Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Phù Cát

Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Phù Cát

04/11/2025, 15:13

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát hiện nay được nghiên cứu, lập và phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định (cũ) đến năm 2035, quy hoạch tỉnh Bình Định (cũ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Phù Cát- Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc nghiên cứu dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để phù hợp với tình hình mới hiện nay là cần thiết.

Thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính được thực hiện nhằm tinh gọn bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đến nay 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai đã hoàn thành việc hợp nhất tỉnh thành tỉnh Gia Lai mới. 

Để phù hợp với không gian phát triển mới, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thay thế quy hoạch tỉnh Gia Lai (cũ) và tỉnh Bình Định (cũ); dự kiến quy hoạch tỉnh Gia Lai được hoàn, trình phê duyệt trước ngày 31/12/2025.

Như vậy, song song với việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tỉnh Gia Lai để phù hợp với không gian phát triển mới và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026-2030,

Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc nghiên cứu dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để phù hợp với tình hình mới hiện nay là cần thiết.

Bên cạnh đó, trong quá nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, sân đỗ tàu bay và công trình hàng không dân dụng đồng bộ theo quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, UBND tỉnh Gia Lai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nêu một số khó khăn liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng công trình quân sự và chi phí giải phóng mặt bằng lớn (việc di dời công trình quân sự ước tính trên 1.000 tỷ đồng).

Điều này làm tăng chi phí đầu tư khu hàng không dân dụng, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư khu hàng không dân dụng để đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cáng số 2. 

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên, làm cơ sở sớm hoàn thành việc nâng cấp sân vay này, tạo động lực phát triển cho tỉnh Gia Lai trong tình hình mới là cần thiết.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Gia Lai và ACV, để đảm bảo tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận tiếp nhận sản phẩm tài trợ của ACV là hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát.

Hiện nay, UBND tỉnh Gia Lai đang triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay theo quy hoạch được duyệt. Dự án dự có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng.

Trong đó bao gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 (33L-15R) nằm song song, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215m về phía Tây với kích thước 3048x45m.

Đồng thời, xây dựng hệ thống đường lăn: 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu; 2 đường lăn thoát nhanh từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu; 2 đường lăn nối B2, B5 từ đường cất hạ cánh hiện hữu về đường lăn song song.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường cất hạ cánh và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường cất hạ cánh số 2 cùng hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác...

Theo Quyết định quy hoạch số 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023, thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không Phù Cát được quy hoạch cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch cũng xác định mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 16 vị trí.

Đối với khu hàng không dân dụng: Giữ nguyên nhà ga hành khách T1, quy hoạch mới nhà ga T3 công suất 3,5 triệu hành khách/năm về phía bên phải nhà ga T1, T2 (nhìn từ hướng sân đỗ), nhà ga hành khách T2 thành nhà ga hàng hóa với công suất 12.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn 2050, Cảng hàng không Phù Cát được quy hoạch cấp sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hoá/năm.

Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng sân đỗ đáp ứng 20 vị trí đỗ; mở rộng nhà ga T3 để nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển về phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.