Ngày 3/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM, nhằm kịp thông xe kỹ thuật vào 19/12. Ban cũng kiến nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan điều chuyển khối lượng thi công từ nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ sang đơn vị có năng lực tốt hơn.

Công nhân đang thi công gấp rút để kịp thông xe kỹ thuật cao tốc vào 19/12.
Theo Ban QLDA, dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 16km với 8 nhà thầu chính và 1 nhà thầu phụ tham gia ở 2 gói thầu xây lắp. Tính đến cuối tháng 8/2025, tổng giá trị thi công đạt hơn 47% hợp đồng, thấp hơn kế hoạch khoảng 11%.
Gói thầu số 18 hiện chỉ đạt 41% giá trị, chậm 14% tiến độ. Gói thầu số 21 khá hơn khi hoàn thành khoảng 59% khối lượng nhưng vẫn chậm 8% so với kế hoạch. Tình trạng này khiến mục tiêu thông xe vào cuối năm 2025 chịu nhiều sức ép.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua đơn vị đã liên tục kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí ban hành nhiều văn bản cảnh báo, song vẫn có những nhà thầu ì ạch, thiếu quyết liệt. “Điển hình là Công ty CP 479 Hòa Bình, đơn vị thi công nhiều cây cầu trong gói thầu số 18. Dù đã 2 lần bị thông báo vi phạm hợp đồng, nhưng trong 90 ngày qua, tiến độ gần như dậm chân tại chỗ, không đáp ứng được yêu cầu theo ngày, tuần và tháng”, ông Linh nói thêm. Tương tự, tại gói thầu số 21, Công ty CP Hải Đăng cũng bị đánh giá rất chậm có nguy cơ không kịp bàn giao khối lượng đúng hạn.
Theo đó, Ban QLDA đề xuất chuyển hai cây cầu trên tuyến vốn do 479 Hòa Bình đảm nhiệm giao cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam tiếp tục thi công. Với gói thầu của Công ty Hải Đăng, Ban cũng đề xuất để đơn vị này tiếp tục hoàn thiện đoạn tuyến dài 1,7km đã làm xong phần nền, còn đoạn 1,4km chưa triển khai sẽ bàn giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1).
Ở dự án Thành phần 3, Vành đai 3 TP.HCM tiến độ cũng đang gấp rút nhưng sản lượng mới đạt gần 50%. Trong đó nhà thầu phụ Hoàng Thành cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ. Hiện chỉ duy nhất gói thầu số 32 được đánh giá vượt tiến độ.

Vành đai 3 TP.HCM hiện tiến độ cũng đang khá tốt, nhiều đoạn đã thảm nhựa nhưng bên cạnh đó vẫn có một số nhà thầu thi công chậm.
Ban QLDA cho rằng, biện pháp khả thi nhất lúc này là điều chuyển khối lượng từ các nhà thầu chậm sang các đơn vị có năng lực, quyết tâm hơn. Do đó, phần việc còn lại của Hoàng Thành sẽ được giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam triển khai tiếp.
Ngoài ra, Ban cũng tính toán phân bổ thêm khối lượng cho một số nhà thầu có năng lực và tiến độ tốt như Công ty CP Lizen, Công ty CP Xây lắp 368, hay Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO. Đây được xem là bước đi quyết liệt nhằm chia lửa, bảo đảm guồng máy thi công vận hành đồng bộ, rút ngắn thời gian hoàn thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận