy đào TBM số 1 "Thần tốc" đến ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua.
Theo ông Sơn, đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng Hà Nội.
"Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới người dân Thủ đô đã luôn quan tâm, đồng hành, ủng hộ dự án, đặc biệt là trong giai đoạn thi công với không ít bất tiện ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày", ông Sơn nói.

Việc chính thức tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Ông Lee Young Kyeong, Phó Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) cho hay, việc TBM số 1 tiếp cận thành công ga S11 - Văn Miếu là cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm metro dưới lòng Hà Nội.
Với vai trò là nhà thầu chính của gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm, liên danh Hyundai - Ghella luôn kiểm soát chặt chẽ các thông số đào hầm, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình và giao thông đô thị bên trên, vượt qua nhiều khó khăn về kỹ thuật để đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả.
Tính đến ngày 24/7/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 62,74%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 80,97%, Ga S9 - Kim Mã hoàn thành 50,53%, Giếng đứng hoàn thành 26,07%, tuyến hầm đạt 65,10%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 69,23%, 58,16%, 65,53%.
Theo thiết kế, đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài gần 2,58km, từ ga S9 (Kim Mã) đến ga S12 (ga Hà Nội).
Trong đó, đoạn từ ga S9 đến ga S10 dài khoảng 1.338m, từ ga S10 đến ga S11 dài khoảng 700m, từ ga S11 đến ga S12 dài khoảng 538m.
Đường hầm đi qua các khu dân cư đông đúc của trung tâm Hà Nội.
Ga S9 (Kim Mã) là ga ngầm đầu tiên, nằm tại phường Ngọc Khánh, ngay dưới chân tổ hợp Vinhomes Metropolis.
Ga S10 (Cát Linh) nằm trên đường Cát Linh, ngay dưới khách sạn Pullman Hà Nội, gần ngã 5 Giảng Võ.
Ga S11 (Văn Miếu) tọa lạc tại nút giao Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ga S12 (ga Hà Nội) nằm tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn, ngay trước cổng Ga Hà Nội. Đây là ga ngầm cuối cùng và là điểm dừng cuối của toàn tuyến metro.
Với tổng chiều dài 12,5km, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã đưa vào khai thác từ tháng 8/2024 và 4km đi ngầm từ nút giao Daewoo đến Ga Hà Nội đang triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận