Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Những tuyến đường vùng biên giúp người dân Thanh Hóa thoát nghèo

Những tuyến đường vùng biên giúp người dân Thanh Hóa thoát nghèo

08/07/2025, 06:45

Những con đường lầy lội mỗi khi mưa nay đã được bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần đưa các bản vùng biên Thanh Hóa thoát nghèo, đạt chuẩn nông thôn mới.

Bản nghèo trở thành bản nông thôn mới

Khoảng 5 năm trước, tuyến đường nối từ bản Pùng (tỉnh lộ 521E) đến các bản Hạm, Con Dao và Suối Tút, xã Quang Chiểu từng là nỗi ám ảnh với bất kỳ ai đi qua. Con đường không chỉ quanh co, khúc khuỷu mà còn lầy lội, trơn trượt mỗi khi mưa xuống.

Mỗi lần mưa, để ra được trung tâm xã mua bán hay để cán bộ vào bản công tác, người dân buộc phải đi bộ hàng giờ liền qua đoạn đường trơn trượt và nhầy nhụa bùn đất.

Những tuyến đường vùng biên giúp người dân Thanh Hóa thoát nghèo- Ảnh 1.

Trước đây để đến được với các bản Hạm, Con Dao và Suối Tút phải đi qua con đường lầy lội mỗi khi trời đổ mưa. Nay, con đường này đã được thay thế bằng tuyến đường bê tông trải dài.

Nhờ sự đầu tư của Nhà nước xây dựng tuyến đường bê tông nối từ bản Pùng (tỉnh lộ 521E) đến các bản Hạm, Con Dao và Suối Tút, việc đi lại của người dân đã trở nên thuận tiện hơn nhiều, chỉ mất khoảng 20 phút đi xe máy để đến trung tâm xã Quang Chiểu.

Tuyến đường này dài gần 5km, với nền rộng 4m, mặt đường rộng 3m và lề đất hai bên mỗi bên 0,5m, tổng cộng 1m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 34 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021.

Sau gần 4 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường không chỉ giúp giao thông thuận lợi mà còn góp phần quan trọng đưa các bản nghèo trở thành các bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Phan Đức Cấu, người dân bản Con Dao, chia sẻ: “Trước đây, muốn vào bản, các anh phải đi qua con đường mòn lầy lội, trơn trượt. Giờ nhờ Nhà nước quan tâm làm đường bê tông, việc đi lại thuận tiện hơn hẳn. Con cháu đi học cũng đỡ vất vả, đời sống bà con nhờ đó mà cải thiện rõ rệt”.

Những tuyến đường vùng biên giúp người dân Thanh Hóa thoát nghèo- Ảnh 2.

Nhờ có tuyến đường bê tông đã giúp bản Hạm thoát nghèo và đến nay bản đã trở thành bản nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Văn Thuấn, Phó chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Trước đây, khi chưa có đường bê tông, việc đi lại của người dân các bản Hạm, Con Dao và Suối Tút vô cùng khó khăn. Chỉ cần mưa nhẹ là xe máy không thể di chuyển, buộc người dân phải đi bộ, khiến giao thương, mua bán bị cản trở đáng kể.

“Từ khi được Nhà nước đầu tư tuyến đường bê tông nối từ bản Pùng (tỉnh lộ 521E) vào các bản, việc đi lại của bà con thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là trong vận chuyển và tiêu thụ nông sản. Nhờ đó, sau khoảng một năm có đường, cả 3 bản đã thoát nghèo và đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện 3 bản này có 175 hộ với 840 nhân khẩu,” ông Thuấn thông tin.

Con đường mở ra tương lai

Tuyến đường giao thông từ bản Tài Chánh, xã Mường Lý (Thanh Hóa) đến xã Tân Xuân (nay là xã Xuân Nha, tỉnh Sơn La) có chiều dài hơn 3,8km, với nền đường rộng 6 m, mặt đường bê tông xi măng M300 rộng 3,5m, dày 20cm. Dự án được triển khai từ cuối năm 2023 và hoàn thành vào tháng 6/2025.

Đây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối Quốc lộ 16 (Thanh Hóa) với Quốc lộ 6 (Sơn La), mở ra bước ngoặt quan trọng trong phát triển giao thương hàng hóa liên tỉnh, liên vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực miền núi phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa.

Những tuyến đường vùng biên giúp người dân Thanh Hóa thoát nghèo- Ảnh 3.

Tuyến đường giao thông từ bản Tài Chánh, xã Mường Lý, tỉnh Thanh Hóa đi xã Tân Xuân (nay là xã Xuân Nha), tỉnh Sơn La đã được nâng cấp và bê tông hóa thuận tiện cho việc giao thương.

Anh Ngân Văn Tự, người dân bản Tài Chánh, xã Mường Lý chia sẻ: “Tuyến đường này mới được Nhà nước làm nên việc đi lại của bà con thuận tiện hơn nhiều, không còn cảnh lầy lội, trơn trượt như trước. Đặc biệt, giờ xe có thể vào tận bản chở nông sản đi tiêu thụ, không còn phải gùi hay chở xe máy ra đường lớn như trước nữa”.

“Muốn sang xã Tân Xuân (nay là Xuân Nha, tỉnh Sơn La) cũng gần hơn rất nhiều, không phải đi đường vòng xa xôi như trước,” anh Tự nói thêm.

Ông Quách Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Mường Lý cho biết: “Tuyến đường từ bản Tài Chánh đi xã Xuân Nha (Sơn La) dài khoảng 3,8km, vừa được Nhà nước đầu tư và hoàn thành cách đây khoảng 1 tháng. Việc đi lại giờ thuận tiện hơn rất nhiều. Trước đây muốn sang Xuân Nha phải đi vòng mất khoảng 4 tiếng, nay chỉ còn khoảng 2 tiếng”.

“Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương, tiêu thụ nông sản giữa hai xã, hai tỉnh, vì nó kết nối Quốc lộ 16 (Thanh Hóa) với Quốc lộ 6 (Sơn La),” ông Tùng nhấn mạnh.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm không chỉ giúp người dân vùng cao Thanh Hóa đi lại thuận tiện, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giao thương với các địa phương lân cận. Những con đường bê tông hóa đã và đang thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, góp phần đưa các bản làng thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển bền vững vùng biên giới trong giai đoạn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.