Bộ Xây dựng vừa ban hành Văn bản hợp nhất 16/VBHN-BXD về việc hợp nhất Thông tư ban hành Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Văn bản mới này ban hành được hợp nhất từ Thông tư số 03/2025/TT-BXD ngày 14/4/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, vốn được ban hành kèm theo Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (cũ).
Văn bản hợp nhất 16/VBHN-BXD tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung khoản c Điều 3.030 quy định tại Phần 3 của Bộ Quy chế.

Cục Hàng không Việt Nam được phép sử dụng quy định phê chuẩn tàu bay của 7 nhà chức trách quốc tế để thực hiện việc cấp và công nhận Giấy chứng nhận liên quan đến đủ điều kiện bay. (Ảnh minh họa)
Điểm nổi bật nhất của lần sửa đổi này là có nhiều bước tiến quan trọng trong việc chuẩn hóa và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an toàn hàng không.
Theo đó, Việt Nam chính thức mở rộng danh sách cơ quan hàng không được công nhận về phê chuẩn, cấp chứng chỉ cho tàu bay và thiết bị hàng không.
Ngoài các chủng loại máy bay được Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) cấp, danh mục mới bổ sung thêm nhiều cơ quan có uy tín trên thế giới, nâng tổng số lên 7 tổ chức quốc tế được Việt Nam chấp thuận.
Cụ thể, 5 nhà chức trách hàng không quốc tế mà Cục Hàng không Việt Nam được phép sử dụng quy định phê chuẩn tàu bay của họ để thực hiện việc cấp và công nhận Giấy chứng nhận liên quan đến đủ điều kiện bay gồm: Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc bổ sung một số chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam như đã nêu trên phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (theo Điều 33 của Công ước Chicago).
Đồng thời tạo hành lang pháp lý và cơ hội phát triển mang tính đột phát cho hoạt động của ngành hàng không trong tương lai; phù hợp với nhu cầu về khai thác kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam.
Quy định mới đem lại lợi ích cho cộng đồng hàng không và hành khách có thêm lựa chọn về vận chuyển hàng không, được tiếp cận với nhiều loại tàu bay khác nhau, với các đường bay phù hợp.
Ngoài ra, quy định mới cũng tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng không và tạo động lực mới về nhu cầu đi lại, du lịch nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội nói chung.
Ngoài ra, với việc sửa đổi, bổ sung các nội dung như đã nêu trên nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác trên thế giới, tạo cơ hội, động lực mới cho ngành hàng không Việt Nam phát triển.
Đây cũng là cơ sở quan trọng từng bước xây dựng phát triển ngành hàng không Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt trong việc thiết kế, chế tạo tàu bay và các sản phẩm của tàu bay.
Từ đó mở ra không gian phát triển mới về khoa học, làm chủ công nghệ và phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bộ Quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay là văn bản pháp lý quan trọng, ban đầu được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (cũ) ban hành theo Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/1/2011.
Kể từ đó đến nay, Bộ Quy chế này đã được sửa đổi và bổ sung nhiều lần bởi các Thông tư của Bộ Giao thông vận tải (cũ).
Các lần sửa đổi đáng chú ý trước đây bao gồm: Thông tư số 03/2016/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 15/5/2016), Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 01/9/2017), Thông tư số 56/2018/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 30/01/2019), Thông tư số 42/2020/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 15/03/2021), Thông tư số 11/2022/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 29/06/2022), Thông tư 09/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 30/12/2023), Thông tư số 28/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 29/9/2023), Thông tư số 27/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 01/9/2024) và Thông tư số 65/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 31/3/2025).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận