Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Doanh nghiệp

Những “chìa khóa” mở cánh cửa thị trường mới cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản

Những “chìa khóa” mở cánh cửa thị trường mới cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản

14/08/2025, 17:12

Ngày 14/8, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức "Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới". Diễn đàn là cơ hội kết nối, trao đổi và đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

"Mở khóa" cho doanh nghiệp từ Nghị quyết số 68

Phát biểu khai mạc diễn đàn (tại Hà Nội), ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá: "Với những kết quả khá toàn diện đã đạt được trong 7 tháng qua, kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển tăng tốc hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 8,3 - 8,5%.

Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao và đưa ra những nhận định dự báo tích cực về tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025. Trong đó, các động lực tăng trưởng truyền thống được thúc đẩy là một trong những điểm sáng đáng ghi nhận".

Những “chìa khóa” mở cánh cửa thị trường mới cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản- Ảnh 1.

Toàn cảnh Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.

Bối cảnh thị trường chung cũng đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, 7 tháng qua, đã có trên 174.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường với tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 93,7% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 30/6/2025 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,52 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 6 tháng trong 5 năm qua.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tổng vốn FDI đối với lĩnh vực bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,17 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn FDI đăng ký và tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Những “chìa khóa” mở cánh cửa thị trường mới cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản- Ảnh 2.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, ông Phòng đánh giá, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải đổi mới để duy trì tăng trưởng và cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Áp lực tăng trưởng và cạnh tranh diễn ra tại hầu hết các doanh nghiệp, ngành nghề, trong đó có lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Để chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng thích ứng, không chỉ nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nói riêng cũng cần sự tiếp sức từ Chính phủ, các bộ ngành trong việc xây dựng chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, cơ chế phù hợp để phát triển.

Thời gian vừa qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều hành động quyết liệt để tạo môi trường thông thoáng, mở ra nhiều "cánh cửa" lớn cho doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể tới sự ra đời của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Ông Phạm Anh Tuấn, CEO Bất động sản Tuấn 123 nhận định, Nghị quyết 68 nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, loại bỏ rào cản pháp lý, tạo điều kiện bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đây là tín hiệu mạnh mẽ, mở ra thời cơ vàng cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc tái cấu trúc, mở rộng quỹ đất, đầu tư dài hạn và thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Tuấn cho rằng, đẩy mạnh và đa dạng hóa nguồn vốn cho kinh tế tư nhân là nội dung quan trọng. Các cơ chế chính sách, luật mới được hoàn thiện để kinh tế tư nhân thuận lợi trong việc tiếp cận vốn nhanh, nhiều và đa dạng.

Giải pháp đột phá: Làm mới thị trường cũ và tiếp cận thị trường mới

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Trung Tuyến, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam nêu ra một số giải pháp đã triển khai hiệu quả trong thời gian qua để làm mới thị trường cũ và tiếp cận thị trường mới.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chuyển đổi số để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa bền vững thông qua chuyển đổi số. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu bền vững gắn với các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, liên kết với các cộng đồng doanh nghiệp khác để tận dụng nguồn lực, tăng cường kết nối và chia sẻ cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, việc nâng cao năng lực nội tại qua đào tạo nhân sự, tối ưu hóa quy trình sản xuất cũng là điểm mấu chốt quan trọng.

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn bởi khó khăn chung của nền kinh tế và ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu.

Nguồn lực của nhiều doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới việc không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp có tài sản thế chấp gặp vướng mắc pháp lý, chưa có giấy chứng nhận, quy hoạch treo, tranh chấp... dẫn đến không đáp ứng được điều kiện vay vốn.

Nêu ra giải pháp, ông Hùng cho biết, các doanh nghiệp cần thực hiện quyết liệt tái cơ cấu cả về chiến lược, cơ cấu tổ chức, hoạt động, tài chính và quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng về tài sản, minh bạch tài chính và thông tin hoạt động làm cơ sở để các tổ chức tín dụng thẩm định cho vay. Bên cạnh đó, cần lựa chọn các phương án kinh doanh hiệu quả, đồng thời thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Những “chìa khóa” mở cánh cửa thị trường mới cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản- Ảnh 3.

Doanh nghiệp xây dựng, bất động sản cần nỗ lực để đột phá, tiếp cận thị trường mới (Ảnh: Hoàng Anh).

Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nói riêng đã nỗ lực để phát triển doanh nghiệp, làm mới thị trường cũ và tiếp cận thị trường mới.

Tại CTCP Bất động sản Thế Kỷ Cen Land, doanh nghiệp đã thực hiện "chiến lược" hồi sinh các khu đô thị, đồng hành cùng các chủ đầu tư, đưa ra các giải pháp thu hút, lấp đầy cư dân cho các khu đô thị, tạo động lực phát triển hệ sinh thái bất động sản bền vững.

Dự án đầu tiên được "hồi sinh" theo chiến lược này là khu đô thị Tân Tây Đô, nơi mà thị trường gần như không còn thanh khoản. Nhưng nhờ sự kiên trì và chiến lược quyết liệt, Cen Land đã làm sống lại dự án, tạo lại dòng tiền và sức sống cho cả khu vực.

Kế tiếp là hàng loạt dự án lớn khác, như The Pride An Hưng, thành phố mới Bình Dương với quy mô hơn 1.000ha của Becamex, hay khu đô thị FPT City Đà Nẵng rộng 200ha.

Là một trong những nhà thầu xây dựng "mang chuông đi đánh xứ người", Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã cung cấp dịch vụ quản lý dự án và vật liệu xây dựng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật Liệu Xây dựng TP.HCM (SACA) nhận định, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đủ khả năng để có thể xuất khẩu vật liệu xây dựng, dịch vụ xây dựng tổng hợp ra nước ngoài.

Để làm được điều này, ông Hải nêu ra loạt giải pháp quan trọng, đó là doanh nghiệp xây dựng, bất động sản cần tái cấu trúc toàn diện, tích cực tham gia các diễn đàn, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, mạnh dạn hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nâng đỡ nhau cùng tiến bộ và kết nối với doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư nghiên cứu và phát triển, chú trọng chuyển đổi số và ứng dụng AI, công nghệ xanh, xây dựng, gìn giữ và nâng cao uy tín chung của ngành xây dựng Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.