Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển

07/10/2025, 08:28

Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là một phần của TP.HCM có một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng. Với việc phát triển cao tốc, đường ven biển và hàng loạt tuyến nối về vùng biển phía Đông, sân bay Long Thành, nơi đây đã có một diện mạo mới.

Hướng đến giao thông đa phương thức

Giai đoạn 2020-2025, trong bức tranh phát triển của vùng Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ nay là một phần của TP.HCM, nổi lên như một điểm sáng về hạ tầng giao thông và logistics. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương cùng nỗ lực quyết liệt từ địa phương nên hạ tầng giao thông kết nối của địa ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, đa dạng gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không tương lai còn có thêm đường sắt và có xu hướng có cả đường sắt đô thị.

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Phú Mỹ - Bà Rịa và kết nối về Vũng Tàu.

Nếu đường sắt là mảnh ghép còn thiếu, thì cao tốc lại chính là “xương sống” đang được hình thành để mở lối kết nối thuận lợi giao thông giao thương cho các phường xã. Trong năm 2025, hàng loạt công trình trọng điểm đã được khởi công hoặc đưa vào khai thác, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng.

Nổi bật là dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 19,5km, tổng vốn hơn 5.190 tỷ đồng đã thông xe kỹ thuật sớm hơn khoảng nửa năm so với kế hoạch.

Đây là tuyến kết nối trực tiếp từ Đồng Nai qua Phú Mỹ đến Bà Rịa kết nối về Vũng Tàu, giảm tải đáng kể cho quốc lộ 51 vốn đã quá tải, đồng thời mở ra trục giao thông huyết mạch gắn liền với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Tuyến này phần đường đã cơ bản hoàn thiện, đang thi công nút giao phát sinh và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ đưa vào khai thác cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Song song đó, tuyến đường nối dài 16,39km từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Vũng Tàu cũng được khởi công. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ tạo ra hành lang phát triển kinh tế - du lịch ven biển, kết nối nhanh các đô thị và khu du lịch trọng điểm.

Ngoài ra, tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm, vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh thủ tục. Tuyến này không chỉ phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách từ sân bay Long Thành mà còn mở đường cho du lịch cao cấp ở Hồ Tràm, Bình Châu, nơi hội tụ nhiều dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế.

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 2.

Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận chạy dọc các khu du lịch nổi tiếng.

Theo lãnh đạo địa phương những công trình giao thông trọng điểm thể hiện quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của tỉnh, khẳng định vai trò đầu tàu phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư, du lịch và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh cao tốc, tuyến ven biển ĐT994 cũng được coi là dự án hạ tầng trọng điểm, có vai trò chiến lược không kém. Tuyến đường này chạy dọc ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Thuận (nay là Lâm Đồng), sau khi hoàn thành sẽ trở thành “cung đường vàng” cho phát triển du lịch.

ĐT994 không chỉ kết nối các khu du lịch nổi tiếng như Hồ Tràm, Bình Châu với trung tâm Vũng Tàu, mà còn liên kết chuỗi nghỉ dưỡng ven biển cao cấp, mở ra trục du lịch liên hoàn xuyên vùng. Hình ảnh những đoàn khách di chuyển thẳng từ sân bay Long Thành xuống Hồ Tràm chỉ trong hơn một giờ đồng hồ sẽ không còn xa.

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 3.

Cầu Phước An nối TP.HCM và Đồng Nai là cây cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam á.

Cùng với đó, các tuyến đường khác như 991B nối quốc lộ 51 với cảng Cái Mép, đường Phước Hòa - Cái Mép, hay đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải cũng góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh phục vụ hàng chục cảng biển đang hoạt động, với công suất khoảng 180 triệu tấn hàng hóa/năm.

Một dự án được kỳ vọng tạo đột phá lớn là cầu Phước An, tổng vốn gần 4.900 tỷ đồng, đang được gấp rút triển khai. Cầu khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với đường liên cảng Phước An ra cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở thêm trục vận tải chiến lược song song với quốc lộ 51. Đây được xem là “chìa khóa” để hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia, giảm áp lực giao thông và rút ngắn hành trình hàng hóa từ Tây Nam Bộ ra biển.

Ngoài ra, hạ tầng đường thủy nội địa cũng được đầu tư mạnh. Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ hiện có khoảng 57 cảng, bến và vùng nước thủy nội địa được cấp phép, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, góp phần hình thành mạng lưới trung chuyển hàng hóa với TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long và các khu công nghiệp lớn.

Với hàng loạt dự án đang triển khai các phường xã thuộc TP.HCM đang hướng tới trở thành địa phương hiếm hoi có đủ 5 phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không.

Khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công, lợi thế này sẽ càng rõ nét. Đây chính là nền tảng để tỉnh không chỉ phục vụ phát triển kinh tế biển, mà còn bứt phá trong du lịch, dịch vụ và thu hút đầu tư quốc tế.

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 4.

Những cung đường tuyệt đẹp ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũ nay là TP.HCM.

Một số chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông của Bà Rịa - Vũng Tàu cũ thuộc loại hiện đại nhất cả nước. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh, địa phương cần tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng kết nối để khai thác hết tiềm năng.

Bởi các tuyến đường mới không chỉ dừng lại ở việc giảm tải, tiết kiệm chi phí logistics, hệ thống hạ tầng đồng bộ còn mở ra dư địa lớn cho du lịch. Bãi Sau Vũng Tàu, Hồ Tràm, Bình Châu, Long Hải… đều có cơ hội trở thành điểm đến quốc tế khi kết nối thuận lợi với sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc liên vùng.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 khu vực ven biển này của TP.HCM sẽ trở thành trung tâm cảng biển quốc tế, trung tâm logistics quốc gia và điểm đến du lịch biển hàng đầu Đông Nam Á. Sự kết hợp giữa công nghiệp cảng biển, logistics với du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được kỳ vọng sẽ tạo thế phát triển cân bằng, bền vững.

Quan tâm phát triển hạ tầng, người dân hưởng lợi

Lãnh đạo địa phương khẳng định, đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá chiến lược trong quy hoạch phát triển tỉnh đến 2030, tầm nhìn 2050. Địa phương kiên định mục tiêu xây dựng bộ khung kết cấu hạ tầng hiện đại, thông minh, làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài.

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 5.

Đường kết nối xuyên qua những rừng cây xanh mát.

"Chúng tôi không chỉ làm đường để đi lại thuận lợi hơn, mà còn muốn mở cánh cửa phát triển, đưa hàng hóa đến cảng nhanh hơn, đưa du khách đến biển gần hơn. Mỗi tuyến cao tốc, mỗi cây cầu không chỉ để xe chạy hay vận chuyển hàng hóa, mà còn để nối kết các vùng đất, nối kết cơ hội, mở ra tương lai tươi sáng cho con em mình. Khi hạ tầng thông suốt, kinh tế sẽ phát triển, nhà nhà làm ăn thuận lợi, đời sống bà con khấm khá hơn. Đầu tư hạ tầng chính là đầu tư cho tương lai, cho sự ấm no của người dân. Mỗi dự án hoàn thành sẽ tạo đột phá về giao thông, logistics, du lịch, lan tỏa cơ hội việc làm, nâng tầm chất lượng sống và biến nơi đây thành vùng đất 'dân giàu, tỉnh mạnh", lãnh đạo địa phương này nhấn mạnh.

Trong khi đó bà Hoàng Thị Hương, người dân Vũng Tàu chia sẻ: "Chúng tôi sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu nay là TP.HCM hàng chục năm và chứng kiến sự đổi thay từng cây cầu từng con đường. Phải nói đi ra rất tự hào vì đường đẹp, an sinh tốt đời sống bà con ngày càng cao. Đặc biệt hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện giúp việc đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra cơ hội làm ăn, buôn bán".

Một nhiệm kỳ bứt phá hạ tầng, mở cánh cửa thịnh vượng cho người dân TP.HCM ven biển- Ảnh 6.

Sân bay Long Thành cũng là lợi thế của TP.HCM ven biển.

Anh Hoàng Minh chủ doanh nghiệp vận tải cho hay: "Tôi thấy nhiệm kỳ này lãnh đạo quan tâm đến hạ tầng, đường sá ngày càng hoàn thiện, chi phí logistics sẽ giảm, lượng khách du lịch đến Vũng Tàu, Hồ Tràm, Bình Châu tăng mạnh. Chúng tôi tin rằng hạ tầng càng đồng bộ thì đời sống sẽ càng khấm khá, con em có nhiều cơ hội việc làm và tương lai tươi sáng hơn".

Có thể thấy, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ nay là TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng với hàng loạt dự án trọng điểm đồng loạt triển khai hoặc nghiên cứu triển khai từ cao tốc, cầu vượt sông, đường sắt đến cảng biển và sân bay. Mỗi công trình khi hoàn thành không chỉ giải quyết nhu cầu trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới, nâng tầm vị thế địa phương trên bản đồ kinh tế biển quốc tế.

Với tầm nhìn chiến lược và sự quyết tâm cao độ, nơi đây đang từng bước biến khát vọng thành hiện thực, trở thành trung tâm logistics, công nghiệp và du lịch biển hàng đầu cả nước, cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.