Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thời sự Quốc tế

Ông Trump sắp áp thuế 25% với xe tải hạng nặng nhập khẩu

Ông Trump sắp áp thuế 25% với xe tải hạng nặng nhập khẩu

07/10/2025, 15:00

Ngày 6/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% với tất cả các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 1/11.

Theo hãng tin Reuters, các loại xe chịu tác động của thuế mới bao gồm xe giao hàng, xe chở rác, xe tiện ích công cộng, xe buýt chở khách, xe buýt trường học, xe đầu kéo rơ-moóc và xe chuyên dụng hạng nặng.

Trước đó, hồi tháng 9, ông Trump từng thông báo việc áp thuế lên các loại xe tải hạng nặng nhập khẩu bắt đầu từ ngày 1/10 với lý do an ninh quốc gia.

Ông Trump sắp áp thuế 25% với xe tải hạng nặng nhập khẩu- Ảnh 1.

Những chiếc xe đầu kéo từ thành phố Tijuana, Mexico đang di chuyển qua một cây cầu tiến vào Mỹ sau khi hoàn tất thủ tục hải quan tại cửa khẩu Otay Mesa, thành phố San Diego, bang California (Ảnh: Reuters).

Tại thời điểm đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh động thái này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi sự cạnh tranh không công bằng và sẽ mang lại lợi ích cho các hãng sản xuất xe tải như Peterbilt và Kenworth thuộc Paccar cùng Freightliner thuộc Daimler Truck.

Theo các thỏa thuận thương mại đã ký với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), Mỹ áp mức thuế 15% với xe hạng nhẹ, song chưa rõ mức này có được áp dụng cho xe tải cỡ lớn hay không.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời cho phép các nhà sản xuất khấu trừ giá trị linh kiện có nguồn gốc từ Mỹ khỏi phần thuế phải nộp đối với các xe hạng nhẹ được lắp ráp tại Canada và Mexico.

Phòng Thương mại Mỹ trước đó đã kêu gọi Bộ Thương mại không áp dụng mức thuế mới, lưu ý rằng năm nguồn nhập khẩu xe tải lớn nhất của Mỹ là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan. Tất cả các quốc gia trên đều là đồng minh hoặc đối tác thân cận của Mỹ và không gây đe dọa tới an ninh quốc gia.

Mexico hiện là nước xuất khẩu lớn nhất các loại xe tải hạng trung và hạng nặng sang Mỹ. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 1 cho biết số xe loại này nhập từ Mexico đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019, đạt khoảng 340.000 chiếc theo thống kê của chính phủ.

Theo hiệp định thương mại tự do USMCA, xe tải hạng trung và hạng nặng được miễn thuế nếu ít nhất 64% giá trị xe có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ, bao gồm các bộ phận như động cơ, trục xe, vật liệu thô như thép, hoặc công đoạn lắp ráp.

Các mức thuế mới cũng có thể ảnh hưởng đến Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, hiện sản xuất xe bán tải Ram và xe thương mại tại Mexico. Stellantis được cho là đã vận động Nhà Trắng không áp thuế cao với các dòng xe sản xuất tại Mexico.

Ngoài ra, Tập đoàn Volvo của Thụy Điển đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe tải hạng nặng trị giá 700 triệu USD tại Monterrey, Mexico, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026.

Theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Mỹ, Mexico hiện có 14 nhà sản xuất và lắp ráp xe buýt, xe tải, đầu kéo, cùng 2 nhà sản xuất động cơ.

Chính phủ Mexico đã lên tiếng phản đối quyết định áp thuế mới; cho biết trong văn bản gửi Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5, nước này đã nêu rõ xe tải xuất sang Mỹ trung bình có 50% linh kiện có nguồn gốc từ Mỹ, bao gồm cả động cơ diesel.

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico, chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện của Mỹ, theo dữ liệu do Mexico cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.