Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Ninh Bình: Tăng cường quản lý, xóa bỏ lối đi tự mở theo Nghị định 65

08/12/2025, 22:03

Tỉnh Ninh Bình quyết liệt thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP về quản lý lối đi tự mở qua đường sắt, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung siết chặt quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh cho biết, thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP, đơn vị đã chủ động phối hợp với UBND cấp tỉnh và các cơ quan quản lý liên quan để lập hồ sơ, xây dựng lộ trình đảm bảo an toàn giao thông đường sắt thuộc địa bàn mình quản lý.

Ninh Bình: Tăng cường quản lý, xóa bỏ lối đi tự mở theo Nghị định 65- Ảnh 1.

Tỉnh Ninh Bình quyết liệt thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP về quản lý lối đi tự mở qua đường sắt.

Đồng thời triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi tự mở trong phạm vi quản lý. Theo ông Sơn, đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính lâu dài, góp phần từng bước xóa bỏ những điểm giao cắt nguy hiểm, giảm thiểu tai nạn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường sắt.

Trong thời gian tới, Công ty CP Đường sắt Hà Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai kế hoạch phá dỡ và đóng 56 đường ngang do người dân tự mở trên toàn tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.

Việc xử lý dứt điểm các lối đi này không chỉ góp phần lập lại trật tự ATGT mà còn hướng tới xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, hiện đại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Song song với đó, các địa phương cũng đang tăng cường công tác theo dõi, cập nhật hiện trạng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các lối đi tự mở mới.

Chính quyền cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá và đề xuất phương án xử lý tại những vị trí được xác định là điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt. Đây là yếu tố then chốt giúp bảo đảm tính bền vững của các giải pháp mà ngành đường sắt đang triển khai.

Ninh Bình: Tăng cường quản lý, xóa bỏ lối đi tự mở theo Nghị định 65- Ảnh 2.

Tổ chức tháo dỡ lối đi tự mở tại xã Liêm Hà, tỉnh Ninh Bình.

Đối với đơn vị chủ trì, việc phối hợp với UBND các cấp để lập và quản lý hồ sơ lối đi tự mở được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm tính chính xác và cập nhật liên tục. Mỗi trường hợp phát sinh đều được kiểm tra, xác minh và báo cáo kịp thời, giúp địa phương có phương án xử lý nhanh chóng, ngăn chặn nguy cơ tái diễn tình trạng mở lối đi tùy tiện.

Ông Lại Ngọc Quý, Phó chủ tịch UBND xã Liêm Hà cho biết: "Thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ việc tuyên truyền, vận động người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ tai nạn từ lối đi tự mở.

Đồng thời áp dụng biện pháp xử lý cứng rắn với các trường hợp cố tình vi phạm. Nhờ đó, người dân hiểu rõ, đồng thuận thực hiện chủ trương đóng các lối đi tự mở, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng".

Theo ông Lại Ngọc Quý, ngày 27/11/2025, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, UBND xã Liêm Hà và Công an xã tiến hành đóng 22 lối đi tự mở, đồng thời thu hẹp một lối, nâng tổng số lối đóng được tại địa phương lên 24/36 lối. Đây là bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt tại xã Liêm Hà.

Ninh Bình: Tăng cường quản lý, xóa bỏ lối đi tự mở theo Nghị định 65- Ảnh 3.

Việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo Nghị định 65/2018/NĐ-CP đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT đường sắt, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các lối đi tự mở.

Gắn bó nhiều năm với nghề lái xe dịch vụ, anh Lê Minh Thùy (38 tuổi), trú tại xã Liêm Hà chia sẻ: "Ngày nào tôi cũng phải lưu thông qua các đường ngang cắt qua đường sắt. Trước đây, tôi từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm, ám ảnh mỗi khi đi qua".

Tuy nhiên, theo anh, thời gian gần đây tình hình đã cải thiện rõ rệt: "Số vụ tai nạn giảm nhiều, nhờ các đơn vị chức năng vào cuộc mạnh mẽ, xử lý dứt điểm lối đi tự mở và khắc phục các điểm đen mất an toàn".

Việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo Nghị định 65/2018/NĐ-CP đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT đường sắt, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các lối đi tự mở, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên hệ thống đường sắt quốc gia nói chung và tuyến đường sắt tỉnh Ninh Bình nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.