Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thời sự Quốc tế

Mỹ - Trung đáp trả, áp phí cảng biển với tàu thuyền của nhau

Mỹ - Trung đáp trả, áp phí cảng biển với tàu thuyền của nhau

14/10/2025, 10:23

Từ hôm nay (14/10), theo giờ địa phương, Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu áp phí cảng đối với các hãng vận tải biển bất kể tàu thuyền chở loại hàng hoá nào từ đồ chơi đến dầu thô.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ phía Trung Quốc cho biết đã bắt đầu thu loại phí đặc biệt này đối với tàu thuộc sở hữu, điều hành, đóng mới hoặc treo cờ của Mỹ, đồng thời làm rõ tàu do Trung Quốc đóng sẽ được miễn áp phí.

Mỹ - Trung đáp trả, áp phí cảng biển với tàu thuyền của nhau- Ảnh 1.

Hoạt động tấp nập tại cảng Dương Sơn, ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo chi tiết được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố, Trung Quốc nêu cụ thể các trường hợp miễn trừ, bao gồm tàu do Trung Quốc đóng và tàu trống vào nước này để sửa chữa tại các xưởng đóng tàu.

Phí cảng của Trung Quốc sẽ được thu tại cảng đầu tiên tàu cập trong mỗi hành trình đơn lẻ hoặc trong 5 chuyến đầu tiên trong vòng một năm. Chu kỳ tính phí hàng năm sẽ bắt đầu từ ngày 17/4.

Đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch áp phí đối với các tàu có liên hệ với Trung Quốc với lý do nhằm giảm ảnh hưởng của nước này đối với ngành hàng hải toàn cầu và thúc đẩy năng lực đóng tàu của Mỹ.

Một cuộc điều tra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ ra Trung Quốc sử dụng các chính sách và cách thực hiện không công bằng để chiếm ưu thế trong các lĩnh vực hàng hải, logistics và đóng tàu toàn cầu và Mỹ dự kiến cũng bắt đầu thu phí từ ngày 14/10.

Giới phân tích nhận định hãng vận tải container COSCO của Trung Quốc sẽ chịu tác động lớn nhất, gánh gần một nửa trong tổng chi phí ước tính 3,2 tỷ USD phát sinh từ các loại phí này vào năm 2026.

Còn theo nhà phân tích Omar Nokta của Jefferies, khoảng 13% tàu chở dầu thô và 11% tàu container trong đội tàu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng.

"Phản ứng đáp trả lẫn nhau giữa hai bên đang khóa chặt hai nền kinh tế vào vòng xoáy đánh thuế hàng hải, có nguy cơ bóp méo luồng vận tải quốc tế", công ty môi giới tàu Xclusiv Shipbrokers Inc có trụ sở tại Athens nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.