Siết chặt quy định trú ẩn
Trao đổi với PV, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời điểm hiện tại, phương án ứng phó với cơn bão số 11 đã được lãnh đạo tập đoàn chỉ đạo ban điều hành các dự án: Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tuyên Quang - Hà Giang xây dựng, triển khai.

Công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Ban điều hành các dự án đã yêu cầu nhà thầu tập kết máy móc, vật tư lên cao, chuẩn bị phương án di dời người lao động và tài sản, cứu hộ cứu nạn, nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, tổ chức công trường khoa học, đáp ứng tiến độ nhiều hạng mục quan trọng.
Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh miền núi Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang đã xảy ra mưa lũ bất thường, cuốn trôi nhiều hạng mục công trình, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tài sản của nhà thầu.
Thiệt hại lớn nhất là tiến độ bị chững lại dù nhà thầu đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần nhân lực và máy móc.
Bảo đảm tiến độ dự án, doanh nghiệp dự án và nhà thầu đã thiết lập lại tiến độ, tăng cường số lượng nhân lực, thiết bị, xác định các hạng mục "đường găng" để tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", bù sản lượng chưa thực hiện được theo kế hoạch trong thời gian mưa bão.
Riêng tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đại diện diện doanh nghiệp dự án (DNDA) cho biết, sau sự cố lũ quét xảy ra tại khu vực nhà điều hành tối 29/9 vừa qua do ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 10, DNDA quyết định sẽ tạm thời di dời người lao động ra thị trấn Đông Khê cũ (tỉnh Cao Bằng) để ổn định tinh thần và sớm bắt tay trở lại với công việc.
"Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu lên sơ đồ vị trí thoát nạn và điểm tập kết trên cao, trang bị đồ cứu hộ (áo phao, đèn pin), thiết lập đường dây nóng với DNDA và ban điều hành tổng thầu.
Các đơn vị thi công cũng tiến hành điều chỉnh ca kíp linh hoạt theo lưu lượng mưa, siết chặt quy định trú ẩn, cấm lưu trú ở khu vực trũng khi có cảnh báo.
Tới đây, DNDA sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập theo các kịch bản lũ quét, sạt lở, nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn trong ứng phó với mưa bão", lãnh đạo DADA chia sẻ.
Tìm hiểu của PV, trên phạm vi công trường hơn 57km đã được GPMB của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, các nhà thầu đã huy động 2.665 nhân sự, 1.241 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu. Giá trị thực hiện từ ngày khởi công đến nay đạt khoảng đạt hơn 41% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tranh thủ tối đã những ngày thời tiết thuận lợi để bứt tốc, thông tuyến vào cuối năm 2025.
Cùng đặt mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch, trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, các nhà thầu đã huy động 1.469 máy móc thiết bị, 3.300 nhân sự đồng loạt triển khai 265 mũi thi công. Lũy kế sản lượng thực hiện các gói thầu đến 30/9/2025 đạt gần 40% giá trị hợp đồng.

Bên cạnh đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị trước mưa lũ, các ban điều hành và nhà thầu cũng đặc biệt chú trọng công tác rà soát vị trí có nguy cơ sạt lở, kịp thời triển khai phương án khắc phục (Ảnh minh hoạ).
Chú trọng rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định công trình
Nằm trong khu vực dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 11, tại dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc, ông Dương An Hải, Giám đốc dự án cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, ban điều hành đã thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn tuyến, kịp thời phát hiện các vị trí sạt lở mái taluy, các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định công trình, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng nhân dân.
Các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (lắp đặt rào chắn, biển cảnh báo, phân làn, phân luồng giao thông...) tại các vị trí sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở đã được thực hiện ngay.
"Chúng tôi cũng đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt trên QL279, QL32, tỉnh lộ 136 thuộc dự án.
Bên cạnh đó là phối hợp với các địa phương thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền đến nhân dân tại khu vực dự án đi qua về tình hình mưa bão sắp tới, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi có mưa bão để tránh những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản", ông Hải thông tin.
Liên quan đến việc tổ chức thi công dự án, theo ông Dương An Hải, trong bối cảnh thời tiết bất lợi, các hạng mục chính gần như không thể triển khai. Nhà thầu chỉ thi công những hạng mục phụ như: lắp đặt biển báo, cọc tiêu, hạng mục ATGT…
"Ngay sau khi mưa bão đi qua, chúng tôi sẽ cùng nhà thầu lập lại tiến độ thi công, phấn đấu làm ngày, đêm, bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình", ông Hải khẳng định.
Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km. Trong đó tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài khoảng 53km.
Toàn dự án đang huy động khoảng 1.500 công nhân và khoảng 500 đầu thiết bị, máy móc.
Trong 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc, gói thầu XL08 đi qua địa phận tỉnh Lai Châu đã cơ bản hoàn thành, dự kiến bàn giao tiếp nhận công trình trong tháng 10/2025. Gói thầu XL9 qua địa phận Yên Bái (hiện là tỉnh Lào Cai) đã hoàn thành, bàn giao trong tháng 7 vừa qua.
Theo kế hoạch, toàn bộ tuyến nối Lai Châu (XL1-XL8) sẽ hoàn thành trước Tết âm lịch 2025.
Tuyến nối Nghĩa Lộ (XL9 - XL11) dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2026 nếu địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 10/2025).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận