Theo dự thảo, phạm vi vùng nước cảng biển Đà Nẵng được đề xuất điều chỉnh tăng về phía biển với tổng diện tích khoảng 16.800ha, bổ sung hai điểm giới hạn phạm vi vùng nước để bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước đã được phê duyệt.

Dự thảo Thông tư mới đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Đà Nẵng nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng. Ảnh: Cảng Đà Nẵng.
Dự thảo cũng điều chỉnh ranh giới vùng nước tại hạ lưu cầu Mân Quang, từ "hành lang an toàn" (cách cầu Mân Quang 150m) thành "hạ lưu cầu Mân Quang".
Việc mở rộng này nhằm khớp nối với vùng nước thủy nội địa, bảo đảm tính liên tục và liền mạch giữa vùng nước cảng biển và vùng nước thủy nội địa.
Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung phạm vi vùng nước cảng biển khu vực Cù Lao Chàm trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng, đồng thời mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển khu vực Kỳ Hà về cả phía biển và phía đất liền, phù hợp với quy hoạch và yêu cầu quản lý thực tế tại địa phương.
Ngoài ra, Thông tư dự kiến bổ sung quy định về khu vực hàng hải thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng gồm: khu vực hàng hải Đà Nẵng - Mỹ Khê và khu vực hàng hải Kỳ Hà - Cù Lao Chàm.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, việc bổ sung các khu vực hàng hải sẽ tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, nhất là trong việc giải quyết thủ tục cho tàu thuyền đến, rời cảng, cũng như tính phí, lệ phí hàng hải đối với tàu thuyền di chuyển giữa các khu vực theo quy định.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, hệ thống cảng biển Đà Nẵng đã được đầu tư, nâng cấp, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực miền Trung.
Đặc biệt, dự án bến cảng Liên Chiểu được định hướng phát triển thành cảng cửa ngõ khu vực miền Trung, gồm các bến container, hàng tổng hợp, hàng rời có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn.
Hiện UBND thành phố Đà Nẵng đang triển khai đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung và thu hút các nhà đầu tư để sớm đưa bến cảng Liên Chiểu vào hoạt động.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động tiếp nhận, xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa, mà còn mở rộng khả năng kết nối nguồn hàng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng liên vùng.
Cùng với đó, khu bến cảng Chu Lai phục vụ hoạt động sản xuất của Tập đoàn THACO và các khu công nghiệp phía Nam Đà Nẵng (nay thuộc tỉnh Quảng Nam) cũng đang được đầu tư mạnh mẽ.
Một số dự án đáng chú ý gồm cầu cảng số 2 bến cảng Chu Lai (đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024) và dự án đầu tư xây dựng luồng Cửa Lở, bảo đảm khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT vào khu bến Chu Lai, hiện đang hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc ban hành Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng thay thế Thông tư số 02/2019 và Thông tư số 16/2019 của Bộ Giao thông vận tải là cần thiết.
Bước điều chỉnh này nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hàng hải, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh quốc phòng trong bối cảnh mới.
"Việc ban hành Thông tư còn nhằm tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý và sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và tình hình thực tế tại địa phương", Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận