Phát triển đô thị TOD, giải quyết ùn tắc giao thông
Sáng 11/12, với đại đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, có hiệu lực thi hành từ ngày 12/12/2025, thực hiện trong 5 năm.

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Ảnh: Media Quốc hội.
Về thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), Nghị quyết quy định HĐND thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án đầu tư theo thiết kế đô thị riêng, quy hoạch vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt đô thị, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường bộ kết nối trung tâm TP Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài.
Tại nhà ga, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề-pô), vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt đô thị và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường bộ kết nối trung tâm TP Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài được UBND thành phố xác định phát triển theo mô hình TOD, UBND thành phố được quyết định việc đầu tư xây dựng kết hợp với xây dựng nhà ở, công trình thương mại, dịch vụ, công trình sự nghiệp, công trình công cộng.
Nhà ở, công trình thương mại, dịch vụ, công trình sự nghiệp, công trình công cộng tại khu vực nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề-pô) thuộc các tuyến đường sắt đô thị được bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại theo thời hạn hoạt động của dự án;
Đối với dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD sử dụng toàn bộ ngân sách của thành phố hoặc vốn ứng trước của nhà đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích đất thu hồi dành cho đường sắt và khu vực TOD, thành phố được giữ lại 100% số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD để ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt đô thị và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn thành phố.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc áp dụng mô hình TOD cho thành phố Đà Nẵng sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố, là đô thị động lực của miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, sẽ giúp cho Đà Nẵng đi trước một bước để giải quyết các vấn đề sẽ phải đối mặt là ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô điện tại khu thương mại tự do Đà Nẵng được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Ảnh: Media Quốc hội.
Ưu tiên thu hút đầu tư dự án giao thông, sản xuất phương tiện xanh
Nghị quyết cũng quy định, TP Đà Nẵng được thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong các trường hợp: các công trình để hình thành trung tâm logistics; trung tâm logistics phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn thành phố với quy mô trên 50 ha; dịch vụ logistics phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa quy mô đến 50 ha.
Đáng chú ý, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố Đà Nẵng, trong đó, có: dự án trung tâm logistics có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên; dự án đầu tư xây dựng cảng biển hoặc cảng hàng không có quy mô vốn đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên; dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị lấn biển có quy mô vốn đầu tư từ 100.000 tỷ đồng trở lên.
Về phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng, Nghị quyết cho phép thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới phát sinh tại khu vực này thuộc ngành, nghề, lĩnh vực: Sản xuất xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; Thiết bị, linh kiện đường sắt, hàng không; bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu tàu bay (MRO); Dự án trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm logistics, cảng cạn, kho hàng hóa và dịch vụ logistics; được áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận