Nỗ lực thông tuyến vào cuối năm 2025
Dự án đường ngang N5 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008 và điều chỉnh vào năm 2023. Dự án đường ngang N5 có tổng chiều dài gần 6,6km, với quy mô nền rộng 56m, mặt đường 2x15m (đoạn từ QL1A về phía Đông) và 2x7,5m (đoạn kết nối đường bộ ven biển). Tổng mức đầu tư dự kiến là 739,32 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2020-2025.

Phần lớn tuyến đường N5 đã được thi công xong phần nền, hiện chỉ còn một đoạn ngắn đang trong giai đoạn thảm mặt đường bê tông nhựa.
Có mặt tại dự án vào những ngày giữa tháng 6, chúng tôi khá bất ngờ khi gần như hầu hết tuyến đã hoàn thành phần thảm bê tông nhựa. Ở đoạn Km 0+00 - Km 5+977 do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường) thi công.
Đây là đoạn trọng điểm của dự án, đến nay nhà thầu đã thi công xong mặt đường, 2 cầu lớn (Cầu Nhân Hòa và Nghi Hòa), hệ thống thoát nước và bó vỉa đan rãnh từ Km 0+00 đến Km 4+800 cũng đã cơ bản hoàn thiện.
Các đoạn còn lại khoảng 1km, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện mặt đường, nền và móng. Đặc biệt, nút giao với tỉnh lộ 536 đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp dưới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông.
Kỹ sư Trần Nam Huân, cán bộ quản lý dự án cho biết: "Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung công thảm bê tông nhựa mặt đường. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây, khu vực Nghệ An thường xuyên xảy ra mưa lớn, lại chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 1, nên bây giờ nhà thầu phải tạm dừng thảm, chờ thời tiết nắng lên sẽ làm đại trà".

Một số điểm nghẽn liên quan đến di dời đường điện và mặt bằng làm ảnh hưởng đến quá trình thi công.
Còn tại đoạn từ Km 5+977 - Km 6+582 do Công ty TNHH Minh Quang đảm nhận. Nhà thầu này cũng đã hoàn thành hệ thống cống thoát nước, thảm xong bê tông nhựa mặt đường, đang triển khai sơn và hệ thống an toàn giao thông. Mấy hôm nay thời tiết bất lợi, tuy nhiên nhà thầu vẫn tổ chức 2 mũi làm rãnh dọc, bó vỉa, để nắng lên tập trung sang phần đường.
Cả hai nhà thầu đều cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực sớm hoàn thành dự án. Điều này được thể hiện rõ qua giá trị giải ngân chung của dự án. Ông Phan Cảnh Thịnh, Phó Giám đốc Ban QLDA khu vực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An, cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã giải ngân được 709,411 tỷ đồng, tương ứng với toàn bộ phần vốn đã được bố trí. Trong đó, giá trị xây lắp nhà thầu đã thực hiện cũng đạt hơn 464 tỷ đồng (đạt 89%). Các chi phí khác như GPMB, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng đều đã được giải ngân tương xứng. Chúng tôi đang phấn đấu 30/8 sẽ xong toàn bộ phần đường".

Đoạn giao với đường sắt Bắc - Nam ban đầu dự kiến là điểm giao cắt đồng mức có gác chắn. Tuy nhiên, do không đảm bảo an toàn và các quy định hiện hành nên tỉnh Nghệ An đã quyết định đầu tư xây dựng cầu vượt trị giá 1.400 tỷ đồng.
Gặp khó vì chờ vốn xây cầu vượt đường sắt
Mặc dù dự án đường ngang N5 đã có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vốn chưa bố trí đủ. Cụ thể, một số hộ dân tại xã Nghi Xá và nút giao TL546 chưa hoàn tất kiểm đếm công trình bị nứt nẻ do quá trình thi công. Đặc biệt, việc di dời hệ thống điện 110kV còn gặp vướng mắc do chưa bố trí được lịch cắt điện và nhân lực. Thêm vào đó, 2 hộ dân vẫn chưa có quyết định giao đất tái định cư, gây chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án vẫn còn thiếu khoảng 29,9 tỷ đồng chưa được bố trí, có thể ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể nếu không được giải quyết kịp thời.

Người dân ở phía Đông quốc lộ 1 vẫn ngày ngày liều mình đi qua tuyến đường ngang dân sinh phòng vệ bằng biển báo.
Một điểm then chốt cản tiến độ dự án, cũng như khiến người dân bức xúc chính là còn một đoạn đường cắt ngang đường sắt Bắc - Nam, nằm ngay sát quốc lộ 1 vẫn chưa được thực hiện. Để đi lại, người dân các xã Nghi Long, Nghi Thiết phải liều mình rẽ sang tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp cắt ngang đường sắt, cách đó tầm 100m.
Ông Phan Cảnh Thịnh, Phó Giám đốc Ban QLDA khu vực KKT Đông Nam cho biết: "Được sự cho phép từ Bộ GTVT (trước đây) và tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã lập dự án cầu vượt đường sắt tại Km2 và trình chủ trương lên tỉnh để báo cáo Bộ, xin bố trí nguồn vốn dư trung hạn giai đoạn 2021-2025, thế nhưng không được. Bây giờ, Ban đang đề nghị tỉnh bổ sung vào nguồn vốn trung hạn giai đoạn tiếp theo".
Tổng mức đầu tư của dự án cầu vượt là khoảng 1.400 tỷ đồng. Quy mô cầu, thiết kế chi tiết và việc lấy ý kiến các sở, ban, ngành đã được Ban thực hiện xong. Nếu được bố trí vốn thì Ban sẽ cho triển khai đấu thầu xây dựng luôn.
Đối với các vấn đề còn tồn tại ở dự án đường N5, ông Thịnh cho biết: "Ban đã đề ra các kế hoạch cụ thể, làm dứt điểm ngay trong tháng 6 này. Đơn cử như sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh di dời đường điện 110kV, vận động các hộ dân di dời tái định cư để bàn giao đất cho nhà thầu thi công.
Với thời hạn hoàn thành dự án được gia hạn đến ngày 31/12/2025, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cùng các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để khắc phục khó khăn, đảm bảo tuyến đường N5 sớm hoàn thiện, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Khu Kinh tế Đông Nam nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch trong khu vực", ông Thịnh nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận