UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về hỗ trợ trong việc đánh giá vùng trời, phương thức bay phục vụ lập Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền (ảnh minh họa).
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và kết luận của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tỉnh này đang giao Sở Xây dựng Ninh Bình tổ chức khảo sát, lập Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Đề án có mục tiêu đánh giá tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành, đề xuất vị trí, quy mô và công suất của Cảng hàng không Quốc tế Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với định hướng, nhu cầu phát triển lâu dài; làm cơ sở để báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
"Để đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của Đề án, đặc biệt là nội dung về vùng trời, phương thức bay của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và VATM tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình trong việc đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vùng trời, phương thức bay của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền.
Vị trí đề xuất có khoảng cách khá gần, tương đối thuận lợi để đi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực phía Bắc như các cảng hàng không, hệ thống ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và những trung tâm kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh.
Cảng được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350...
Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha, công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong những giai đoạn tiếp theo).
Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cơ bản ủng hộ đề xuất của tỉnh này về xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, hàng năm, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Ninh Bình rất lớn. Nếu du khách từ các sân bay Nội Bài, Gia Bình xuống, từ sân bay Cát Bi sang hoặc từ sân bay Thọ Xuân, sân bay Vinh lên sẽ phải đi quãng đường khá xa.
Vì vậy, việc xây dựng sân bay, đặc biệt là sân bay tiêu chuẩn cấp 4E có thể đón máy bay lớn, là cần thiết, giúp hành khách, nhất là khách quốc tế, đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bộ trưởng lưu ý cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét các yếu tố an ninh quốc phòng, hướng gió, vùng trời khi triển khai nhiệm vụ nghiên cứu quy hoạch sân bay này.
Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, đánh giá toàn diện, hướng dẫn, tư vấn cho tỉnh Ninh Bình những nội dung cần thiết để tỉnh sớm hoàn thiện những công việc, nhiệm vụ cần thiết liên quan nội dung này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận