Theo đó, về cơ sở pháp lý và thẩm quyền thành lập trung tâm logistics hàng không kết hợp với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại tự do tại Cảng HKQT Long Thành, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm rõ về mô hình, cơ chế hoạt động của trung tâm logistics để có cơ sở xác định cơ quan có thẩm quyền thành lập và thực hiện thủ tục có liên quan.

Theo đề xuất của ACV, việc hình thành trung tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan tại Cảng HKQT Long Thành sẽ đưa sân bay này trở thành mắt xích quan trọng trên các tuyến hành lang kinh tế và thương mại lớn của khu vực.
Đối với việc phát triển trung tâm logistics và khu thương mại tự do, theo Bộ Tài chính cần phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình hoàn thiện Đề án để đảm bảo thống nhất về quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh Đồng Nai; phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát quy hoạch Cảng HKQT Long Thành để điều chỉnh cho phù hợp.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị ACV nghiên cứu tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Đề án để xác định rõ mô hình, cơ chế hoạt động của Trung tâm logistics, từ đó xác định cơ quan có thẩm quyền thành lập và trình tự, thủ tục phù hợp với quy định của pháp luật.
Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài chính nhận định, với các nội dung nêu tại Đề án, hiện chưa đủ cơ sở để xác định cơ quan có thẩm quyền xem xét Đề án thành lập trung tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại tự do tại Cảng HKQT Long Thành như đề xuất của ACV cũng như trình tự, thủ tục thành lập trung tâm logistics nêu trên.
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, việc hoàn thiện đề xuất, các nội dung có liên quan của Đề án thuộc trách nhiệm của ACV. Các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công thương và UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến đầy đủ về các nội dung cần hoàn thiện của Đề án theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, làm cơ sở cho ACV nghiên cứu hoàn thiện Đề án và thực hiện theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao ACV nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai để hoàn thiện Đề án và thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trường hợp đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành thì cần phối hợp với các cơ quan có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Liên quan đến Đề án này, Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến cho rằng cần xác định rõ mục tiêu, định hướng mô hình phát triển của trung tâm logistics là khu phi thuế quan hay khu thương mại tự do để triển khai theo trình tự, thủ tục và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định cho phù hợp.
Ngoài các nội dung nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị ACV rà soát phương án quy hoạch Cảng HKQT Long Thành để đề xuất tái bố trí các công trình (nếu cần thiết) đáp ứng nhu cầu khai thác cũng như các quy hoạch khác có liên quan, bảo đảm sự đồng bộ giữa các quy hoạch.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện, phạm vi, quy mô đầu tư của từng giai đoạn; xác định cơ quan thực hiện đầu tự, hình thức đầu tư, phương án đầu tư, nguồn vốn, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư.
Theo đề xuất của ACV, trung tâm này dự kiến đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay, trên diện tích 136ha thuộc tổng thể 5.000ha đã quy hoạch.
Về hình thức đầu tư, ACV đề xuất đóng vai trò chủ đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp trình cấp có thẩm quyền. Các hãng hàng không và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ được khuyến khích tham gia liên kết đầu tư.
Trung tâm logistics hàng không kết hợp với khu phi thuế quan tại Cảng HKQT Long Thành được kỳ vọng thu hút nhiều đối tượng tham gia như: các hãng hàng không vận tải, doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới, tập đoàn dược phẩm - công nghệ sinh học, doanh nghiệp logistics quốc tế, hãng chuyển phát nhanh, cũng như doanh nghiệp tạm nhập - tái xuất và trung chuyển hàng hóa.
Trong giai đoạn đầu, ACV kiến nghị kết hợp trung tâm logistics hàng không với khu phi thuế quan theo cơ chế kiểm soát thuế, hải quan đã được quy định trong pháp luật Việt Nam.
Đây sẽ là nền tảng quan trọng để khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Long Thành có thể từng bước phát triển thành khu thương mại tự do quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận