Cụ thể, lúc 6h30 phút ngày 13/6, tại vị trí đoạn bờ bao ven sông Sài Gòn từ K8+360 đến K8+460 xảy ra tình trạng sụp lún mặt bờ bao với chiều dài khoảng 70m, chiều sâu lún từ 50cm đến 70cm so với mặt bờ bao hiện trạng, đồng thời xuất hiện vết nứt dọc theo mép bờ bao phía đồng với chiều rộng vết nứt từ 2cm đến 5cm.

Khu vực đê sông bị sạt lở.
Đến khoảng khoảng 3h ngày 14/6, đoạn bờ bao nêu trên đã bị sạt vào sát mép bờ bao, chiều sâu sạt khoảng 5m so với nền hiện trạng và xuất hiện vết nứt trong sân nhà dân cách mép bờ bao phía đồng khoảng 5m đến 10m, chiều rộng vết nứt từ 1cm đến 2cm.
Theo đánh giá, nguyên nhân do khu vực sạt lở có nền đất yếu, đã bị sạt lở trước đó và đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Củ Chi thực hiện gia cố cấp bách, nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 4/6.
Theo phản ánh của người dân trong khu vực, hiện tượng sụp lún xảy ra sau khi có một số phương tiện có tải trọng lớn (trên 10 tấn) vượt quá tải trọng cho phép (5 tấn) lưu thông trên bờ bao.
Được biết, vụ sụp lún không gây thiệt hại về người và tài sản.
Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM, đoạn bờ bao này thuộc dự án "Nâng cấp công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn huyện Củ Chi từ Tỉnh lộ 8 đến Rạch Tra (Bắc Rạch Tra)", do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt thiết kế và hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu thi công.
Để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân trước, trong và sau mùa mưa bão 2025, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự đã đề nghị UBND huyện Củ Chi chỉ đạo gia cố tạm thời đoạn đê bao sạt lở bằng bao tải đất (mặt đê 1,5m, dài 100m, cao trình +2,2m) để chống triều cường, đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến và báo cáo trước ngày 16/6.
Chỉ đạo UBND xã Bình Mỹ phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác Dịch vụ thủy lợi theo dõi tình hình sụp lún, sạt lở, khoanh vùng, rào chắn, cảnh báo an toàn và báo cáo kịp thời các sự cố phát sinh. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, trích xuất camera để xử lý vi phạm các phương tiện vượt quá tải trọng trên bờ bao; Sẵn sàng phương án, vật tư, thiết bị và bố trí lực lượng ứng phó sự cố theo phương châm "bốn tại chỗ" trước, trong và sau mùa mưa bão 2025.
Trong khi đó, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác Dịch vụ thủy lợi được giao tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý sự cố, kiểm soát phương tiện quá tải; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương hoàn tất lựa chọn nhà thầu và sớm triển khai thi công dự án, ưu tiên đoạn sạt lở và các vị trí nguy hiểm khác. Trong thời gian chờ thi công, cần phối hợp xử lý tạm thời các sự cố…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận