Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành

Hàng không

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành

21/07/2025, 19:55

Để dự án sớm về đích như kế hoạch, trên công trường sân bay Long Thành, 16.000 kỹ sư công nhân cùng xe, máy thiết bị đang cùng nhau chạy đua, tăng tốc ở tất cả các hạng mục.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 1.
Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Giữa thời tiết nắng mưa thất thường của những ngày cuối tháng 7, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) vẫn rộn ràng với nhịp thi công tất bật suốt ngày đêm.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Từ "trái tim" nhà ga hành khách đến đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, giao thông nội cảng, đường kết nối… các chuyên gia, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài bám trụ, quyết tâm đưa dự án cán mốc hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết tại Long Thành nắng mưa thất thường đã ảnh hưởng đến việc thi công, nhất là các hạng mục mới khởi động gặp mưa đất bị nhão. Tuy vậy, trên công trường, nhịp độ vẫn không hề giảm nhiệt. Hàng trăm mũi thi công hoạt động đồng thời với gần 16.000 người cùng 3.000 thiết bị máy móc làm việc không nghỉ (trong ảnh là những bóng hồng miệt mài thi công bên trong nhà ga hành khách).

Video: Toàn cảnh thi công sân bay Long Thành.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Tại gói thầu 5.10, nhà ga hành khách, nơi được ví như “trái tim” của sân bay, hiện có hơn 4.400 nhân sự và 1.000 thiết bị thi công đang chạy đua với thời gian để kịp tiến độ. Phần xây thô nhà ga đã đạt khoảng 80%, nhiều hạng mục hoàn thiện. Một số hạng mục như trần, sơn nước, lắp đặt vách kính khung nhôm tại khu vực trung tâm và cánh nhà ga cũng đang được triển khai đồng bộ.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Là "bóng hồng" trên công trường dù công việc có nhiều và làm ca kíp liên tục nhưng chị Minh Duyên (trái) vẫn giữ được sự tươi tắn của mình. Chị chia sẻ: đi làm vất vả nhưng cũng có nhiều anh em bạn bè đồng nghiệp động viên chia sẻ phần nào nên cũng vui. Còn sau giờ làm có những ngày được nghỉ, chị cũng cùng mọi người tụ lại nấu nướng ăn uống nên rất vui.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Giữa những khối bê tông đồ sộ của nhà ga hành khách, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng quen thuộc, những bữa cơm hộp đơn sơ, vội vã. Công nhân ngồi ngay giữa công trường, tựa lưng vào tường ăn rất ngon. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: “Ăn trưa xong, anh em chia ra tìm chỗ chợp mắt tạm cho tỉnh táo, may bên trong nhà ga giờ mát mẻ lắm nên làm việc cũng đỡ. Làm ở đây nhiều việc, cũng quen rồi, hơi áp lực về tiến độ nhưng lương thưởng cao nên cũng vui”.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 8.
Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 9.

Ở một góc lán tạm ngay giữa khu vực thi công, anh Trần Văn Hoàn (cuối ảnh), công nhân mở hộp cơm chuẩn bị từ sáng, tựa lưng vào cột sắt, vội vã xúc từng muỗng cơm. “Mỗi sáng mấy anh em đều chuẩn bị sẵn cơm và nước để đem vào công trường, cữ trưa sẽ ăn tranh thủ ngủ luôn tại lán để chiều làm tiếp đỡ mất thời gian di chuyển. Anh em tụi tôi quen rồi, mỗi bữa chỉ chừng 10 phút, rồi ai tìm chỗ ngả lưng, chợp mắt được 20-30 phút, lấy sức cho ca chiều” anh Hoàn chia sẻ.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 10.

Hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn ngày đêm bám trụ nơi đây, chia ca làm ba, bốn kíp, thi công xuyên trưa, xuyên đêm. Những giấc ngủ vội giữa công trường, trên nền xi măng, trong cabin xe, hay dưới tấm bạt dựng tạm trở thành chốn nghỉ giữa nhịp thi công hối hả. Những hộp cơm, tô mì, thùng nước đá lạnh là đặc sản quý giá giữa đại công trường nắng như đổ lửa, mưa như trút nước của vùng đất đỏ.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 11.

Đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay cũng đã được khởi động, xe máy thiết bị, cát đá được tập kết ở công trường để tăng tốc thi công hạng mục quan trọng này. Nhà thầu đã triển khai đường công vụ và bắt đầu các công việc tiếp theo.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 12.

Còn gói 4.7 sân đỗ tàu bay cũng đang được tăng tốc thi công, gói thầu này một số đoạn đang thi công đào đắp nền, một số đoạn đã lên nền bê tông xi măng vững chắc, công trường cũng làm việc xuyên ngày đêm với hàng trăm xe máy thiết bị nhân sự.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 13.

Riêng tuyến giao thông kết nối cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Tuyến số 1 nối QL51 vào sân bay đã thông xe kỹ thuật từ 30/4; tuyến T2 cũng đang thi công những hạng mục quan trọng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 14.
Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 15.
Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 16.

Theo Ban QLDA Long Thành, giai đoạn này các đơn vị vừa thi công vừa đối mặt với khó khăn trong chạy đua tiến độ, thời tiết thất thường, thiếu nhân lực. Đồng thời cũng phải đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các gói thầu, tránh xung đột. Bên cạnh đó, ACV cũng thương thảo với các đối tác nước ngoài để sớm bàn giao thiết bị then chốt cho nhà ga, nhằm đảm bảo đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.

Những bữa cơm, giấc ngủ vội giữa đại công trường sân bay Long Thành- Ảnh 17.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự kiến sân bay sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.