Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng cầu đường đến từ Trung Quốc, cùng đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong nước.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT nhấn mạnh: Đây là sự kiện khoa học quan trọng, lần đầu tiên tại Việt Nam tập trung chuyên sâu về cầu treo dây võng.
Cầu treo dây võng là loại hình công trình có kết cấu đặc biệt, vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, công năng, vừa tạo dấu ấn kiến trúc, cảnh quan.
Trên thế giới, từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, nhiều cây cầu treo dây võng quy mô lớn đã ra đời, nổi bật như cầu Golden Gate (Mỹ, nhịp 1.280m), cầu George Washington (Mỹ, nhịp 1.067m). Đây là minh chứng rõ rệt về tính khả thi, độ bền vững và tuổi thọ của loại hình kết cấu này. Đến nay, hàng nghìn cầu treo dây võng đã và đang được xây dựng, khai thác hiệu quả trên toàn cầu.
Đây là loại kết cấu mang tính biểu tượng, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.
"Việc kết hợp sức mạnh ba nhà: Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp chính là chìa khóa để làm chủ và phát triển các công nghệ then chốt cho hạ tầng quốc gia", ông khẳng định.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, hội thảo mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Tại Việt Nam, nghiên cứu về cầu treo dây võng xuất hiện từ những năm 1980. Hội thảo lần này tập trung vào nguyên lý thiết kế, công nghệ thi công, cũng như giải pháp quản lý và bảo trì công trình.
Các phiên thảo luận mở diễn ra sôi nổi, kết nối đội ngũ nghiên cứu, kỹ sư, doanh nghiệp và sinh viên, hướng tới mục tiêu từng bước đưa công nghệ cầu treo dây võng vào thực tiễn.
Trong những năm qua, kỹ sư Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ cầu hiện đại như cầu vòm, cầu Extradose, cầu dây văng, góp phần kiến tạo các công trình vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vừa trở thành biểu tượng kiến trúc.
Trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng ngày càng lớn, cầu treo dây võng nhịp lớn hứa hẹn là giải pháp then chốt để kết nối các vùng miền, vượt qua những dòng sông, eo biển lớn, khẳng định tầm vóc ngành GTVT Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết: Hội thảo là một sự kiện khoa học quan trọng, lần đầu tiên tại Việt Nam tập trung chuyên sâu về cầu treo dây võng - loại hình kết cấu mang tính biểu tượng, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại. Việc kết hợp sức mạnh "ba nhà" - Nhà nước, Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp chính là chìa khóa để làm chủ và phát triển các công nghệ then chốt cho hạ tầng quốc gia.
"Hội thảo mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khẳng định vai trò tiên phong của Trường Đại học GTVT trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại", PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và khẳng định sự kiện là diễn đàn khoa học quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của nhà trường, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác với các tổ chức, trường đại học và doanh nghiệp trên thế giới trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận