Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?

08/12/2025, 21:14

Nhờ triển khai đồng bộ và quyết liệt Luật Trật tự, an toàn giao thông (có hiệu lực từ 1/1/2025) cùng Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Lào Cai từ đầu năm 2025 đến nay đã giảm cả 3 tiêu chí.

Xử lý nghiêm vi phạm

20h tối 7/12, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, phường Yên Bái, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai triển khai lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Lực lượng làm nhiệm vụ gồm nhiều cán bộ, chiến sĩ được tăng cường, chia thành các tổ cơ động và tổ xử lý vi phạm trực tiếp.

Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 1.
Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 2.
Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 3.

Để triển khai hiệu quả Nghị định 168, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến và địa bàn, góp phần giúp Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông.

Trong khung giờ cao điểm buổi tối, khi lượng phương tiện tăng lên, việc kiểm tra được thực hiện liên tục, không báo trước. Các phương tiện được dừng vãng lai, kiểm tra nhanh, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm theo đúng quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Trường hợp đầu tiên bị lập biên bản là em Lò Ngọc V (SN 2008), học sinh lớp 12, Trung tâm GDTX tỉnh Lào Cai, trú tại xã Việt Hồng. Em V điều khiển xe mô tô BKS 21B1-699.xx khi chưa đủ tuổi theo quy định. Thượng úy Lê Đức Dũng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 3 trực tiếp lập biên bản xử lý.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện không còn dừng ở mức nhắc nhở hoặc phạt nhẹ như trước đây. Người giao xe cho người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi không đủ điều kiện có thể bị phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng, trường hợp là tổ chức bị phạt 16 - 20 triệu đồng.

Việc tăng nặng chế tài đã tác động trực tiếp đến nhận thức của phụ huynh và gia đình, buộc phải quản lý chặt việc sử dụng xe mô tô của con em mình.

Anh Nguyễn Văn H, trú phường Yên Bái cho biết: "Từ khi mức phạt tăng cao, nhất là lỗi rượu bia và giao xe cho con em chưa đủ tuổi, mọi người ai cũng sợ. Giờ đi uống rượu bia là tính gọi xe hoặc nhờ người không uống rượu chở về, chứ không dám liều như trước nữa".

Theo anh H, những tuyến đường nội đô trước đây thường xảy ra tình trạng thanh thiếu niên đi xe mô tô buổi tối, chạy nhanh, nẹt pô, nay đã giảm rõ rệt. "Thấy CSGT làm thường xuyên như thế này, người dân cũng yên tâm hơn khi ra đường", anh H nói.

Cùng quan điểm, bà Trần Thị L, chủ cửa hàng kinh doanh gần điểm kiểm tra cho rằng việc xử phạt nặng người giao xe cho người chưa đủ tuổi là rất cần thiết. "Nhiều phụ huynh chiều con, đưa xe cho con đi học, đi chơi. Giờ phạt nặng thì phụ huynh mới sợ, mới quản được con em", bà L chia sẻ.

Khoảng 40 phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện anh Đặng Thanh T (SN 1999), trú xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai, điều khiển xe mô tô BKS 21V8-74.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,164 mg/lít khí thở.

Với mức vi phạm này, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô bị xử phạt 6 - 8 triệu đồng, đồng thời trừ 10 điểm giấy phép lái xe hoặc tước giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng, phương tiện có thể bị tạm giữ.

Đến 20h50, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, phát hiện anh Nguyễn Tuấn D (SN 1981), trú phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai, điều khiển xe mô tô BKS 21B2-154.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,447 mg/lít khí thở - mức vi phạm cao nhất.

Theo quy định, trường hợp này bị xử phạt tiền 8 - 10 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng, đồng thời bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Những trường hợp bị xử lý trong cùng một buổi tối cho thấy, việc áp dụng Nghị định 168 đã thay đổi rõ rệt cách xử phạt. Từng hành vi đều được đối chiếu khung mức cụ thể, xử lý dứt điểm, không bỏ lọt, không linh động.

Mức phạt cao tạo sức răn đe

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai, 11 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 241 vụ tai nạn giao thông, làm chết 107 người, bị thương 222 người. So với cùng kỳ, số vụ giảm 123 vụ (33,79%), giảm 29 người chết (21,32%) và giảm 78 người bị thương (32,11%).

Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm, tai nạn giao thông tại Lào Cai giảm đồng thời cả 3 tiêu chí. Đáng chú ý, tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn giảm mạnh.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 43 vụ, làm chết 16 người, bị thương 46 người; giảm 35 vụ, giảm 7 người chết và 34 người bị thương. Tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra 40 vụ, làm chết 16 người, bị thương 51 người; các chỉ số đều giảm sâu so với cùng kỳ.

Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 4.
Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 5.
Nhờ đâu tai nạn giao thông ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí?- Ảnh 6.

Để triển khai hiệu quả Nghị định 168, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến, địa bàn.

Theo đánh giá của lực lượng CSGT, kết quả này có mối liên hệ rõ ràng với việc áp dụng các chế tài mới của Nghị định 168, trong đó tăng mạnh mức phạt tiền, kéo dài thời gian tước giấy phép lái xe và áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe.

Để triển khai hiệu quả Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến, địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 17.120 ca tuần tra, kiểm soát, với 87.688 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện 43.840 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 15.000 phương tiện; tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước hơn 96 tỷ đồng.

Trong đó, vi phạm nồng độ cồn chiếm 9.016 trường hợp, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường gần 12.489 trường hợp. Riêng lứa tuổi học sinh, sinh viên, lực lượng chức năng đã phát hiện 4.526 trường hợp vi phạm.

Theo trung tá Đặng Trần Hoàng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt Luật Trật tự, an toàn giao thông (có hiệu lực từ 1/1/2025), và Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình trật tự, an toàn giao thông từ đầu năm 2025 đến nay đã có chuyển biến rõ rệt.

"Mục tiêu không phải xử phạt thật nhiều, mà là giúp người dân thay đổi hành vi khi tham gia giao thông. Thực tế việc tai nạn giảm trên cả 3 tiêu chí cho thấy khi chế tài đủ mạnh, ý thức chấp hành pháp luật sẽ được nâng lên”, trung tá Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông, để triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, cùng cơ chế trừ - phục hồi điểm giấy phép lái xe, các bộ, ngành và địa phương đã quyết liệt áp dụng nhiều giải pháp theo luật mới. Trong đó, tập trung vào ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh tuyên truyền, chỉnh trang hạ tầng, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.