Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Công nghệ

OpenAI sẽ thu tiền từ doanh số mua sắm trên ChatGPT

Công nghệ

OpenAI sẽ thu tiền từ doanh số mua sắm trên ChatGPT

17/07/2025, 11:00

OpenAI, dưới sự dẫn dắt của CEO Sam Altman, đang lên kế hoạch lấy một phần hoa hồng từ doanh số bán sản phẩm trực tiếp qua ChatGPT, khi công ty này đẩy mạnh phát triển các tính năng thương mại điện tử để tìm kiếm nguồn thu nhập mới.

Công ty có trụ sở tại San Francisco hiện đang hiển thị sản phẩm trên nền tảng với tùy chọn nhấp vào liên kết dẫn đến các nhà bán lẻ trực tuyến. Hồi tháng 4, OpenAI cũng công bố hợp tác với Shopify, một nền tảng thanh toán.

OpenAI sẽ thu tiền từ doanh số mua sắm trên ChatGPT- Ảnh 1.

OpenAI sẽ cắt phần trăm từ doanh số mua sắm trên ChatGPT để tăng nguồn thu.

Theo các nguồn tin thân cận, OpenAI giờ đây muốn tích hợp hệ thống thanh toán trực tiếp vào ChatGPT, cho phép người dùng hoàn tất giao dịch ngay trên nền tảng. Các nhà bán hàng nhận và xử lý đơn hàng qua cách này sẽ phải trả hoa hồng cho OpenAI.

Động thái trên đánh dấu sự chuyển hướng chiến lược của startup đang thua lỗ, hiện được định giá 300 tỷ USD, vốn chủ yếu kiếm tiền từ các gói dịch vụ cao cấp theo dạng thuê bao. Việc lấy hoa hồng từ doanh số bán hàng trên ChatGPT sẽ giúp công ty tạo ra doanh thu từ người dùng phiên bản miễn phí - một nguồn thu chưa được khai thác.

Bước đi của OpenAI cũng là mối đe dọa mới đối với mô hình kinh doanh của Google, khi người tiêu dùng ngày càng chuyển sang sử dụng chatbot AI để tìm kiếm và khám phá sản phẩm. Tính năng này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nên các chi tiết có thể thay đổi. Tuy nhiên, OpenAI và các đối tác như Shopify đã bắt đầu giới thiệu phiên bản sơ khai cho các thương hiệu và thảo luận về các điều khoản tài chính.

Shopify cung cấp công nghệ thanh toán có thể tích hợp vào các dịch vụ trực tuyến khác, ví dụ như hỗ trợ tính năng mua sắm trên TikTok.

Hiện tại, các đề xuất sản phẩm của ChatGPT được tạo ra dựa trên mức độ liên quan đến câu hỏi của người dùng và các thông tin ngữ cảnh khác, chẳng hạn như bộ nhớ hoặc hướng dẫn cụ thể, như ngân sách được chỉ định.

OpenAI gần đây đã cải tiến tính năng bộ nhớ, giúp mô hình ghi nhớ sở thích của người dùng và đưa ra phản hồi cá nhân hóa hơn. Tuy nhiên, theo trang web của OpenAI, khi người dùng nhấp vào một sản phẩm, công ty "có thể hiển thị danh sách các nhà bán hàng cung cấp sản phẩm đó". Danh sách này được tạo dựa trên dữ liệu từ các nhà cung cấp bên thứ ba và thứ tự hiển thị hiện chủ yếu do các nhà cung cấp này quyết định.

OpenAI hiện không xem xét giá cả hay chi phí vận chuyển trong các lựa chọn nhà bán hàng, nhưng công ty cho biết "dự kiến sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm trong tương lai".

Các thương hiệu và agency quảng cáo đang thử nghiệm cách quảng bá sản phẩm trong kết quả tìm kiếm của chatbot, chẳng hạn như đăng nội dung mà họ tin rằng sẽ dễ được các mô hình AI chọn hơn. Hành động này, tương tự như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), được một số người trong ngành gọi là "AIO" (tối ưu hóa cho AI).

"Việc này bắt đầu đặt ra những câu hỏi lớn và khó - về việc AI sẽ ưu tiên hiển thị những gì trong kết quả của nó. Điều này có thể phá hủy mô hình tìm kiếm trả phí trên các nền tảng truyền thống và làm thay đổi cách các agency quảng cáo hoạt động hiện nay", một giám đốc điều hành quảng cáo nhận định.

Mới đây vào tháng 12/2024, OpenAI - hiện đang tái cấu trúc thành một công ty vì lợi nhuận - cho biết họ "không có kế hoạch tích cực theo đuổi quảng cáo". Dù vậy, giám đốc tài chính Sarah Friar chia sẻ với tờ Financial Times rằng công ty đang cân nhắc các lựa chọn để giới thiệu quảng cáo nhưng muốn "suy nghĩ kỹ lưỡng về thời điểm và cách thức triển khai".

"Chúng tôi sẽ không nhận tiền để thay đổi thứ tự hiển thị, nhưng nếu bạn mua thứ gì đó qua Deep Research (công cụ nghiên cứu của ChatGPT), chúng tôi sẽ tính phí hoa hồng khoảng 2% hoặc tương tự", CEO Sam Altman giải thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.