Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1) sẽ thông xe kỹ thuật dịp 30/4, đưa vào sử dụng trong tháng 6/2025. Theo đó, nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng phải hoàn thành để đảm bảo kết nối.
Ghi nhận của PV ngày 8/4, đến thời điểm hiện tại, khu vực nút giao đã thành hình nhưng khối lượng còn rất nhiều. Máy móc thiết bị đang khẩn trương thi công các hạng mục như: gác dầm, hoàn thiện bản mặt cầu và nền đường.



Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cầu Nhơn Trạch) thống nhất rút ngắn tiến độ, hoàn thành trước một số hạng mục tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Nhơn Trạch và cao tốc vào dịp 30/4.
Trong đó, tại nút giao giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành, đoạn qua quận 9 cũ sẽ hoàn thành một nhánh rẽ từ hướng TP.HCM đi Đồng Nai để kết nối vào đường dẫn lên cầu Nhơn Trạch. Ở hướng ngược lại cũng hoàn thành một nhánh để nối từ cầu Nhơn Trạch lên cao tốc để về TP.HCM. Khi thông xe, các phương tiện từ TP.HCM đi Vũng Tàu sẽ không phải đi qua cầu Long Thành trên cao tốc đang quá tải như hiện nay.
Ban Giao thông cho biết, đến nay, gói thầu XL1 (bao gồm phạm vi nút giao này) đã đạt hơn 50% khối lượng thi công. Theo kế hoạch, các hạng mục chính của nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ hoàn thành vào dịp 30/4, đồng bộ với cầu Nhơn Trạch. Đến tháng 6/2025, phương tiện có thể lưu thông qua khu vực này, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong ảnh, các nhánh cầu lên, xuống cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được thi công liên tục để đảm bảo tiến độ. Chỉ vài tháng nữa, các phương tiện từ TP.HCM theo nhánh rẽ này để qua cầu Nhơn Trạch, tránh cầu Long Thành đang quá tải.

Trong khi đó, phía cầu Nhơn Trạch đang có tiến độ rất tốt, lũy kế đạt 95,92%; phần xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km (gói thầu CW2) đạt 84,06%.
Công nhân làm việc xuyên trưa tại gói thầu XL01, dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Nút giao đường Vành đai 3 - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có thiết kế cầu vượt ngang qua đường Vành đai 3 và bốn nhánh rẽ, đảm bảo kết nối linh hoạt giữa các tuyến đường. Dự kiến tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (Đồng Nai) cũng được tích hợp vào công trình này, mở ra tiềm năng phát triển giao thông đa phương thức trong khu vực.
Các đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành, thông xe dự án vào ngày 30/6 để phục vụ người dân. Sau thời điểm này, người dân có thể đi từ TP.HCM qua cầu Nhơn Trạch, vào đường 25B để tới thẳng sân bay Long Thành. Ngược lại, từ Long Thành hay Nhơn Trạch, có thể đi qua cầu Nhơn Trạch để vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về TP.HCM. Đây là trục đường mới giúp giảm tải áp lực giao thông cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu giây.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/6/2026. Tại TP.HCM, khoảng 15km cầu cạn đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức đang đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận